จากสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นหลายพื้นที่ของประเทศ ทุกภาคส่วนต่างระดมสรรพกำลังในการช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประสบอุทกภัย โดยในส่วนของธนาคารออมสินได้ให้ความช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ตามนโยบายรัฐบาล ทั้งการให้ความช่วยเหลือเฉพาะหน้าในช่วงที่เกิดสถานการณ์ การฟื้นฟูหลังน้ำลด รวมถึงการออกชุดมาตรการทางการเงิน เพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย และส่งเสริมให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบด้วยอัตราดอกเบี้ยที่เป็นธรรมในช่วงที่ต้องเสริมสภาพคล่อง สำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในพื้นที่ตามประกาศของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ครอบคลุมภาคเหนือและภาคใต้ อาทิ
มาตรการลดภาระหนี้ แบ่งเป็น การพักหนี้อัตโนมัติ 6 เดือน ยกเว้นดอกเบี้ยทั้งหมด สามารถช่วยลูกหนี้ได้ประมาณกว่า 200,000 บัญชี วงเงินรวมประมาณกว่า 82,000 ล้านบาท คิดเป็นเม็ดเงินที่ธนาคารไม่คิดดอกเบี้ยประมาณกว่า 2,400 ล้านบาท และการปรับลดอัตราการชำระขั้นต่ำ (Minimum Payment) ของลูกค้าบัตรเครดิตและบัตรกดเงินสด เป็น 3% ของยอดเรียกเก็บ (ขั้นต่ำ 300 บาท) เป็นระยะเวลา 3 รอบบัญชี สามารถช่วยลูกหนี้ได้ประมาณกว่า 220,000 บัญชี วงเงินรวมประมาณกว่า 1,900 ล้านบาท
มาตรการสินเชื่อเยียวยาและฟื้นฟู ได้แก่ สินเชื่อต่อเติมซ่อมแซมที่อยู่อาศัยที่ประสบภัยพิบัติ ดอกเบี้ยคงที่ 3 เดือนแรก 0% ต่อปี ปลอดชำระ 6 งวดแรก ลูกค้าเดิม วงเงินกู้สูงสุดไม่เกิน 500,000 บาทต่อราย แบบใช้หลักประกันเดิม ลูกค้าใหม่ วงเงินกู้สูงสุดไม่เกิน 200,000 บาทต่อราย แบบไม่มีหลักประกัน (Clean Loan) โครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ GSB Boost Up Plus ช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs และผู้ประกอบการรายย่อย อนุมัติสินเชื่อแล้วประมาณกว่า 500 ราย วงเงินรวมประมาณกว่า 1,000 ล้านบาท สินเชื่อฉุกเฉินสำหรับผู้ประสบภัยพิบัติ วงเงินกู้สูงสุดไม่เกิน 10,000 บาทต่อราย แบบไม่ต้องใช้หลักประกัน อนุมัติสินเชื่อแล้วรวม 10,000 ราย วงเงินรวมประมาณกว่า 100 ล้านบาท และสินเชื่อเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ วงเงินกู้สูงสุดไม่เกิน 50,000 บาทต่อราย แบบมีหลักประกัน อัตราดอกเบี้ย 3 เดือนแรก 0% ต่อเดือน ปลอดชำระคืน 3 งวดแรก
โครงการ “ออมสินสารพัดซ่อม” ซึ่งธนาคารสนับสนุนงบประมาณกว่า 10 ล้านบาท โดยร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ระดมคณาจารย์ นักศึกษา และผู้ผ่านการอบรมโครงการออมสินอาชีวะสร้างอาชีพสู่ชุมชน ทำการซ่อมแซมเครื่องมือ อุปกรณ์ประกอบอาชีพ เครื่องใช้ไฟฟ้า รถจักรยานยนต์ และอื่น ๆ ที่ได้รับความเสียหาย ให้กลับมาใช้งานได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย โดยให้บริการงานซ่อมรวมแล้วประมาณกว่า 17,000 ชิ้น ส่วนการส่งมอบความช่วยเหลือเฉพาะหน้า จัดส่งถุงยังชีพ เครื่องนอน และอุปกรณ์ทำความสะอาด รวมประมาณกว่า 25,000 ชุด และยังเดินหน้าส่งมอบต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย
ธนาคารออมสินมุ่งมั่นเดินหน้าภายใต้บทบาทธนาคารเพื่อสังคม ผ่านกระบวนการทำธุรกิจอย่างสร้างสรรค์และแบ่งปันคุณค่าร่วม โดยดำเนินธุรกิจให้มีกำไรที่เหมาะสม และขยายการสร้างประโยชน์ต่อสังคม (Social Impact) ทุกผลิตภัณฑ์และบริการของธนาคาร จึงไม่ได้เป็นแค่กำไรของธนาคารเท่านั้น แต่ยังเป็นกำไรของสังคมในการนำไปช่วยเหลือผู้คนในวงกว้างมากขึ้นกว่าเดิมอย่างเป็นรูปธรรม นับเป็นการส่งต่อความช่วยเหลือในสังคมร่วมกัน #เป็นลูกค้าเรา เท่ากับช่วยสังคม