หัวหน้าอุทยานฯ เกาะพีพี ยืนยัน ไม่สามารถลดค่าธรรมเนียมเข้าอุทยานฯ-หมู่เกาะได้ เหตุเป็นกฎกระทรวง เตรียมกำลังเจ้าหน้าที่รับมือ หลังกลุ่มเรือขู่รวมตัวประท้วงพรุ่งนี้

เมื่อวันที่ 21 ก.พ. 60 นายศรายุทธ ตันเถียร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ เรียกเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องภายในอุทยานฯ ให้เพิ่มความเข้มงวดในการจัดเก็บค่าธรรมเนียมเข้าอุทยานฯ ตามหมู่เกาะต่างๆ โดยต้องเก็บเต็มอัตราที่กำหนด หากเรือลำใดไม่จ่ายค่าธรรมเนียมครบ หรือจ่ายแค่ครึ่งเดียว ให้ปฏิเสธการจ่าย บันทึกภาพ ลงบันทึกจำนวนนักท่องเที่ยวไว้ เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย และรอการสั่งการจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ซึ่งปรากฏว่าที่ทะเลแหวก วันนี้มีเรือของเอกชน 1 ลำเท่านั้นที่จ่ายครึ่งเดียว เช่นเดียวกับที่เกาะปอดะ มีเรือหางยาว 1 ลำ จ่ายค่าธรรมเนียมครึ่งเดียว ส่วนเรือลำอื่นๆ ที่นำนักท่องเที่ยวมานั้นจ่ายตามปกติเต็มอัตรา

สืบเนื่องจากกลุ่มเรือนำเที่ยวทั้งเรือหางยาวและเรือสปีดโบ๊ตใน ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ ออกมาเคลื่อนไหวยื่นหนังสือให้อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ลดค่าธรรมเนียมลงครึ่งหนึ่ง เนื่องจากกระทบกับการท่องเที่ยวและทำให้รายได้ลดลง ซึ่งทางจังหวัดได้รับเรื่องไว้ แต่ไม่สามารถลดให้ได้ เพราะเป็นประกาศกระทรวง โดยกลุ่มดังกล่าวแจ้งว่าจะประท้วงปิดที่ทำการอุทยานฯ และปิดอ่าวทางเข้าอุทยานฯ ในวันที่ 22 ก.พ.นี้

นายศรายุทธ กล่าวว่า อุทยานฯ ไม่สามารถลดค่าธรรมเนียมได้ เนื่องจากเป็นระเบียบที่ต้องดำเนินการ การที่กลุ่มชาวเรือจะไม่ทำตามและมีการขู่ว่าจะปิดอุทยานฯ นั้น ทางอุทยานฯ ไม่ได้มีปัญหาและพร้อมชี้แจง เบื้องต้น ขอกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และแจ้งไปยังจังหวัด รวมทั้งกรมอุทยานแห่งชาติฯ ถึงสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นแล้ว และทางอุทยานฯ ถือว่าได้ทำตามระเบียบที่กฎหมายกำหนดไว้ทุกประการ.

...