รฟม.ถก BEM ยังไม่เก็บค่าโดยสาร, สิรินธร-ท่าพระเปิด ม.ค.63

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ด รฟม. เมื่อวันที่ 19 พ.ย.62 เห็นชอบรูปแบบและงบประมาณก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-ลำสาลี (บึงกุ่ม) ช่วงแนวสายทางซ้อนกับโครงการทางด่วนขั้นที่ 3 ส่วน N2 ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.)

โดย รฟม.ต้องก่อสร้างเสาตอม่อเพื่อก่อสร้างทางวิ่งและสถานีรถไฟฟ้าระหว่างเสาตอม่อทางด่วน รวมระยะทาง 7 กม. และ รฟม.จะขอก่อสร้างไปพร้อมกับทางด่วน เพื่อลดผลกระทบต่อการจราจร นอกจากนี้ การก่อสร้างเสาตอม่อช่วงซ้อนทับส่งผลให้มีงบประมาณเพิ่มขึ้นจากเดิม 1,500 ล้านบาท

นายภคพงศ์กล่าวว่า ส่วนการเตรียมความพร้อม เปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายเตาปูน-ท่าพระ ขณะนี้บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (BEM) ติดตั้งระบบควบคุมการเดินรถไฟฟ้า ช่วงเตาปูน-ท่าพระ แล้วเสร็จ 95% และเริ่มทดสอบการเดินรถ จากสถานีเตาปูน ถึงสถานีท่าพระ แล้ว จากการหารือร่วมกับบริษัท BEM จะเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าโดยไม่เก็บค่าโดยสารเป็นช่วงๆ

โดยช่วงแรกจำนวน 4 สถานี เริ่มจากสถานีเตาปูนไปยังสถานีบางโพ สถานีบางอ้อ สถานีบางพลัด และสถานีสิรินธร ประมาณต้นเดือน ธ.ค.นี้ และช่วงที่ 2 เปิดให้บริการส่วนที่เหลือต่อจากสถานีสิรินธร ไปยังสถานีบางยี่ขัน สถานีบางขุนนนท์ สถานีไฟฉาย สถานีจรัญฯ 13 และสถานีท่าพระ จะเริ่มทดลองให้บริการประมาณต้นเดือน ม.ค.2563 ทั้งนี้ จะเปิดให้บริการจริงตลอดเส้นทางจากสถานีเตาปูน ถึงสถานีท่าพระ พร้อมเริ่มจัดเก็บค่าโดยสารตามอัตราที่กำหนดภายในเดือน มี.ค.2563 สำหรับขบวนรถไฟฟ้าใหม่ที่บริษัท BEM สั่งผลิตเข้ามาวิ่งให้บริการจำนวน 35 ขบวน ขณะนี้ส่งมาแล้วจำนวน 18 ขบวน ที่เหลืออีก 17 ขบวน อยู่ระหว่างทยอยส่งให้ครบทั้ง 35 ขบวน ในเดือน มี.ค.2563.

...