ส.ป.ก.ขอคืนที่ดินสวนส้มใหญ่ 3 แห่ง ที่มีบริษัทเอกชนเข้ามาดำเนินการพื้นที่ร่วม 6 พันไร่ ผืนใหญ่เป็นผืนเดียวกันใน อ.ฝาง-แม่อาย จ.เชียงใหม่ รวมถึงสวนส้มดัง ‘ธนาธร’ ตั้งสหกรณ์เข้าไปบริหารจัดการขายผลผลิต พร้อมยืนยันจ้างต่อคนงาน 300 คน...  

วันที่ 22 ธ.ค. ภายหลัง พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรฯ ออกมาเปิดเผยถึงการตรวจสอบเอกสารสิทธิที่ดินของสวนส้ม 3 แห่งใน จ.เชียงใหม่ คือ สวนส้มธนาธร สวนส้มเชียงใหม่มิตรเกษตร และสวนส้มอมรมิตร พบไม่มีเอกสารสิทธิที่ยืนยันความเป็นเจ้าของได้ ส.ป.ก.จึงดำเนินการยึดคืนที่ดินจำนวน 5,900 ไร่ เพื่อนำไปจัดสรรให้กับเกษตรกร ส่วนผลผลิตส้มในปีนี้ จะหารือกันอีกรอบ แต่คาดว่าเจ้าของสวนเดิมจะเป็นผู้รับซื้อ

ในเรื่องดังกล่าว ผู้สื่อข่าวรายงานงว่า ล่าสุด นายสมปอง อินทร์ทอง เลขาธิการส.ป.ก. พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก. พันโทณัฐฐา นวลศรีฉาย ผู้บังคับกองบังคับการควบคุมที่ 2 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 5 กองกำลังผาเมือง นายชัชวาล ปัญญา นายอำเภอฝาง และจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ฝาง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสวนส้มใหญ่ 3 แห่ง ในอำเภอฝาง และอำเภอแม่อาย ซึ่งมีพื้นที่รวมกว่า 6.3 พันไร่

...

ทั้งนี้ เป็นการดำเนินการตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 36/2559 ให้ยึดคืนพื้นที่บุกรุกที่ดิน ส.ป.ก. ตั้งแต่ 19 ตุลาคม 59 ในพื้นที่บ้านสันทรายคองน้อยอำเภอฝาง ไปจนถึงบ้านหลวง อำเภอแม่อาย มีเจ้าของบริษัทอ้างมีเกษตรกรเป็นผู้ครอบครองกว่า 90 ราย ขณะที่เกษตรกรบอกว่าไม่รู้เรื่อง และชี้แปลงไม่ได้ว่ามีพื้นที่อยู่ส่วนไหน เนื่องจากพื้นที่เป็นผืนใหญ่ติดกันหมด โดยสวนแรก สวนส้มธนาธร สวนที่ 5 บ้านสันทรายคองน้อย อำเภอฝาง มีพื้นที่ถูกยึดคืนทั้งหมด 2,144 ไร่ มีนายบัณฑูร จิระวัฒนากูล เจ้าของสวนให้การชี้แจงในรายละเอียดเบื้องต้น

จุดที่ 2 สวนอมรมิตรในพื้นที่บ้านหลวง อำเภอแม่อาย ซึ่งเป็นสวนมีมติให้ยึดคืนพื้นที่จำนวน 502 ไร่ โดยนางอังศนา ถึงฝั่ง หนึ่งในผู้คัดค้าน ได้มาให้ข้อมูลและนำสำรวจพื้นที่

จุดที่ 3 บริษัทเชียงใหม่มิตรเกษตร ต.สันต้นมื้อ และ ต.บ้านหลวง อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ตรวจสอบพื้นที่ยึดคืนจำนวน 3,287 ไร่ โดยมีนายประยูร พลพิพัฒน์พงษ์ นำคณะสำรวจพื้นที่ นำข้อมูลไปหาประชุมข้อสรุป ก่อนรายงานต่อ รมว.เกษตรฯดังกล่าว  

นายสมปอง อินทร์ทอง เลขาธิการ ส.ป.ก. กล่าวว่า หลังจาก ส.ป.ก.ยึดที่ดินกลับคืนมาเป็นของ ส.ป.ก.แล้ว การบริหารสวนส้มจะทำในรูปแบบสหกรณ์ โดยตั้งเป็นสหกรณ์ขึ้นมาใหม่ เพื่อบริหารผลผลิตที่เกิดขึ้นจากสวนส้ม ส.ป.ก.เป็นเจ้าของที่ดิน เกษตรกรเป็นเจ้าของต้นส้ม และผลผลิต ขายให้กับเจ้าของสวนส้มเดิมในรูปแบบสหกรณ์ คาดว่าจะสามารถจัดตั้งเป็นสหกรณ์สวนส้มได้เสร็จประมาณ เมษายน –พฤษภาคม 2560

"สำหรับคนงานที่ทำงานในสวนส้มประมาณ 300 คน ที่กังวลว่าจะตกงาน ยืนยันว่าไม่ตกงาน ยังสามารถทำงานในสวนส้มได้เหมือนเดิม เพียงเปลี่ยนเจ้าของเป็นผู้ซื้อ ให้สหกรณ์มาบริหารผลผลิต การจ่ายค่าแรง จ่ายในนามของสหกรณ์ ขอยืนยันว่าคนงานทั้งหมดจะไม่ตกงาน" เลขาธิการ ส.ป.ก.กล่าว