รถไฟฟ้า MRT และ บีทีเอส เดินหน้าป้องกันโควิด-19 คุมเข้มมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) โดยจัดลำดับการเข้าใช้บริการทั้งในสถานี ชานชาลา ขบวนรถ ทั้งเวลาปกติ และชั่วโมงเร่งด่วน

เมื่อวันที่ 7 พ.ค.63 นายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า MRT ยังคงเน้นย้ำและเพิ่มความเข้มงวดในการดำเนินมาตรการป้องกันการแพร่กระจายของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 (COVID-19) ด้วยในปัจจุบันประชาชนเริ่มกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ ส่งผลให้ปริมาณผู้โดยสารเริ่มเพิ่มมากขึ้น MRT จึงคุมเข้มมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม เพื่อให้ผู้โดยสารเดินทางด้วยความปลอดภัยมากที่สุด

"โดยตั้งแต่วันที่ 7 พฤษภาคม 2563 กรณีผู้โดยสารหนาแน่น จะมีการจัดลำดับการเข้าใช้บริการเป็นกลุ่ม (Group Release) โดยแบ่งเป็น 3 ตอน ได้แก่ 1.บริเวณทางเข้า-ออกของสถานี ก่อนเข้าสู่ชั้นจำหน่ายตั๋ว  2.ก่อนการผ่านเข้าประตูจัดเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติ 3.ชั้นชานชาลา ก่อนเข้าสู่ขบวนรถไฟฟ้า เพื่อไม่ให้ผู้โดยสารเข้ามาหนาแน่นมากจนเกินไป นอกจากนี้ยังได้เพิ่มรถเสริมรับผู้โดยสารในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนเช้าในเส้นทางสายสีน้ำเงิน และรถไฟฟ้าสายสีม่วงในช่วงเร่งด่วนตอนเย็น เพื่อลดความแออัดของผู้โดยสารอีกด้วย กรรมการผู้จัดการ MRT กล่าว

...

 
นายสมบัติ กล่าวต่อว่า สำหรับมาตรการอื่นๆ MRT จะเพิ่มการทำความสะอาดโดยฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อในขบวนรถไฟฟ้าที่สถานีปลายทางในช่วงเวลาเร่งด่วนที่มีผู้โดยสารจำนวนมาก สำหรับภายในสถานีได้เพิ่มจุดบริการเจลแอลกอฮอล์อย่างทั่วถึงทุกพื้น โดยจะเริ่มดำเนินการในสถานีที่มีผู้โดยสารหนาแน่นก่อน เพื่ออำนวยความสะดวกยิ่งขึ้น และให้ผู้โดยสารมีสุขอนามัยที่ดีห่างไกลโรค ที่ผ่านมา MRT ได้ดำเนินมาตรการเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคโควิด-19 มาอย่างต่อเนื่อง เช่น ให้ผู้โดยสารสวมหน้ากากตลอดเวลา มีการตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้าใช้บริการทุกสถานีตลอดทั้งวัน การเว้นระยะห่างในจุดต่างๆ และภายในขบวนรถไฟฟ้าอย่างน้อย 1 เมตร การทำความสะอาดเหรียญโดยสาร อุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่ผู้โดยสารจะสัมผัสในทุกพื้นที่ ทุกชั่วโมง การเพิ่มระบบเติมเงินในบัตรโดยสารผ่านออนไลน์เพื่อลดการจับต้องเงินสด

กรรมการผู้จัดการ MRT กล่าวด้วยว่า รวมถึงการดูแลสุขภาพของพนักงานที่ให้บริการอย่างใกล้ชิด เช่น การตรวจวัดอุณหภูมิพนักงาน ผู้รับเหมาก่อนเข้าปฏิบัติงาน และสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาปฏิบัติงาน เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยห่างไกลจากโรค COVID-19 ของตัวผู้โดยสาร และส่วนรวม จึงขอความร่วมมือผู้โดยสารทุกท่านวางแผนและเผื่อเวลาในการเดินทาง เพราะอาจต้องใช้เวลามากขึ้น หากในรถไฟฟ้ามีผู้โดยสารหนาแน่น กรุณารอขบวนถัดไป หรือปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อที่เตรียมไว้ให้ สวมหน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้า และรักษาระยะห่างระหว่างกันอย่างน้อย 1 เมตร

ด้าน นายสุมิตร ศรีสันติธรรม ผู้อำนวยการใหญ่สายปฏิบัติการ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ลงพื้นที่ดูแลการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่เทศกิจ และเจ้าหน้าที่รถไฟฟ้าบีทีเอส ในการอำนวยความสะดวกและจัดระเบียบผู้โดยสารในช่วงเวลาเร่งด่วนเช้า เพื่อปฏิบัติตามมาตรการรักษาระยะห่างในการเดินทาง (Social Distancing) ตั้งแต่บริเวณชั้นจำหน่ายตั๋ว ชั้นชานชาลา และภายในขบวนรถไฟฟ้า โดยภาพรวมการเดินทางของผู้โดยสารในช่วงเช้านี้ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี ทำให้การเดินทางในแต่ละสถานีไม่มีผู้โดยสารหนาแน่นและตกค้าง

...

อย่างไรก็ตาม รถไฟฟ้าบีทีเอสขอความร่วมมือผู้โดยสารเผื่อเวลาในการเดินทาง เพื่อกระจายการเดินทาง ลดความเสี่ยง และความแออัดในการเดินทาง สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลาการใช้บริการ ทำความสะอาดมือด้วยแอลกอฮอล์ ทั้งก่อนเข้า และออกจากระบบรถไฟฟ้า สำหรับผู้ที่รู้สึกไม่สบายหรือมีไข้ขอความร่วมมืองดใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะ ผู้โดยสารที่มีอุณหภูมิร่างกายตั้งแต่ 37.5 องศาเซลเซียส รถไฟฟ้าบีทีเอสขอสงวนสิทธิ์ไม่อนุญาตให้เข้าระบบรถไฟฟ้าเพื่อความปลอดภัยของผู้ร่วมเดินทาง

...

ทั้งนี้ บีทีเอสยังคงเข้มงวดในการทำความสะอาดภายในระบบรถไฟฟ้าอย่างต่อเนื่องทุกวัน เพิ่มความถี่การพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อบริเวณจุดสัมผัสร่วมต่างๆ ทั้งในระหว่างวัน และหลังปิดให้บริการ เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้ผู้โดยสารในการใช้บริการ.