คานคอนกรีตยักษ์ก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู สถานีศรีรัช ถนนแจ้งวัฒนะถล่ม วิศวกรและคนงานเจ็บระนาว 5 คน ระหว่างช่วยกันเทปูนเชื่อมต่อคานกับหัวเสาตอม่อ นั่งร้านเหล็กเกิดทรุดตัวพังครืน คานหนักหลายสิบตันทั้ง 2ข้างหล่นลงมาเสียงดังสนั่นหวั่นไหว คนงานร่วงตกตามลงไป กระเด็นกระดอนคนละทิศละทาง เผยสาเหตุเกิดจากฝนตกทำให้ดินฐานค้ำยันอ่อนตัว
เหตุคานก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพูถล่มลงมาทับคนงานบาดเจ็บหลายคน เกิดขึ้นเมื่อเวลา 01.30 น. วันที่ 6 ส.ค. ร.ต.อ.อิศราวุฒิ นาคยารอง สว. (สอบสวน) สภ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี รับแจ้งเหตุคานคอนกรีตก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) สถานีศรีรัช หน้าห้างแม็คโคร สาขาแจ้งวัฒนะ ถนนแจ้งวัฒนะ ต.คลองเกลือ พังถล่ม มีผู้บาดเจ็บหลายราย ไปตรวจสอบพบคานคอนกรีตขนาดใหญ่ 2 คานหนักหลายสิบตันกองอยู่กลางถนน นั่งร้านเหล็กพังถล่มระเนนระนาด เศษปูนกระจายเต็มพื้นส่วนคนงานที่บาดเจ็บถูกนำส่ง รพ.ชลประทานปากเกร็ดรวม 5 คน ทราบชื่อนายธนพงศ์ กองศรี อายุ24ปี วิศวกรคุมงาน นายสงบ บุญศรี อายุ 34 ปี นายณรงศักดิ์ บริรัก อายุ 29 ปี นายไม อายุ 34 ปี และนายกุน อายุ 19 ปี คนงานชาวพม่า
สอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุนายธนพงศ์ วิศวกรคุมงานก่อสร้างของบริษัทเนาวรัตน์ จำกัด (มหาชน) นำคนงานทั้ง 4 คนขึ้นไปอยู่บนตอม่อสูงราว 6-7 เมตร เพื่อเทคอนกรีตเชื่อมต่อคานสำเร็จรูปกับหัวเสาตอม่อ ระหว่างวางพาดนั่งร้านเหล็กค้ำยันทั้งสองข้างรองรับน้ำหนักไม่ไหวเกิดทรุดตัวพังครืนถล่มลงมา คานคอนกรีตตกกระแทกพื้นเสียงดังสนั่นหวั่นไหว วิศวกรและคนงานทั้งหมดร่วงตามลงไปกระแทกพื้นได้รับบาดเจ็บไปตามๆกัน หลังเกิดเหตุบริษัทนำคนงานเก็บซากชิ้นส่วนต่างๆ รวมทั้งปูนซีเมนต์ที่ไหลลงมากองบนถนนออก เพื่อคืนพื้นผิวการจราจรให้ทันในช่วงเช้าพร้อมนำผ้าใบมาปิดคลุมห้ามบุคคลภายนอกพื้นที่เข้า
...
พ.ต.อ.พงศ์จักร ปรีชาการุณพงศ์ ผกก.สภ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุได้ประสานบริษัทเร่งเคลียร์พื้นที่บริเวณจุดเกิดเหตุให้เร็วที่สุด เนื่องจากมีเหล็กนั่งร้านและเศษวัสดุในการก่อสร้างรถไฟฟ้ากองกีดขวางพื้นผิวถนนแจ้งวัฒนะทั้งฝั่งขาเข้าและฝั่งขาออก เพื่อไม่ให้เกิดการจราจรติดขัดในช่วงเช้าที่มีรถหนาแน่น จากการตรวจสอบช่วงเช้าพบว่าฝั่งขาเข้าได้เคลียร์ออกทั้งหมดแล้วสามารถใช้ช่องจราจรได้ทั้ง 3 ช่องทาง ส่วนฝั่งขาออกยังมีวัสดุก่อสร้างกีดขวางช่องทางขวาสุด รถสามารถวิ่งได้ 2 ช่องจราจร คนงานกำลังเร่งเคลียร์ออก เพื่อเปิดใช้ผิวการจราจรตามปกติ
ต่อมาช่วงสายวันเดียวกัน นางสุทธิ์ธนี อกนิษฐสุข นักวิชาการแรงงานชำนาญการ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดนนทบุรี นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุ จากนั้นเปิดเผยว่า มาดูการทำงานของคนงานว่านายจ้างให้ลูกจ้างทำงานเป็นไปตามระเบียบของแรงงานหรือไม่ สถานที่ทำงานมีความปลอดภัยมากน้อยเพียงใดเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำในลักษณะเดียวกันอีก ในส่วนคนงานที่ได้รับบาดเจ็บ 5 คน ถูกส่งไปรักษาตัวที่ รพ.ชลประทานปากเกร็ด แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านแล้ว 4 คน ยังเหลือนายกุน คนงานพม่า เนื่องจากได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะ เลือดคั่งในสมอง แพทย์ยังรอดูอาการอย่างใกล้ชิดว่าจะต้องผ่าตัดหรือไม่ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดจะติดตามให้การช่วยเหลือต่อไป
ขณะที่นายกิตติกร ตันเปาว์ ผู้ช่วยผู้ว่าการและรักษาการรองผู้ว่าการ (วิศวกรรมและก่อสร้าง) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ในฐานะผู้อำนวยการโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายและสาเหตุของคานถล่มเบื้องต้นพบว่าเกิดจากฝนตกอย่างต่อเนื่อง ทำให้สภาพดินที่ตั้งค้ำยันชั่วคราวอ่อนและทรุดตัว พร้อมกำชับให้กลุ่มบริษัทที่ปรึกษาโครงการฯ PCPK กลุ่มผู้รับสัมปทาน บริษัทนอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) และผู้รับจ้างก่อสร้างโครงการบริษัทซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ดำเนินงานก่อสร้างโครงการให้มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงฤดูฝน เพื่อให้สอดคล้องตามประกาศ“ปฏิญญาว่าด้วยความปลอดภัยในการก่อสร้างโครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน Zero Fatal Accident”
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับความคืบหน้างานก่อสร้างโดยรวมของโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) ล่าสุดอยู่ที่ 61.83% โดยโครงการมีกำหนดแล้วเสร็จเปิดให้บริการในปี 65