พระราชทานชื่อสะพานนนทบุรี 1-อนุสรณ์ถึงพระนั่งเกล้าเจ้าฯ
นายปฐม เฉลยวาเรศน์ ผู้อำนวยการสำนักก่อสร้างสะพาน กรมทางหลวงชนบท (ทช.) เปิดเผย ว่า เมื่อเร็วๆนี้ สำนักราชเลขาธิการ ได้ส่งหนังสือถึง กระทรวงคมนาคม แจ้งว่า ตามที่กรมทางหลวงชนบท (ทช.) ได้เสนอขอพระราชทานชื่อเรียกสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณถนนนนทบุรี 1 อย่างเป็นทางการนั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯพระราชทานชื่อสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณ ถนนนนทบุรี 1 สะพานมหาเจษฎาบดินทรานุสรณ์ (MAHA CHESADABODINNUSORN BRIDGE) มีหมายความว่า สะพานเป็นที่อนุสรณ์ถึงพระบาทสมเด็จปรมาทิวรเสฏฐมหาเจษฎาบดินทร์ พระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ขณะนี้ ทช.อยู่ระหว่างจัดทำป้ายชื่อสะพานเพื่อนำไปติดตั้งบริเวณกลางสะพาน พร้อมกันนี้ ได้เสนอกระทรวงคมนาคม และคณะ รัฐมนตรี ตามลำดับ เพื่อเสนอสำนักราชเลขาธิการ กำหนดพิธีเปิดใช้สะพานอย่างเป็นทางการต่อไป
สำหรับสะพานมหาเจษฎาบดินทรานุสรณ์ หรือสะพานนนทบุรี 1 เป็นสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ในเขตอำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี เชื่อมพื้นที่ตำบลสวนใหญ่ (ฝั่งตะวันออก) เข้ากับ ตำบลบางศรีเมือง (ฝั่งตะวันตก) โดยเริ่มต้นจาก ปลายสะพานทางแยกต่างระดับบนถนนนนทบุรี 1 ใกล้โรงเรียนศรีบุณยานนท์ ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาในท้องที่หมู่ที่ 2 ตำบลสวนใหญ่ ทางด้านใต้ของ ชุมชนตลาดขวัญ และท่าเรือพิบูลสงคราม 4 โดยวาง ตัวไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้และขึ้นฝั่งตะวันตก บริเวณปากคลองอ้อมฝั่งใต้ ระหว่างศาลเจ้าพ่อหลักเมือง (เดิม) ที่อยู่ทางเหนือกับอุทยานเฉลิมกาญจนาภิเษกที่อยู่ทางใต้ ในท้องที่หมู่ที่ 3 บ้าน–ท่าน้ำนนท์ ตำบลบางศรีเมือง เส้นทางจากนั้นเป็น แนวถนนตัดใหม่ ซึ่งมุ่งไปสู่ทางแยกต่างระดับที่ ถนนราชพฤกษ์ สะพานมีขนาด 6 ช่องจราจร ความ ยาว 460 เมตร มีเสาใหญ่ (pylon) เป็นเสาคอนกรีต 2 ต้น สูงจากพื้นสะพาน ประมาณ 45 เมตร (รวมยอดประดับ) เสาแต่ละต้นขึงสายเคเบิลไว้ 12 คู่ มีตอม่อ ซึ่งเป็นที่ตั้งเสาใหญ่ตั้งอยู่ในน้ำ 1 ตอม่อ อยู่บนบกริมฝั่งตะวันตกของแม่น้ำ 1 ตอม่อ และมีช่องลอดสำหรับการสัญจรทางน้ำ กว้าง 150 เมตร สูง 5.60 เมตร โครงสร้างของสะพาน เป็นสะพานคานขึง (extradosed prestressed concrete bridge) ซึ่งมีลักษณะผสมระหว่างสะพานเคเบิลขึงกับสะพานคานคอนกรีตอัดแรง (girder bridge) แห่งแรกของไทย.
...