จนท.เมืองพัทยา นำทหารลุยรื้ออาคารบูติคโฮเต็ล มูลค่าร่วม 200 ล้านบาท ก่อสร้างต่อเติมอาคารจาก 7 ชั้น เป็น 13 ชั้น หลังสั่งให้ปิดปรับปรุงแต่ยังลักลอบเปิด ชี้เป็นของนักธุรกิจชาวจีน มีอาคารในเครืออีกนับ 10 โครงการที่สร้างผิดแบบ...   

จากกรณีที่เมืองพัทยา มีคำสั่งให้สถานประกอบการโรงแรมในเครือบูติค โฮเต็ล ของบ้านจอมเทียน ฮอลิเดย์ ม.10 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี กลางซอย วี.ซี.พัทยาใต้ ดำเนินการรื้อถอนอาคารจำนวน 2 แห่ง เนื่องจากพบว่าเป็นอาคารที่ก่อสร้างผิดแบบตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 ที่ได้มีการต่อเติมดัดแปลงอาคาร คสล.ขนาด 5 ชั้น เป็น 7 ชั้น และอาคารขนาด 7 ชั้นเป็น 13 ชั้น โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น ซึ่งเมืองพัทยาได้ดำเนินการออกคำสั่งให้ระงับการก่อสร้าง ดัดแปลง รวมทั้งคำสั่งให้รื้อถอนอาคารตามมาตรา 42 พร้อมมอบหมายให้นิติกรเมืองพัทยา เป็นผู้ดำเนินการร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนก่อนส่งเรื่องฟ้องร้องในชั้นศาลไปแล้ว

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาในส่วนของอำเภอบางละมุง และเมืองพัทยาได้สนธิกำลังในการเข้าตรวจสอบ แต่ก็ยังพบว่ามีการลักลอบเปิดดำเนินการ จึงได้นำกำลังเข้ารื้อถอนสิ่งปลูกสร้างไปแล้วบางส่วน พร้อมสั่งปิดการใช้อาคารเป็นการชั่วคราว จนกว่าจะมีการปรับปรุงแล้วเสร็จ แต่พบว่าไม่มีความคืบหน้ามากนัก

...

ล่าสุด เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 20 เม.ย. 58 นายอิทธิวุฒิ ฐิติวร ผู้อำนวยการสำนักการช่างเมืองพัทยา พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง สนธิกำลังกับกำลังทหารจากมณฑลทหารบกที่ 14 ลงพื้นที่บริเวณอาคารโรงแรมดังกล่าว นำเครื่องจักรเข้าทุบอาคารและระงับการใช้อาคารเป็นการชั่วคราว พร้อมมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ทำการรื้อถอนอาคารบริเวณชั้นล่าง ท่ามกลางนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจำนวนมากที่พักอาศัยอยู่ เนื่องจากกรณีดังกล่าว เป็นปัญหายืดเยื้อมาเป็นเวลานานเพราะการดื้อแพ่งของเจ้าของอาคารที่เป็นชาวต่างชาติจากประเทศจีน

นายอิทธิวุฒิ เปิดเผยว่า สำหรับอาคารโรงแรมบูติดโฮเต็ลแห่งนี้ มีมูลค่าการก่อสร้างประมาณ 150 -200 ล้านบาท แต่เดิมได้ขออนุญาตก่อสร้างไว้ที่ขนาดความสูง 7 ชั้น แต่กลับพบว่ามีการก่อสร้างต่อเติม ในระดับความสูงถึง 13 ชั้น นอกจากนี้ ยังไม่มีการเว้นพื้นที่จากแนวถนนตามข้อระบุของกฎหมาย เมืองพัทยาจึงได้ออกคำสั่งให้ทำการระงับ พร้อมให้รรื้อถอนตามขั้นตอน โดยให้ระยะเวลาแก่เจ้าของกิจการในการดำเนินการเองไปแล้ว แต่ปรากฏว่าที่ผ่านมา ทางโรงแรมกลับไม่มีการดำเนินการใดๆ เมืองพัทยาจึงได้สรุปเรื่องแจ้งดำเนินคดีไปยัง สภ.เมืองพัทยา พร้อมส่งเรื่องฟ้องร้องต่อศาล ฐานขัดคำสั่งเจ้าพนักงานท้องถิ่น ซึ่งขณะนี้เรื่องยังอยู่ในขั้นตอนของการพิจารณาในชั้นศาล

อย่างไรก็ตาม เมืองพัทยาเอง มีอำนาจตามกฎหมายในการเข้ามาจัดการเกี่ยวกับตัวอาคารตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร จึงได้สนธิกำลังร่วมกับทหารจาก มบท.14 เข้ารื้อถอน พร้อมจะประสานไปยังโรงแรมเพื่อเรียกเก็บค่าใช้จ่ายอีกด้วย

"นอกจากอาคาร 11 ชั้นของโรงแรมบูติค โฮเต็ลแล้ว ยังมีอาคารอื่นๆ ในเครือเดียวกันที่มีการดัดแปลงอาคาร และก่อสร้างผิดไปจากแบบอีก 9-10 โครงการ ซึ่งปัจจุบันเมืองพัทยาได้รวบรวมหลักฐานเพื่อแจ้งความดำเนินคดีไปแล้ว และถือว่ามีความคืบหน้าไปมาก อีกทั้งกรณีดังกล่าวนายคมสัน เอกชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ได้ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เนื่องด้วยพัทยาถือเป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลก ดังนั้น อาคารในการรองรับนักท่องเที่ยวจึงต้องมีความเป็นมาตรฐานตามที่กฎหมายระบุ เพราะหากปล่อยทิ้งไว้ โดยไม่เข้ามาควบคุมกำกับดูแล ก็อาจเกิดอันตรายและผลเสียที่รุนแรงได้ในอนาคต"นายอิทธิวุฒิ กล่าว.