ชาวเกาะเสม็ด ร่วมพิธีเปลี่ยนชุดให้ นางพันธุรัตน์ หรือ ผีเสื้อสมุทร ที่ประจำอยู่ที่ท่าเรือ อบจ.ระยองบนเกาะเสม็ด สุดอัศจรรย์ฝนหยุดตกทันที หลังพระสงฆ์เริ่มสวดมนต์

เมื่อเวลา 09.09 น. วันที่ 1 พ.ค. 60 นายประยูร พงศ์พันธ์ หัวหน้าอุทยานเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด จังหวัดระยอง เป็นประธานในพิธีบวงสรวง เปลี่ยนชุดนุ่งห่มนางพันธุรัตน์ ผีเสื้อสมุทร ที่ประจำอยู่ที่ท่าเรือ อบจ.ระยอง บนเกาะเสม็ด โดยมีนางภิราพัณณ์ วงษ์มณีกิจชัย ที่ปรึกษาชมรมคนรักษ์เสม็ด พร้อมผู้ประกอบการโรงแรม รีสอร์ต ร้านค้า ร้านอาหารต่างๆ ร่วมพิธีอย่างคับคั่ง โดยได้นิมนต์พระสงฆ์จำนวน 9 รูป มีพระอาจารย์เศกสันต์ สุเมโธ หรือ พระอาจารย์ตุ้ย พระนักปฏิบัติแห่งวัดยายจั่น เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ร่วมในพิธีบวงสรวง

ทั้งนี้ ในช่วงดังกล่าวปรากฏว่า มีฝนตกปรอยๆ โดยระหว่างที่ผู้ร่วมงานจุดธูป 16 ดอกเพื่อสักการะและขอพร ซึ่งระหว่างนั้นพระสงฆ์กำลังจะเริ่มสวดมนต์ ปรากฏว่าฝนได้หยุดตก มีเพียงลมโชยพัดเย็นๆ ซึ่งเป็นที่อัศจรรย์แก่ผู้ร่วมพิธีเป็นอย่างยิ่ง

นายประยูร กล่าวว่า การเปลี่ยนชุดให้ แม่นางพันธุรัตน์ หรือ ผีเสื้อสมุทร ในวรรณคดีเรื่องพระอภัยมณี เป็นการเปลี่ยนชุดประจำปีเพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับชาวเกาะเสม็ดที่นับถือ โดยมีความเชื่อว่าจะทำให้คนชาวเกาะอยู่ร่มเย็นเป็นสุข โดยก่อนที่ตนมารับตำแหน่ง ก็ได้มาถวายพวงมาลัยแล้ว ปัจจุบันเกาะเสม็ดสามารถเก็บเงินค่าธรรมเนียมเดือนละประมาณ 8 ล้านบาท รวมยอดแล้ว 62.2 ล้านบาท ในระยะเวลา 7 เดือน ความเชื่อส่วนตัวสำหรับแม่นางพันธุรัตน์ หรือผีเสื้อสมุทร อาจเป็นสิ่งดลใจให้นักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมเกาะเสม็ดเพิ่มมากขึ้นก็ได้

...

นางภิราพัณณ์ วงษ์มณีกิจชัย กล่าวว่า วันนี้เป็นวันดีของคนเกาะเสม็ด ในการมาเปลี่ยนผ้านุ่งห่มให้แม่พันธุรัตน์ เพื่อความร่มเย็นของนักท่องเที่ยว และผู้ประกอบการทุกคน พร้อมกันนี้ขอให้บุญกุศลในการร่วมบุญบวงสรวงในครั้งนี้ ให้นักท่องเที่ยวปลอดภัยจากอันตรายต่างๆ ผู้ประกอบการ ค้าขาย มีความเจริญรุ่งเรืองถ้วนหน้ากันทุกคน.