วันที่ 16 ธ.ค.นี้ กรุงเทพมหานครจะเปิดให้บริการรถไฟฟ้า 2 เส้นทาง โดยเส้นทางแรก รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ส่วนที่เหลือ จากสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ-สถานีคูคต รวม 7 สถานี เส้นทางที่ 2 รถไฟฟ้าสายสีทอง สถานี กรุงธนบุรี-สถานีสำนักงานเขตคลองสาน

“รายงานวันจันทร์” วันนี้มีคำชี้แจงจากกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ “สุรพงษ์ เลาหะอัญญา” ถึงความพร้อม ในการให้บริการ

@@@@@

ถาม-ความพร้อมของรถไฟฟ้าทั้ง 2 เส้นทางเป็นอย่างไร

สุรพงษ์-บริษัทได้ทดสอบการเดินรถไฟฟ้าบีทีเอสเสมือนจริงตลอดเส้นทาง จากสถานีการเคหะสมุทรปราการ-สถานีคูคต เสร็จสิ้นวันที่ 3 ธ.ค. ที่ผ่านมา พบว่าการเดินรถราบรื่นดี ไม่มีปัญหา หรืออุปสรรคแต่อย่างใด ยืนยันพร้อมเปิดให้ประชาชนใช้บริการตามกำหนด ในช่วงบ่ายวันที่ 16 ธ.ค. หลังเสร็จพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในช่วงเช้า ส่วนรถไฟฟ้าสายสีทอง ผลการทดสอบราบรื่นดีเช่นกัน พร้อมเปิดให้บริการช่วงบ่ายในวันเดียวกัน

ถาม-ความถี่ขบวนรถและค่าโดยสารเท่าไหร่

สุรพงษ์–รถไฟฟ้าบีทีเอสมีทั้งหมด 98 ขบวน แต่ละขบวนมี 4 ตู้ โดยช่วงเช้า–เย็น จัดเดินรถ 2 วง เพื่อไม่ให้การเดินรถขาดช่วง วงแรกรอบใน สถานีหมอชิต–สถานีสำโรง ความถี่การเดินรถ 2.25 นาที/ขบวน วงที่ 2 รอบนอก สถานีเคหะ–สถานีลำลูกกา ความถี่ 5 นาที/ขบวน โดยผู้โดยสารที่นั่งระยะทางไกลจากการเคหะฯ จะต้องเปลี่ยนขบวนรถที่สถานีสำโรง หรือจากคูคต จะต้องเปลี่ยนขบวนที่สถานีหมอชิต เป็นต้น ส่วนนอกเวลาเร่งด่วนจะเดินรถครบวงตลอดเส้นทาง ผู้โดยสารไม่ต้องเปลี่ยนขบวนรถแต่อย่างใด ขณะที่รถไฟฟ้าสายสีทอง มีทั้งหมด 3 ขบวน ขบวนละ 2 ตู้ รองรับ ผู้โดยสารได้ 4,000-12,000 คน/ชม./ทิศทาง

...

ส่วนเรื่องค่าโดยสาร รถไฟฟ้าบีทีเอสส่วนต่อขยาย ทาง กทม. แจ้งว่า จะให้ผู้โดยสารนั่งฟรี จนถึงวันที่ 1 ม.ค.2564 หลังจากนั้นต้องรอฟังนโยบายจาก กรุงเทพมหานครอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม บริษัทได้เตรียมความพร้อมระบบการ จำหน่ายตั๋วรองรับไว้แล้ว สำหรับรถไฟฟ้าสายสีทอง จะเริ่มเก็บค่าโดยสารทันที ราคา 15 บาท ตลอดสาย สามารถใช้บัตรโดยสาร ร่วมกับรถไฟฟ้าบีทีเอส

ถาม-มีสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างไร

สุรพงษ์-เส้นทางส่วนต่อขยายไปสถานีคูคต จะมีอาคารจอดรถ 2 แห่ง แห่งแรกที่สถานีคูคต ถนนพหลโยธิน กม.25 จอดรถได้ 1,042 คัน แห่งที่ 2 บริเวณใกล้กับสถานีตำรวจภูธรคูคต จอดรถได้ประมาณ 713 คัน ทั้งนี้ คาดว่าหลังจากเปิดให้บริการครบตลอดเส้นทางแล้วปริมาณผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย จากปัจจุบันผู้โดยสารเฉลี่ย 700,000-800,000 เที่ยวคน/วัน โดยตั้งเป้าในปี 2564 ผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 1 ล้านเที่ยวคน/วัน.