พ่อลูกชาว อ.สอยดาว ชื่นชอบชบาเป็นพิเศษ พลิกชีวิตชาวสวนลำไย เป็นนักอนุรักษ์สะสมชบากว่า 400 สายพันธุ์ เปิดสวนให้คนศึกษา เยี่ยมชม เผย อยู่ระหว่างคิดค้นพันธุ์ใหม่

เมื่อวันที่ 19 พ.ย. 59 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่สวนภูสอยดาวการ์เด้น ม.13 ต.ทรายขาว อ.สอยดาว จ.จันทบุรี พบกับ อาจารย์ประเทือง อายุเจริญ กับบุตรชาย คือ นายธนัติ อายุเจริญ คนรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบ “ชบา” ไม้ดอกที่พบได้ทั่วไปในส่วนต่างๆ ของโลก มีถิ่นกำเนิดเป็นบริเวณกว้างในเขตร้อนชื้น กระทั่งมีการรวบรวมได้มากถึง 400 กว่าสายพันธุ์ และดอกชบา ยังคงความเชื่อที่เป็นสิริมงคล เช่น คนปีกุนที่ปลูกบ้านใหม่ จะใช้ดอกชบาและใบทองพันชั่ง วางก้นหลุมรองเสาเอกของบ้าน เพราะเชื่อว่าจะทำให้เจ้าของบ้านร่ำรวย จึงกล่าวได้ว่าชบา มีความผูกพันกับคนไทยมาช้านาน นิยมนำมาปลูกประดับบ้าน เพราะดูแลรักษาง่ายและออกดอกสวยงามตลอดปี

...

นายธนัติ เล่าว่า เมื่อ 2-3 ปี ที่ผ่านมา ได้นำพันธุ์ของชบามาจากหลายประเทศ เพื่อทดลองเพาะจนสามารถขยายพันธุ์ได้ถึง 400 กว่าสายพันธุ์ ซึ่งจนถึงตอนนี้อยู่ในระหว่างทดลองผสมเกสร เพื่อให้เกิดสายพันธุ์แปลกใหม่ขึ้น ด้วยการเอาเมล็ดที่ได้มาทำการเพาะพันธุ์ แต่อยู่ในช่วงกำลังทดลอง คาดว่าอีกราว 2 ปี ถึงจะมีสายพันธุ์ใหม่ออกมา แต่เวลานี้พื้นที่สวนผลไม้กว่า 80 ไร่ ได้กลายเป็นโรงเรือนเพาะเลี้ยงต้นไม้จำพวกไม้ดอกไม้ประดับไม้แปลกไปแล้ว ด้วยความหวังที่จะเปลี่ยนอาชีพจากชาวสวนลำไย มาเป็นนักเพาะเลี้ยงไม้ดอกไม้ประจำพวกชบาแทน

ด้าน อาจารย์ประเทือง ผู้เชี่ยวชาญด้านพันธุ์ไม้เขตร้อน บอกว่า หากได้ยินคำว่า “ชบา” ไม่ต้องตีความเพราะเรารู้จักกันมานานแล้ว จะเห็นได้จากบ้านคนสมัยก่อนจะมีชบา ปลูกเป็นไม้พุ่มอยู่แทบทุกบ้าน ปัจจุบันชบาได้รับการผสมพันธุ์เพื่อให้ได้พันธุ์ใหม่ออกมามากมาย ซึ่งล้วนแต่สวยงาม มีการปรับปรุงสายพันธุ์จนดอกของชบาที่มีรูปร่างรูปทรงสวยงาม สีสันของดอกสดใส แตกต่างออกไปอีกมากมาย ต้นชบานั้นชอบแสงแดดมาก และต้องการน้ำพอประมาณ ชอบปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักที่เก่าเก็บ หากใช้ปุ๋ยเคมีใบจะเหลืองทันที ส่วนเรื่องโรคและแมลงนั้นไม่ค่อยมี จะมีก็แต่เพลี้ยที่รบกวนอยู่ แต่สามารถป้องกันกำจัดได้

...

สำหรับชบา 400 กว่าสายพันธุ์นี้ หากใครสนใจอยากศึกษาพันธุ์ชบา สามารถปรึกษาได้ที่ นายธนัติ หรือสนใจจะเข้าไปศึกษาเยี่ยมชมได้ที่ สวนภูสอยดาวการ์เด้น ม.13 ต.ทรายขาว อ.สอยดาว จ.จันทบุรี.