สวนสัตว์เชียงใหม่เผยพฤติกรรมล่าสุดแม่แพนด้า "หลินฮุ่ย" เริ่มกินอาหารลดน้อยลง ใช้เวลาพักผ่อนเพิ่มมากขึ้น ส่งสัญญาณคล้ายเมื่อครั้งตั้งท้อง "หลินปิง" แล้วใกล้ตกลูก ขณะที่ระดับฮอร์โมนยังเพิ่มสูงขึ้นอีก ต้องเฝ้าจับตาดูอย่างใกล้ชิด

เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 23 ก.ย.นี้ ที่สโมสรแพนด้าในสวนสัตว์เชียงใหม่ นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผช.ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมด้วยนางรัชนีวรรณ ปัญญาทอง นักวิจัยประจำโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย ร่วมกันแถลงความคืบหน้าการตั้งท้องของแม่หมีแพนด้า “หลินฮุ่ย” ซึ่งวันนี้เป็นวันที่ 94 ของการตั้งท้องนับตั้งแต่วันที่ได้รับการผสมเทียม รายงานจากสวนสัตว์เชียงใหม่แจ้งว่า ภาพรวมพฤติกรรมการกินอยู่พักผ่อนหลับนอนของแม่หมีแพนด้าตั้งท้องตัวนี้ยังคงเป็นปกติดี


อย่างไรก็ตามพบว่า “หลินฮุ่ย” เริ่มมีการกินอาหารในปริมาณที่ลดลง โดยตลอดทั้งวานนี้ (22 ก.ย.58) มีการกินอาหารรวม 18.45 กิโลกรัม ลดลงจากวันก่อนหน้าที่กินรวม 23.24 กิโลกรัม และลดลงจากปริมาณปกติที่จะกินวันละกว่า 20 กิโลกรัม นอกจากนี้พบว่า “หลินฮุ่ย” เริ่มใช้เวลาในการนอนหลับพักผ่อนมากขึ้นโดยวันที่ 22 ก.ย.58 ใช้เวลานอนทั้งสิ้น 16.37 ชั่วโมง เพิ่มขึ้นจากวันก่อนหน้าที่นอน 15.31 ชั่วโมง และปกติที่จะนอน 13-15 ชั่วโมง ซึ่งการกินน้อยลงและนอนมากขึ้น เป็นพฤติกรรมที่คล้ายกับช่วงที่ตั้งท้องแล้วใกล้จะคลอด “หลินปิง” ทั้งนี้จะต้องมีการจับตาอย่างใกล้ชิดต่อไป

...

นางรัชนีวรรณ เผย ส่วนผลการตรวจวัดระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ควบคุมการตั้งท้องนั้น พบว่าค่าเฉลี่ยวานนี้ (22 ก.ย.58) อยู่ที่ 620 นาโนกรัมต่อมิลลิกรัมครีตินิน สูงขึ้นจากวันก่อนหน้านั้นที่มีค่าเฉลี่ย 514 นาโนกรัมต่อมิลลิกรัมครีตินิน ขณะที่เช้าวันนี้อยู่ที่ 426 นาโนกรัมต่อมิลลิกรัมครีตินิน ทั้งนี้แนวโน้มของระดับฮอร์โมนคาดว่าเป็นไปในทิศทางที่เพิ่มสูงขึ้น และต้องตรวจวัดอย่างต่อเนื่องต่อไป โดยหากระดับฮอร์โมนมีการลดระดับลงต่อเนื่องกันอย่างน้อย 4 วันเมื่อใดจึงจะเป็นสัญญาณที่บ่งชี้แม่หมีแพนด้าตัวนี้ใกล้จะตกลูกแล้ว จะเป็นเมื่อใดยังไม่สามารถบอกล่วงหน้าได้


ผช.ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ เน้นย้ำว่า แม้จะยังไม่สามารถบอกได้ว่า “หลินฮุ่ย” จะตกลูกเมื่อใด แต่ในส่วนของความการดูแลทั้งลูกหมีแพนด้าแรกเกิดและแม่หมีแพนด้า ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ได้มีการเตรียมความพร้อมล่วงหน้าไว้เป็นอย่างดีแล้ว โดยล่าสุดได้ทำการปรับปรุงห้องอนุบาลลูกหมีแพนด้าให้มีความสมบูรณ์พร้อมเต็มที่แล้วด้วย จึงให้ความมั่นใจได้ว่าหาก “หลินฮุ่ย” ตกลูก ไม่ว่าจะเป็นเมื่อใดก็ตาม ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ และโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย จะสามารถดูแลลูกหมีแพนด้าเกิดใหม่ได้เป็นอย่างดีแน่นอน