เจ้าหน้าที่สพฐ.ที่อุบลราชธานี ไม่สามารถเข้าดูเว็บไซต์ของหน่วยงานตัวเองได้ หลังถูกกลุ่มที่ระบุว่าเป็น ‘Fallaga Team’ จากตูนิเซียแฮกเว็บ รวมทั้งที่ลำพูน ผวจ.ยังไม่อยากชี้ชัดว่าเป็นฝีมือกลุ่มไหน อาจเป็นพวกคึกคะนองหรือแค่ก่อกวน...

จากความปั่นป่วนที่เกิดขึ้นในโลกออนไลน์ หลังจากเมื่อเวลาประมาณเที่ยงคืนของวันที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมา เว็บไซต์ของหน่วยงานรัฐบาลไทยถูกแฮกจำนวน 9 เว็บไซต์ จากกลุ่มมุสลิมแฮกเกอร์ชื่อว่า ฟอลแลค กาสสินี (Fallag Gassrini) จากตูนิเซีย โดยเปลี่ยนหน้าเพจแรกของเว็บไซต์ เป็นโพสต์รูปชาวโรฮิงญาที่ถูกกระทำโดยรัฐบาลเมียนมา ภาพชาวโรฮิงญาที่พยายามจะหนีมาทางเรือ เเละเด็กชาวมุสลิมที่โดนระเบิดเสียชีวิตจำนวนมาก


สำหรับเว็บไซต์ในประเทศไทยที่ถูกแฮก บางเว็บไซต์ได้แก้ไขแล้ว ขณะที่บางเว็บไซต์ยังไม่มีการดำเนินการแก้ไขแต่อย่างใด ได้แก่ 1. เว็บไซต์ของจังหวัดลำพูน 2. เว็บไซต์มหาวิทยาลัยมหาสารคาม 3. เว็บไซต์ของจังหวัดอุบลราชธานี 4. เว็บไซต์สภานิติบัญญัติแห่งชาติ  5. เว็บไซต์เทศบาลเวียงสะอาด จังหวัดมหาสารคาม  6. เว็บไซต์โรงพยาบาลลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี 7. เว็บไซต์เทศบาลตำบลดูนสาด จังหวัดขอนแก่น 8. เว็บไซต์ของจังหวัดสระแก้ว 9. เว็บไซต์ปากน้ำปราณ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

...

ในส่วนของ จ.อุบลราชธานี ดร.ถาวร คูณิรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี (สพฐ.) เขต 4 ได้รับรายงานจาก นายชัยวัฒน์ ผูกมั่น เจ้าหน้าที่ดูแลระบบ ICT เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 28 ส.ค.58 ว่า เว็บไซต์ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาได้ถูกคนร้ายไม่ทราบว่าเป็นใครเข้ามาแฮกระบบ ทำให้เจ้าหน้าที่บุคลากรของสำนักงานเขตไม่สามารถเข้าทำงานในระบบได้


จากการตรวจสอบพบว่า การแฮกระบบการใช้งาน เกิดขึ้นเมื่อช่วงดึกของคืนวันที่ 23 ส.ค. โดยมีข้อความว่า "เพจคุณถูกเเฮกโดย ดีอาร์ ลาโมชิ (DR Lamochi) จากตูนิเซีย //ให้เกียรติคนของเรา ไม่งั้นจะเจอการต่อต้านจากเรา //พวกเราคือชาวมุสลิม พวกเรารักสันติ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ของทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาได้ทำการแก้ไขระบบในเบื้องต้น ให้สามารถเข้าใช้งานได้แล้ว โดยให้เจ้าหน้าที่ที่ต้องการจะเข้าระบบให้พิมพ์ www.ubn4.go.th/main แทน www. ubn4.go.th ที่โดนแฮก

ในส่วนของผู้ที่แฮกเข้ามาในระบบนั้น เจ้าหน้าที่ ICT จากส่วนกลาง และเจ้าหน้าที่จากศูนย์ไทยเสิร์ช ได้ติดต่อขอข้อมูลการถูกแฮก เพื่อช่วยแก้ไข และบอกว่าอาจต้องใช้เวลานานถึง 1 เดือน จึงจะสามารถทราบตัวผู้แฮกเข้าระบบ

ส่วนที่ จ.ลำพูน ผู้สื่อข่าวได้เข้าพบ นายณรงค์ อ่อนสอาด ผวจ.ลำพูน กรณีมีเว็บไซต์ของสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดลำพูน ถูกแฮกข้อมูล โดยมีข้อความขึ้นที่หน้าเว็บไซต์ว่า กลุ่ม ฟาลากาทีม (Fallaga Team)


นายณรงค์ กล่าวว่า หลังจากที่มีเว็บไซต์ของจังหวัด ถูกกลุ่มไม่ทราบฝ่าย ซึ่งไม่อยากจะไประบุว่ากลุ่มไหน แต่เป็นพวกที่ไม่หวังดี หรือกลุ่มที่คึกคะนองทั่วไปก่อกวน ตนได้สั่งการให้มีการตรวจสอบอย่างเร่งด่วน ทราบว่าถูกรบกวนตั้งแต่คืนวันที่ 23 ส.ค. 58 เป็นต้นมา จนขณะนี้เว็บไซต์ของจังหวัดลำพูนยังไม่สามารถเข้าถึงได้ และมีข้อความว่า "This webpage is not available"

"ได้ให้ผู้ที่เชี่ยวชาญเข้าตรวจสอบอย่างเร่งด่วนแล้วว่าเกิดจากอะไร ส่วนตัวไม่อยากจะระบุว่าเป็นเรื่องอะไร อาจจะเป็นเรื่องของความคึกคะนองของพวกที่ชอบแฮกข้อมูลที่พบเห็นโดยทั่วไป และทางกระทรวงไอซีทีจะเข้ามาดำเนินการ ซึ่งสำหรับเว็บไซต์ของจังหวัดลำพูน จะมีการตรวจสอบเซิร์ฟเวอร์ คาดว่าอีกวันหรือสองวัน คงสามารถกลับมาใช้ได้ตามปกติ" ผวจ.ลำพูนกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเว็บไซต์ของสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดลำพูน ก่อนถูกลบออกไป มีข้อความว่า FALLAG GASSRINI & DR LAMOUCHI กลุ่มต่อต้านไซเบอร์ชาวตูนิเซีย Fallaga Team!... ("HACKED BY FALLAG GASSRINI & DR LAMOUCHI TUNISIAN CYBER RESISTANCE FALLAGA TEAM!...)

...

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีหน่วยงานใดออกมายืนยันว่า การแฮกเว็บไซต์ดังกล่าวเป็นฝีมือของกลุ่ม Fallaga Team จริงหรือไม่ หรือเป็นเพียงฝีมือของกลุ่มผู้ไม่หวังดี ที่หวังสร้างสถานการณ์เพื่อให้เกิดความวุ่นวายเท่านั้น.