เครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่กรุงเทพฯ ยื่นหนังสือร้อง รมว.คมนาคม ดูแลเยียวยา "ขึ้นค่าแท็กซี่-ขยายอายุรถ-ขายโฆษณาบนรถ-ขอมีเอี่ยวกำหนดนโยบาย" ก่อนเปิดเสรีแอปฯ รถโดยสารสาธารณะ เพื่อให้สามารถแข่งขันได้
เมื่อวันที่ 12 ก.ย.62 ที่กระทรวงคมนาคม นายวิฑูรย์ แนวพานิช ประธานเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ในเขตกรุงเทพมหานคร ได้นำผู้ประกอบการรถแท็กซี่กว่า 15 คน มายื่นหนังสือเพื่อขอให้ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เยียวยาผู้ประกอบการรถแท็กซี่จำนวน 6 ข้อ ที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายที่กระทรวงคมนาคมจะให้นำรถยนต์ส่วนบุคคลมาให้บริการรถสาธารณะแบบถูกกฎหมาย โดยมี นายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเป็นผู้รับหนังสือ
โดย นายวิรัช กล่าวว่า การรับเรื่องร้องเรียนเพื่อขอเยียวยาดังกล่าว ทางกระทรวงคมนาคมจะนำมาร่วมในการพิจารณา โดยได้นำข้อเสนอดังกล่าวให้กรมการขนส่งทางบกไป ส่วนข้อเรียกร้องที่ทางผู้ประกอบการรถแท็กซี่ต้องการเข้ามาเป็นกรรมการร่วมในการพิจารณาเงื่อนไขต่างๆ ก่อนที่จะออกมาเป็นนโยบายนั้น ในเรื่องนี้ได้ให้ขนส่งทางบกเป็นผู้ดำเนินการว่าจะสามารถนำมาร่วมเป็นกรรมการในชุดใดได้บ้าง ส่วนแนวทางเยียวยาที่ทางกลุ่มผู้ประกอบการรถแท็กซี่เสนอมานั้น ก็สามารถนำมาพิจาณาร่วมได้ เพราะขณะนี้กระทรวงคมนาคมยังไมไ่ด้มีข้อสรุปทั้งเรื่องการขยายอายุรถ และการปรับราคาค่าโดยสาร ซึ่งนโยบายคมนาคมจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังแน่นอน
ด้าน ประธานเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ฯ กล่าวว่า ที่ผ่านมามีความเข้าใจผิดมาโดยตลอด ต่อกรณีที่กระทรวงคมนาคมมีนโยบายที่จะนำรถยนต์ส่วนบุคคลมาให้บริการรถโดยสารสาธารณะผ่านแอปพลิเคชัน เนื่องจากที่ผ่านมาส่วนงานที่เกี่ยวข้องไม่มีการอธิบายให้ชัดเจนว่าหากนำแอปพลิเคชันมาใช้งานแล้ว รถแท็กซี่ที่วิ่งให้บริการอย่างถูกต้องตามกฎหมาย จะให้บริการเดินหน้าต่ออย่างไร แต่ขณะนี้เริ่มมีความเข้าใจมากขึ้น
...
ดังนั้นเพื่อเป็นการลดการขัดแย้งในเรื่องนี้ และสามารถรองรับกับนโยบายของกระทรวงคมนาคมได้ โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทางเครือข่ายแท็กซี่จึงขอเสนอให้ภาครัฐและกระทรวงคมนาคมมีมาตรการเยียวยาให้กับผู้ประกอบรถแท็กซี่ดังนี้ คือ 1.รถที่จะนำมาจดทะเบียนเป็นรถแท็กซี่มิเตอร์ ให้กำหนดขนาดรถไม่ต่ำกว่า 1,200 ซีซี หรือ 70 กิโลวัตต์ขึ้นไป 2.กำหนดอัตราคาโดยสารให้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริงในแต่ละช่วงเวลาและสภาพการจราจร ก่อนที่จะประกาศออกมา 3.ให้ขยายระยะเวลารถแท็กซี่มิเตอร์ ในการใช้งานจากเดิมกำหนดอายุใช้งานรถแท็กซี่จากอายุ 9 ปี เป็น 12 ปี 4.สามารถโฆษณาบนรถได้ เพื่อเพิ่มช่องทางการหารายได้เสริมให้กับผู้ขับแท็กซี่ได้ 5.ให้มีการพัฒนาแอปพลิเคชัน TAX OK ให้มีประสิทธิภาพ สามารถแข่งขันการให้บริการเทียบเท่ากับภาคเอกชนที่ให้บริการอยู่ในขณะนี้ และ 6.ขอให้ตั้งคณะทำงานเพื่อศึกษาผลดีและผลเสียในเรื่องนี้ และให้มีตัวแทนจากทางเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ฯ มีส่วนร่วมในการกำหนดกติกาก่อนการประกาศใช้กฎหมาย เพื่อให้ข้อเสนอดังกล่าวมีความชัดเจนในการปฏิบัติ.