ในปัจจุบันเราไม่ได้กำลังใช้ชีวิตกันอยู่ท่ามกลางภาวะโลกร้อน แต่ได้ยกระดับกลายเป็นภาวะโลกเดือดไปแล้ว ไม่เพียงเท่านั้น จากที่เคยเป็นเรื่องไกลตัว แต่จริง ๆ แล้วผลกระทบกลับแทรกซึมเข้ามาในชีวิตประจำวันของพวกเราทุกคน ทั้งสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างคาดเดาได้ยาก ไปจนถึงผลผลิตทางการเกษตรที่ลดลง แม้ทุกคนมองเห็นวิกฤตและเข้าใจอันตรายที่รออยู่เบื้องหน้า และใจหนึ่งก็อยากลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลง แต่คำถามตัวโตกลับผุดขึ้นในใจว่า "สิ่งเล็ก ๆ ที่เราช่วยกัน จะเปลี่ยนอะไรได้จริงหรือ?" เราเพียงคนเดียว จะทำอะไรได้? แล้วทำไมเราต้องลงมือด้วย?
แม้เหล่านี้จะเป็นคำถามที่มีคำตอบหลากหลาย แต่หนึ่งในคำตอบที่สะท้อนความเชื่อมั่นอย่างชัดเจนมาจากองค์กรที่ทุ่มเทและลงมือทำจริงจังอย่างต่อเนื่อง นั่นคือ “เนสท์เล่” ที่เชื่อว่าทุกการกระทำเล็ก ๆ เมื่อรวมกัน จะกลายเป็นพลังยิ่งใหญ่ได้จริง
“Every Little Act Matters เล็กน้อยเปลี่ยนโลกได้” ก้าวสู่ปีที่ 4 แห่งการยืนเคียงข้างมือเล็ก ๆ ที่ต้องการเปลี่ยนโลก
"เนสท์เล่" คือหนึ่งในองค์กรที่เชื่อมั่นอย่างแรงกล้าว่าการกระทำเล็กน้อยสามารถเปลี่ยนโลกได้จริง ไม่ใช่เพียงแค่คำพูด แต่เป็นปฏิบัติการจริงที่วางกลยุทธ์ด้านความยั่งยืนมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน จากการปฏิวัติกระบวนการทำงานตั้งแต่ฟาร์มจนถึงมือผู้บริโภคสู่แนวทางรักษ์โลกอย่างยั่งยืน พร้อมตั้งเป้าสู่เป้าหมาย Net Zero ภายในปี 2050 นอกเหนือไปกว่านั้นในปี 2025 นี้ ยังเป็นปีที่ 4 ที่เนสท์เล่เดินหน้าแคมเปญ "เล็กน้อยเปลี่ยนโลกได้ Every Little Act Matters" โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ได้มีการเปิดตัวภาพยนตร์โฆษณา "สิ่งเล็ก ๆ ที่เราช่วยกัน จะเปลี่ยนอะไรได้จริงหรือ?" ชวนทุกคนตั้งคำถาม ค้นหาคำตอบ และมอบแรงบันดาลใจว่าพลังเล็ก ๆ เมื่อรวมกัน มันจะกลายเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่เกินกว่าจินตนาการได้ และเล่าเรื่องราวว่าเราสามารถเริ่มต้นเปลี่ยนแปลงไลฟ์สไตล์ได้ง่าย ๆ เพียงแค่ตั้งใจและลงมือทำ
ภาพยนตร์โฆษณาชิ้นนี้ เปิดเนื้อเรื่องได้อย่างน่าติดตามด้วยการบอกเล่าถึงชายหนุ่มที่สงสัยในพฤติกรรม "แปลก ๆ" ของแฟนสาว เช่น การพกกล่องข้าวไปทุกที่ การบิดขวดน้ำหลังดื่มทุกครั้ง การแยกขยะเพื่อรีไซเคิล การใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า ไปจนถึงการเลือกสนับสนุนผลิตภัณฑ์ที่รักษ์โลก ซึ่งสิ่งเหล่านี้นำไปสู่คำถามที่หลายคนอาจเคยสงสัย “เราจะทำไปทำไม?” เมื่อวิกฤตสิ่งแวดล้อมดูเหมือนจะใหญ่เกินกว่าสองมือเล็ก ๆ จะเปลี่ยนแปลงได้

แต่แล้ว แฟนสาวกลับเป็นผู้จุดประกายให้ชายหนุ่มค่อย ๆ เปิดมุมมองใหม่ ให้หันมาเห็นคุณค่าของสิ่งเล็ก ๆ ที่เขาอาจมองข้ามไป นั่นคือข้อเท็จจริงที่ว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ล้วนเริ่มต้นจากสิ่งง่าย ๆ ใกล้ตัวทั้งสิ้น เช่นเดียวกับภารกิจเพื่อโลกใบนี้ที่ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมได้โดยไม่ต้องรอ และไม่ใช่เรื่องไกลเกินเอื้อมอีกต่อไป เพียงแค่มีหัวใจที่รักษ์โลกและสองมือที่พร้อมลงมือทำ เท่านี้ก็สามารถเริ่มสร้างความเปลี่ยนแปลงได้ทันทีตั้งแต่ตอนนี้เป็นต้นไป และเมื่อพลังเล็ก ๆ จากทุกคนถักทอเข้ากับการขับเคลื่อนเชิงรุกอย่างครบวงจรจากองค์กรที่มองเห็นเป้าหมายเดียวกันอย่าง “เนสท์เล่” นั่นหมายถึงการเดินทางร่วมกันบนทิศทางที่ถูกต้อง นำพาทุกคนสู่โลกที่ยั่งยืนของเรา



ทั้งนี้แคมเปญ “เล็กน้อยเปลี่ยนโลกได้ Every Little Act Matters” เป็นหนึ่งในแคมเปญด้านความยั่งยืนของเนสท์เล่ที่มุ่งหวังจะส่งต่อแรงบันดาลใจให้ทุก ๆ คนที่เชื่อว่าทุกสิ่งที่ลงมือทำนั้นมีคุณค่าและความหมาย
จากข้อมูล Sustainability Sector Index ของ Kantar ในปี 2023 พบว่าคนไทยให้ความสำคัญกับประเด็นความยั่งยืนอย่างมาก โดยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นประเด็นที่คนไทยให้ความสำคัญสูงสุด รองลงมาคือการส่งเสริมสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี และการบริโภคและการผลิตอย่างรับผิดชอบ ด้วยเหตุนี้ แนวคิดหลักของแคมเปญในปีนี้จึงมุ่งตอบข้อขัดแย้งในใจของผู้บริโภค พร้อมยืนเคียงข้างทุกคนที่ต้องการสร้างการเปลี่ยนแปลง เสริมสร้างความมั่นใจ และเชิญชวนมาร่วมลงมือทำไปพร้อมกันเพื่อสร้างโลกที่ดีกว่าสำหรับคนรุ่นต่อไป โดยเนสท์เล่ตั้งเป้าผลักดันแคมเปญในปีนี้ให้เข้าถึงคนไทยมากกว่า 20 ล้านคนทั่วประเทศ
นอกจากนี้แคมเปญ “เล็กน้อยเปลี่ยนโลกได้ Every Little Act Matters” ยังนับเป็นส่วนหนึ่งในการลงมือทำเพื่อสนับสนุนกลยุทธ์หลักของเนสท์เล่ที่ต้องการขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค (Good for You) และขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อโลกของเรา (Good for the Planet) โดยเนสท์เล่ได้ให้ความสำคัญกับกระบวนการจัดการเพื่อนำไปสู่ความยั่งยืนทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ การจัดหาวัตถุดิบอย่างยั่งยืน เพื่อส่งต่ออาหารที่รสชาติดีและมีคุณค่าทางโภชนาการ, การดูแลและจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน, ความยั่งยืนด้านบรรจุภัณฑ์ ออกแบบให้สามารถนำไปรีไซเคิลได้ และการลดการปล่อยคาร์บอนในขั้นตอนการผลิตและการดำเนินงาน ซึ่งทั้งหมดนี้จะก่อให้เกิดเป็นห่วงโซ่แห่งความยั่งยืนที่มั่นคงแข็งแกร่งตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ

เริ่มจากสิ่งเล็ก ๆ เพื่อโลกที่ดีกว่าไปกับเนสท์เล่
การเดินหน้าสู่ปีที่ 4 ของแคมเปญ "เล็กน้อยเปลี่ยนโลกได้ Every Little Act Matters" คือการตอกย้ำเจตนารมณ์อันแน่วแน่ของเนสท์เล่ที่มุ่งหวังสร้างความเชื่อมั่นว่าทุกคนล้วนมีพลังแห่งการเปลี่ยนแปลงที่ดีอย่างไม่รู้จบ เรื่องเล็ก ๆ ในชีวิตประจำวันจะหลอมรวมกันเป็นการเปลี่ยนแปลงที่มีความหมาย ดีต่อตัวเอง ดีต่อสังคม และดีต่อสิ่งแวดล้อม
ท้ายที่สุด คำถามว่า "สิ่งเล็ก ๆ ที่เราช่วยกัน จะเปลี่ยนอะไรได้จริงหรือ?" อาจไม่สำคัญเท่ากับคำถามที่ว่า "เราพร้อมจะเริ่มลงมือกันหรือยัง?"
เพียงคนละไม้คนละมือ จากเรื่องใกล้ตัวที่ทุกคนทำได้ ไม่ว่าจะการบิดขวดน้ำ แยกขยะรีไซเคิล พกกล่องข้าว เลือกไม่ใช้หลอดพลาสติก ลดการใช้ถุงพลาสติก รวมถึงการสนับสนุนผลิตภัณฑ์ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ แม้อาจดูเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่เมื่อทุกคนร่วมมือกัน จะกลายเป็นพลังยิ่งใหญ่ที่เปลี่ยนแปลงโลกได้อย่างแท้จริง

ติดตามเรื่องราวดี ๆ จากแคมเปญเล็กน้อยเปลี่ยนโลกเพิ่มเติมได้ที่ https://www.nestle.co.th/th/csv/every-little-act-matters-2025