ประมงปากพนัง ประกาศขายเรือให้รัฐบาล 100 ลำ เพื่อทำปะการังเทียม เหมือนที่สิชล จวกรัฐให้แบงก์ออกสินเชื่อช่วยชาวประมง แค่โครงการสวยหรู เชื่อทำไม่ได้จริง เพราะหยุดออกทะเล 2 เดือน ทรัพย์สินที่มีก็นำไปจำนำจนหมด ไม่มีอะไรจะเอาไปค้ำกู้เงินแล้ว ...

เมื่อวันที่ 4 ก.ย. จากกรณีรัฐบาลให้ธนาคารออมสิน เตรียมออกแพ็กเกจช่วยเหลือชาวประมง ที่ทำผิดกฎหมาย ให้มีทุนในการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ทำประมงใหม่ ให้ถูกกฎหมาย เป็นการช่วยเหลือตาม งบฯกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลนั้น

นายประเทือง ทิพยมาศ นายกสมาคมประมงอำเภอปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า ถ้ารัฐบาลมีความจริงใจ และตั้งใจจริง แพ็กเกจนี้ก็น่าจะดี เพราะทุกวันนี้เรือประมงจอดสนิท ทั้งขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ เนื่องจากทำประมงผิดกฎหมายเสียส่วนใหญ่ ยอมกู้เงินมาเปลี่ยนอุปกรณ์ใหม่ให้ถูกต้อง ดีกว่าต้องเปลี่ยนอาชีพ

“แต่สิ่งหนึ่งที่น่าเป็นห่วง การกู้เงินกับธนาคารไม่ว่าจะเป็นของรัฐหรือเอกชนค่อนข้างยาก เนื่องจากจะต้องมีการทำบัญชีย้อนหลัง ขอดูสมุดบัญชีเงินฝาก รวมถึงทรัพย์สินที่จะต้องมาค้ำประกัน กับธนาคารเหล่านั้น ขอเรียนผ่านสื่อมวลชนออกไปเลยว่า วันนี้ชาวประมงไม่มีอะไรเหลืออีกแล้วทั้งขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ เรือจอดมากว่า 2 เดือนแล้ว ชำรุดลงทุกวัน ค่าใช้จ่ายก็มีทุกวัน รายรับไม่มี มีแต่รายจ่าย ไปถามดูได้ ผู้ประกอบการเรือประมงขนาดใหญ่ วันนี้ บ้าน ที่ดิน รถ ของมีค่าอยู่ธนาคาร และโรงรับจำนำหมดแล้ว จะเอาอะไรไปค้ำกับธนาคารได้อีก แต่หากเป็นประมงขนาดเล็ก ก็นึกดูก็แล้วกันจะเป็นอย่างไร” นายกประเทือง กล่าว 

นายประเทือง กล่าวเสริมอีกว่า ที่ผ่านมา รัฐบาลไม่เคยช่วยเหลือชาวประมงแม้แต่น้อย ทั้งที่ประมงสร้างรายได้ให้กับประเทศนับพัน นับหมื่นล้าน ประมงช่วยตัวเองมาตลอด วันนี้รัฐบาลใจดีช่วยเหลือ ให้กู้เงินจากธนาคาร พวกเราคงไม่รับ ออกเรือแต่ละครั้งต้องใช้เงินไม่ต่ำกว่า 4 แสนบาท แล้วธนาคารจะปล่อยให้กู้สักเท่าไหร่ อาจจะเป็นโครงการที่สวยหรู ฝากสื่อมวลชนไปถึงนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง ให้รัฐบาลเอางบกระตุ้นเศรษฐกิจมาซื้อเรือประมงที่สมาคมประมง อ.ปากพนัง จำนวน 100 ลำ และที่ สมาคมประมง อ.สิชล อีก 100 ลำ เคยประกาศขายไว้ก่อนหน้านี้ เพื่อเอาไปทำปะการังเทียม สร้างความอุดมสมบูรณ์ให้กับทะเลไทยอีกครั้ง ที่สำคัญชาวประมงจะได้ไม่ทำผิดกฎหมาย และใช้เงินตามวัตถุประสงค์ในการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลต่อไป

...