ตัวหนอนบุ้งบุกเข้าอาคารเรียน ร.ร.คลองตะพานหิน สสอ.หนองไผ่ แนะใช้แป้งโรยตามสนาม ห้ามใช้สารเคมี ด้านนักวิจัยเผย 2 สาเหตุ พืชกำลังแตกใบ และสภาพอากาศเหมาะสม...

เมื่อวันที่ 31 พ.ค. 59 ผู้สื่อข่าวรายงานหลังได้รับการร้องเรียนว่า มีหนอนบุ้งบุกโรงเรียนบ้านคลองตะพานหิน หมู่ 7 ต.วังโบสถ์ อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ จนครูและนักเรียนกลัว เกิดอาการคัน ไม่มีสมาธิในการเรียนหนังสือ

นางรับพรดี วัดมณี ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านคลองตะพานหิน เปิดเผยว่า ตัวหนอนบุ้งเริ่มเข้ามาในโรงเรียนเมื่อหนึ่งสัปดาห์ ช่วงเที่ยง แต่ไม่มากนัก ทางโรงเรียนจึงพ่นสารเคมี แต่ทำให้นักเรียนเกิดอาการแพ้จึงหยุด หนอนได้ทยอยเข้ามาเรื่อยๆ กัดกินใบไม้ ใบต้นสัก และต้นประดู่ในโรงเรียนจนหมด และชักใยลงมาอยู่ตามผนัง ห้องน้ำ และห้องต่างๆ เต็มไปหมด ขณะที่ นายมานพ เงินโฉม สาธารณสุขอำเภอหนองไผ่ แนะนำให้โรงเรียนใช้แป้งโรยตามสนาม ไม่ให้ตัวหนอนบุ้งคลานเข้าห้องเรียน

ล่าสุด นายจรัส ศรีมูล นายอำเภอหนองไผ่ นำทีมสาธารณสุขและผู้นำท้องถิ่น ไปให้คำแนะนำครูและนักเรียนโดยไม่ใช้สารเคมีในการกำจัดตัวหนอน ใช้วิธีป้องกันไม่ให้ตัวหนอนบุ้งเข้าไปในอาคารเรียนโดยการใช้ไม้กวาด กวาดมากองกันแล้วนำไปกำจัด และคอยใช้น้ำฉีดไม่ให้ตัวหนอนบุกขึ้นอาคารเรียน ก่อนนำไปฝังกลบทิ้ง

นักวิจัย เผย 2 สาเหตุหนอนบุก พืชกำลังแตกใบ-อากาศเหมาะสม

เมื่อวันที่ 31 พ.ค. 59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อาคารเรียนที่โรงเรียนบ้านครบุรีนครธรรมโฆสิตวิทยาคาร ต.ครบุรีใต้ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ตั้งแต่วันจันทร์ของสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเปิดภาคเรียน และระยะเวลา 2 วันที่ผ่านมาของสัปดาห์นี้ นายสมชาติ เดชดอน นายกเทศบาลตำบลครบุรีใต้ สั่งการให้เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลครบุรีใต้และสาธารณสุขอำเภอ ได้เข้าไปฉีดพ่นสารเคมี และใช้รถดับเพลิงระดมฉีดน้ำให้หนอนร่วงหล่นจากต้นประดู่กว่า 120 ต้น และเก็บกวาดกำจัดกองทัพหนอนจำนวนมากนับล้านตัวออกไปจากโรงเรียน

...

ล่าสุด นางทรงฉวี ศรีเห็มทอง อาจารย์ของโรงเรียนบ้านครบุรีนครธรรมโฆสิตวิทยาคาร ได้พาผู้สื่อข่าวไปตรวจสอบจำนวนหนอนคืบ หรือหนอนผีเสื้อชนิดหนึ่งที่ยังมีอยู่อีกเป็นจำนวนมาก ขณะที่เกิดฝนตกลงมาในพื้นที่อำเภอครบุรีฯ ส่งผลให้หนอนจำนวนมากร่วงหล่นลงมาตรงโคนต้นประดู่ที่อยู่รอบสนามกีฬา และโดยรอบภายในโรงเรียนที่มีกว่า 120 ต้น และส่วนหนึ่งนับหมื่นตัวทำการเก็บกวาดรวบรวมหนอนใส่ถุงพลาสติกไว้จนเต็ม ขณะตัวหนอนที่เกาะตามฝาผนัง เพดานภายในอาคารเรียนได้ลดจำนวนลงแล้ว เพราะถูกเจ้าหน้าที่กำจัดออกไปในช่วง 2 วันที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม จากการสังเกตภายในโรงเรียนดังกล่าว ยังคงพบตัวหนอนที่เกาะต้นไม้ยังหลงเหลืออยู่อีกเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ จากการสอบถามเด็กๆ ที่เรียนอยู่ต่างบอกว่า รู้สึกกังวลกับการที่ต้องนั่งเรียนอยู่ใกล้ๆ กับตัวหนอน เพราะตัวหนอนสร้างความรำคาญ และความขยะแขยงให้กับเด็กนักเรียน โดยเฉพาะเมื่อตัวหนอนหล่นลงมาเกาะ หรือถูกตามร่างกาย แขน ขา เด็กนักเรียน โดยเฉพาะใครที่แพ้จะเกิดอาการผื่นคัน ผิวหนังแสบ ต้องรีบปัดออก หรือใช้น้ำล้างออกทันที เพื่อบรรเทาอาการ ขณะที่เด็กอีกจำนวนหนึ่งถูกหนอนร่วงหล่นใส่หัวก็ต้องรีบวิ่งหนีเข้าภายในอาคารเรียน

ด้าน ดร.รุจ มรกต อาจารย์ประจำสาขาวิชาเทคโนโลยีการผลิตพืช สำนักวิชาเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เปิดเผยถึงสาเหตุที่กองทัพหนอนคืบมีจำนวนมากว่า สาเหตุที่ทำให้กองทัพหนอนคืบมีจำนวนมาก เกิดจาก 2 สาเหตุสำคัญ ปัจจัยแรกเกิดจากพืชอาหาร เช่น ต้นประดู่ ซึ่งเป็นอาหารของหนอนคืบกำลังอยู่ในช่วงแตกใบ ส่วนอีกปัจจัยคือ สภาพอากาศและอุณหภูมิ ซึ่งช่วงนี้สภาพอากาศร้อนมีฝนตกวงจรชีวิตของหนอนสั้นลงกว่าปกติ ทำให้พบเห็นการเจริญเติบโตของหนอนเป็นจำนวนมากๆ พร้อมกันได้