ไม่มีโครงข่าย, กระทบ รปภ.สภาใหม่, ซ้ำซ้อนด่วนศรีรัช-วงแหวนฯ
ที่สมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ เมื่อวันที่ 11 เม.ย. 61 ดร.อัชชพล ดุสิตนานนท์ นายกสมาคมสถาปนิกสยามฯ ได้จัดแถลงขอให้ภาครัฐทบทวนการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณเกียกกาย โดย ดร.อัชชพลกล่าวว่า ตามที่ กทม. ได้รับมอบหมายจาก คจร. และ สนข. กระทรวงคมนาคมให้ศึกษาและก่อสร้างสะพานเกียกกาย ปัจจุบันโครงการอยู่ระหว่างจัดทำรายละเอียดเพื่อพิจารณาผลกระทบสิ่งแวดล้อม จากการศึกษาออกแบบสะพานเพื่อเชื่อมถนนระหว่างสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นทางยกระดับยาว 5.9 กม. งบก่อสร้าง 16,000 ล้านบาท สมาคมสถาปนิกสยามฯ ในฐานะองค์กรวิชาชีพ ได้หารือร่วมกับภาคีเครือข่าย เพื่อวิเคราะห์โครงการ และมีความเห็นร่วมกันว่าโครงการไม่เหมาะสมกับสภาพการณ์ปัจจุบัน โครงข่ายของสะพานไม่เชื่อมถนนวงแหวนและมีจุดขึ้นลงคับแคบ ไม่คุ้มค่ากับการลงทุนเพราะพื้นที่ตลอดแนวส่วนใหญ่เป็นที่ดินรัฐหรือเป็นที่เอกชนแปลงที่ดินขนาดเล็ก จึงไม่ก่อให้เกิดการใช้ประโยชน์ที่ดินอย่างเข้มข้น อีกทั้ง โครงสร้างสะพานยังบดบังทัศนียภาพและความสง่างาม รวมถึงความปลอดภัยของรัฐสภาแห่งใหม่ จึงเสนอให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องชะลอโครงการเพื่อทบทวน
รศ.ดร.พนิต ภู่จินดา หัวหน้าภาควิชาการวางแผนภาคและเมืองจุฬาฯ กล่าวว่า โครงการสะพานเกียกกาย เดิมมีเป้าหมายเพื่อเป็นช่องทางด่วนในการเข้าออกของโครงการพัฒนาศูนย์พหลโยธิน แต่ปัจจุบันการรถไฟแห่งประเทศไทยได้นำแปลงที่ดินบริเวณใจกลางของพื้นที่ศูนย์พหลโยธินที่เคยกำหนดให้เป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ และอาคารพาณิชยกรรมหลักมาทำเป็นศูนย์ซ่อมบำรุง ทำให้ทิศทางการพัฒนาโครงการศูนย์พหลโยธินต้องลดขนาดลง ส่งผลให้การจราจรลดลงไปด้วย ดังนั้น โครงการนี้จึงยังไม่จำเป็น อีกทั้งทางด่วนสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอก ได้เปิดให้บริการแล้ว โดยเชื่อมพื้นที่ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยากับฝั่งตะวันออกย่านพหลโยธิน ช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรของสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาได้แล้วในบางส่วน.
...