ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าความก้าวหน้าอย่างไม่หยุดยั้งของยุคสมัยปัจจุบันเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้วิถีชีวิตผู้คนเปลี่ยนไป และความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นก็ส่งผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมกับสุขภาพและความเป็นอยู่ของผู้คน เป็นเหตุให้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาโดยเฉพาะอย่างยิ่งในปี 2024 ที่กำลังจะปิดม่านลงนี้ ใครหลายคนเลือกหันมาใส่ใจกับสุขภาพกันมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องของ “อาหารการกิน” อันเป็นจุดเริ่มต้นของสุขภาพดีในทุก ๆ วัน

ด้วยความตระหนักถึงความสำคัญของ “อาหารในทุก ๆ คำ” ที่จะนำไปสู่สุขภาพที่ดีทั้งร่างกายและจิตใจ จึงเกิดเป็นแนวทางสำคัญที่ “เนสท์เล่ ประเทศไทย” ดำเนินการอย่างมุ่งมั่นมาอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี 2024 โดยมีเป้าหมายหลักคือการส่งต่อสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค (Good for You) ซึ่งเนสท์เล่เชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าอาหารที่ดีคือพื้นฐานที่สำคัญที่สุดของการมีคุณภาพชีวิตที่ดี เพราะอาหารไม่เพียงแค่ตอบโจทย์ด้านโภชนาการ แต่ยังรวมไปถึงเรื่องของอารมณ์และสังคม ดังนั้น เนสท์เล่จึงให้ความสำคัญกับการส่งมอบผลิตภัณฑ์คุณภาพอันหลากหลายที่คิดค้นมาอย่างใส่ใจ ซึ่งครบครันทั้งความอร่อยและคุณประโยชน์ ด้วยความเข้าใจลูกค้าทุกกลุ่ม

โอกาสนี้เราจึงอยากพาทุกท่านร่วมย้อนเดินทางติดตามเส้นทางการขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภคของเนสท์เล่ ประเทศไทยตลอดทั้งปี 2024 นี้ ด้วยกันอีกครั้ง

2024 ปีแห่งการกินอยู่อย่างสมดุล หรือ Balanced Diet

ย้อนกลับไปเมื่อช่วงไตรมาสที่ 1 เนสท์เล่ประเทศไทยได้มีการประกาศทิศทางดำเนินธุรกิจของปี 2024 โดยนายวิคเตอร์ เซียห์ ประธานกรรมการและประธานคณะผู้บริหาร เนสท์เล่ อินโดไชน่า ได้เผยว่าปี 2024 เรายังคงสานต่อกลยุทธ์การขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค (Good for You) และขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อโลกของเรา (Good for the Planet) อย่างต่อเนื่อง พร้อมชูพอร์ตผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของคนไทยทุกช่วงวัย และตอบโจทย์การกินอยู่อย่างสมดุลซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการมีสุขภาพดีอย่างยั่งยืน

โดยมีการจัดพอร์ตผลิตภัณฑ์อย่างชัดเจนให้สอดคล้องกับพฤติกรรมการบริโภคของคนไทยในแต่ละกลุ่ม โดยในส่วนแรกคือกลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อการบริโภคทุกวัน (Everyday Goodness), กลุ่มผลิตภัณฑ์ด้านโภชนาการเฉพาะกลุ่ม (Tailored Nutrition) และกลุ่มผลิตภัณฑ์ของว่าง (Mindful Indulgence) ซึ่งผลิตภัณฑ์ทุกกลุ่มได้ผ่านการพัฒนาขึ้นจากความเข้าใจถึงความต้องการของผู้บริโภคไทย เพื่อให้มั่นใจได้ว่าดีต่อกายและดีต่อใจไปพร้อมกัน

พร้อมกันนี้ เนสท์เล่ก็มีกลยุทธ์สำหรับแต่ละกลุ่มผลิตภัณฑ์อย่างเหมาะสม นั่นก็คือการขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ (Grow a Healthier Portfolio) และการส่งเสริมการรับประทานอย่างสมดุล (Guide with Balanced Choice) ซึ่งล้วนเป็นการตอบโจทย์เทรนด์ผู้บริโภคยุคใหม่ไปพร้อมกับการสร้างแรงกระเพื่อมเรื่องสุขภาพที่ดีผ่านมื้ออาหารแก่สังคม

จากความตั้งใจนี้จึงเกิดเป็นแคมเปญดี ๆ มากมายตลอดทั้งปี เริ่มต้นตั้งแต่การคิกออฟแคมเปญ “Every Little Bite Matters” คำเล็ก ๆ ที่ยิ่งใหญ่ ที่ต้องการสื่อสารไปยังผู้บริโภคว่าทุกคำที่คุณเลือกทานล้วนสำคัญเสมอ และหนทางสู่การมีสุขภาพที่ดีก็เริ่มต้นได้ง่าย ๆ จากคำเล็ก ๆ ในแต่ละมื้อ ซึ่งจากจุดเริ่มต้นนี้เอง เนสท์เล่ก็ได้ขยายการรับรู้ไปสู่ทั่วประเทศผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย ซึ่งล้วนมีเป้าหมายเดียวกันคือสร้างความตระหนักว่าการกินอยู่อย่างสมดุลสามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ได้

กินที่ชอบ บาลานซ์ที่ใช่ ไปกับเนสท์เล่

หนึ่งในกิจกรรมดี ๆ ที่ต่อยอดมาจากแคมเปญ “Every Little Bite Matters” คำเล็ก ๆ ที่ยิ่งใหญ่ คือเวิร์กชอป “กินที่ชอบ บาลานซ์ที่ใช่ ไปกับเนสท์เล่” ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการมาร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองและมอบเคล็ดลับการกินอยู่อย่างสมดุลในหลายรูปแบบ

กิจกรรมครั้งนี้มีความตั้งใจที่จะเสนอแนวทางให้ทุกคนสามารถนำไปปรับใช้ได้ง่าย ๆ ในชีวิตประจำวัน ด้วยความเข้าใจว่าไลฟ์สไตล์ของผู้คนในยุคใหม่ต่างมีความเร่งรีบจนบางครั้งอาจจะเป็นเรื่องยากในการเตรียมอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ขณะเดียวกันสำหรับคนที่ตั้งใจจะดูแลสุขภาพ การตัดของว่างที่ชอบ หรืองดอาหารบางประเภทไปเลยก็ไม่ใช่เรื่องดีเช่นกัน เหตุนี้เนสท์เล่จึงได้นำเสนอเทคนิค “บวก แบ่ง แพลน” ที่สามารถนำไปประยุกต์กับชีวิตประจำวัน เพื่อสร้างสรรค์มื้ออาหารที่มีความสมดุลได้ ประกอบด้วยการ บวก จับคู่อาหาร (Food Pairing), แบ่ง ปริมาณที่พอดี (Portion Control) และแพลน วางแผนมื้ออาหาร (Meal Planning)

โดยเวิร์กชอป “กินที่ชอบ บาลานซ์ที่ใช่ ไปกับเนสท์เล่” ได้รับความสนใจอย่างกว้างขวาง ด้านนักแสดงสาว มารี เบรินเนอร์ ที่ได้เข้าร่วมเวิร์กชอปก็เผยว่ากิจกรรมในครั้งนี้นอกจากจะเปี่ยมด้วยความรู้ดี ๆ ยังช่วยกระตุ้นแรงบันดาลใจ ทำให้เชื่อว่าสุขภาพดีในทุก ๆ มื้อนั้นเป็นไปได้ จากการที่สามารถนำเทคนิค บวก แบ่ง แพลนไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง

เนสท์เล่ คาราวานครอบครัวแข็งแรง และภารกิจพิชิตสุขภาพดี

เนสท์เล่เดินหน้าส่งเสริมสุขภาพดีทั่วไทยอย่างต่อเนื่องกับโครงการที่จัดมาถึงปีที่ 16 อย่าง “เนสท์เล่ คาราวานครอบครัวแข็งแรง” ซึ่งเป็นกิจกรรมที่มุ่งเน้นการนำเสนอความรู้โภชนาการอย่างสนุกสนานเข้าใจง่าย เพื่อให้เข้าถึงคนทุกช่วงวัยในทุกพื้นที่ทั่วไทย

เนสท์เล่ คาราวานครอบครัวแข็งแรง ปีที่ 16 ในครั้งนี้เป็นการร่วมมือกับกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ขานรับนโยบายภาครัฐในการส่งเสริมสุขภาพให้แข็งแรง และป้องกันโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ด้วยการใส่ใจกับอาหารการกิน โดยโครงการในปีนี้ได้เข้าถึงคนในชุมชนทั่วไทยกว่า 165,000 คน มีกิจกรรมดี ๆ ที่อัดแน่นทั้งความรู้และความสนุก และการได้ลุ้นรางวัล พร้อมเสิร์ฟถึงกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วไทย โดยมีไฮไลต์ที่สำคัญ คือ โซนกินอยู่อย่างสมดุล ซึ่งนำเสนอความรู้เรื่องการเลือกทานอาหารที่เหมาะสม การตรวจเช็กสุขภาพเบื้องต้น การจับคู่เพิ่มประโยชน์ และเกมอ่านฉลาก, โซนแยกขยะรักษ์โลก ส่งเสริมการเลือกใช้และคัดแยกบรรจุภัณฑ์เพื่อนำไปรีไซเคิล รักษาสิ่งแวดล้อม และโซนตลาดสุดคุ้ม เมนูอร่อยสุขใจ ที่เนสท์เล่ได้ยกทัพสินค้าทางเลือกสุขภาพหลากหลายรายการในราคาพิเศษไปนำเสนอแก่ผู้ที่สนใจ นับเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดีจากการบูรณาการทั้งความรู้และความสนุกเข้าด้วยกันอย่างลงตัว

และเพื่อยกระดับการส่งเสริมสุขภาวะที่ดีไปอีกขั้น เนสท์เล่ยังได้จับมือกับกรมอนามัยดำเนินโครงการ “ภารกิจพิชิตสุขภาพดี” ชวนคนไทยใส่ใจสุขภาพกับ 13 ภารกิจง่าย ๆ แต่เห็นผลจริงซึ่งจะนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายหลักคือการลดหวาน มัน เค็ม เพิ่มกิจกรรมทางกาย กินปริมาณพอเหมาะ และเสริมสารอาหารสำคัญ

Senior Health Promoter นักส่งเสริมสุขภาพดีรุ่นใหญ่

ปัจจุบันประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างเป็นทางการ หลังจากที่เรามีประชากรอายุเกินกว่า 60 ปี มากถึง 20% และมีแนวโน้มจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ การส่งเสริมความรู้ด้านสุขภาพและโภชนาการเพื่อคนรุ่นใหญ่จึงกลายเป็นหนึ่งในประเด็นที่หลายฝ่ายให้ความสำคัญ เพื่อเตรียมความพร้อมสู่การเป็นวัยเก๋าที่สมบูรณ์แข็งแรงทั้งร่างกายและจิตใจ

เนสท์เล่จึงได้จับมือกับ ยังแฮปปี้ ธุรกิจเพื่อสังคมที่มีเป้าหมายสร้างสังคมสูงวัยที่ดี สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กรมอนามัย และสมาคมสภาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทยฯ จัดโครงการ “Senior Health Promoter นักส่งเสริมสุขภาพดีรุ่นใหญ่” ขึ้น โดยมีการเปิดรับอาสาสมัครที่เป็นผู้สูงวัยเข้าร่วมโครงการเรียนรู้เกี่ยวกับการสร้างเสริมสุขภาพที่ดีทั้งต่อตนเองและสังคม เพื่อเป็นแบบอย่างในการจุดประกายแรงบันดาลใจแก่คนรุ่นใหญ่ในสังคมต่อไป

ทั้งนี้ โครงการ Senior Health Promoter นักส่งเสริมสุขภาพดีรุ่นใหญ่ นับเป็นหลักสูตรและกิจกรรมที่ออกแบบมาเพื่อรุ่นใหญ่อย่างแท้จริง โดยมีทั้งการอบรมหลักสูตรส่งเสริมสุขภาพดีอย่างเข้มข้น ทั้งในรูปแบบออนไซต์และออนไลน์ และการลงพื้นที่เพื่อแนะนำการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ เพื่อความแข็งแรงและคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน

นับจากต้นปีที่เนสท์เล่ให้คำมั่นว่าต้องการดำเนินธุรกิจเพื่อขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค (Good for You) มาถึงจุดนี้ต้องบอกว่าเป้าหมายดังกล่าวประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี จากการที่เนสท์เล่ได้มีส่วนร่วมในการผลักดันแนวคิดสำคัญเรื่องการส่งเสริมสุขภาพดีผ่านโภชนาการอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี ด้วยกิจกรรมดี ๆ หลากหลายรูปแบบ ซึ่งนำไปสู่การกระตุ้นเตือนให้เกิดความตระหนักในวงกว้างถึงเรื่องของการกินอยู่อย่างสมดุลที่สามารถสร้างสุขภาพที่ดีทั้งกายและใจอย่างยั่งยืน

แม้การเดินทางของแคมเปญในปี 2024 ของเนสท์เล่จะปิดม่านลงแล้ว แต่ภารกิจอันยิ่งใหญ่ที่เนสท์เล่มุ่งหมายซึ่งได้แก่การ “ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค” นั้นยังคงไม่สิ้นสุด และเนสท์เล่จะยังคงเดินหน้าสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และแคมเปญดี ๆ เพื่อสานต่อความตั้งใจที่จะส่งมอบแนวคิดของการกินอยู่อย่างสมดุลไปอย่างต่อเนื่องต่อไป

รอติดตามการเดินทางครั้งใหม่ของเนสท์เล่ในปี 2025 กันได้เลย เร็ว ๆ นี้