เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2567 ณ นครโฮจิมินห์ – OnPoint บริษัทชั้นนำด้านการให้บริการธุรกิจอีคอมเมิร์ซจากเวียดนาม ได้ประกาศการเข้าซื้อกิจการ CREA ผู้ให้บริการธุรกิจอีคอมเมิร์ซจากประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ความร่วมมือครั้งนี้เป็นการผสานศักยภาพของสองผู้นำในอุตสาหกรรม เพื่อสร้างโซลูชันครบวงจรที่ดีที่สุดที่จะช่วยผลักดันแบรนด์ระดับโลกและระดับภูมิภาคให้ประสบความสำเร็จในตลาดดิจิทัลที่เติบโตและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
OnPoint และ CREA ให้บริการแบรนด์กว่า 250 แบรนด์ โดยมีทีมงานมืออาชีพมากกว่า 600 คนในองค์กร และพนักงานเอาท์ซอร์สอีกกว่า 1,000 คน ที่เชี่ยวชาญด้านคลังสินค้า การไลฟ์สตรีม และการให้บริการอีคอมเมิร์ซแบบครบวงจร (End-to-End e-commerce operation)
ทั้งสองบริษัทต่างเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซและโซเชียลคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีจุดเด่นในด้านโซลูชันที่ครอบคลุมและมีประสิทธิภาพสูง โซลูชันด้านการขายและการตลาดที่ผสานเครื่องมือ AI ขั้นสูงช่วยในการสร้างคอนเทนต์ การไลฟ์สตรีม และการปรับข้อเสนอ โปรโมชั่น หรือประสบการณ์ให้ตรงกับพฤติกรรมของลูกค้าแต่ละราย ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน รวมถึงยกระดับประสบการณ์การช้อปปิ้ง และสร้างความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนกับลูกค้า นอกจากนี้ ทั้งสองบริษัทมีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง มีผลประกอบการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และมีความพร้อมในการขยายธุรกิจสู่ระดับที่สูงขึ้น โดย OnPoint ได้รับการสนับสนุนจาก SeaTown Private Capital Master Fund กองทุนเอกชนที่บริหารโดย SeaTown Holdings International Pte. Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทการลงทุนชั้นนำในเอเชีย และเป็นบริษัทในเครือของ Seviora Holdings กลุ่มบริหารสินทรัพย์ของ Temasek
Mr. Tran Vu Quang, ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร OnPoint กล่าวว่า “การร่วมมือกับ CREA นับเป็นก้าวสำคัญในการขับเคลื่อนวงการอีคอมเมิร์ซในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การนำจุดแข็งของทั้งสองบริษัทมารวมกันจะช่วยให้เราสามารถสนับสนุนแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จในเศรษฐกิจดิจิทัลที่เติบโตอย่างรวดเร็วในภูมิภาคนี้”
Alessandro Piscini และ Aimone Ripa di Meana ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม CREA กล่าวเสริมว่า “การจับมือกันครั้งนี้ไม่ใช่แค่เพียงการรวมกันสองบริษัท แต่เป็นการผสานวิสัยทัศน์และค่านิยมเข้าด้วยกัน โดยหลอมรวมจุดแข็งของทั้งสองบริษัทได้อย่างลงตัว ผ่านความเชี่ยวชาญเฉพาะทางของ CREA ในตลาดไทยกับความแข็งแกร่งทางการเงิน เทคโนโลยี และประสบการณ์ด้านโซเชียลคอมเมิร์ซที่ล้ำสมัยของ OnPoint จะเป็นกุญแจสำคัญในการช่วยให้แบรนด์ต่างๆ ก้าวข้ามขีดจำกัด และสร้างการเติบโตในยุคดิจิทัลได้อย่างยั่งยืน

ในอีก 5 ปีข้างหน้า OnPoint และ CREA จะมุ่งสู่เป้าหมายร่วมกันในการเป็นผู้ให้บริการโซลูชันอีคอมเมิร์ซที่ล้ำสมัยและเป็นผู้นำในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ความร่วมมือนี้ถือเป็นการเปิดศักราชใหม่แห่งการขับเคลื่อนธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ที่ซึ่งนวัตกรรมมาบรรจบกับความมุ่งมั่นเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง OnPoint และ CREA จะร่วมกันผลักดันแบรนด์ระดับโลกและระดับภูมิภาคให้ก้าวขึ้นเป็นผู้นำในเศรษฐกิจดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยความมุ่งมั่นที่จะเข้าถึงผู้บริโภคกว่า 600 ล้านคน พร้อมอำนวยความสะดวกด้านโซเชียลคอมเมิร์ซและการค้าข้ามพรมแดน ความร่วมมือนี้คือบทพิสูจน์ถึงความมุ่งมั่นในการพลิกโฉมและขับเคลื่อนอนาคตของวงการการค้า ซึ่งการเดินทางครั้งนี้ขับเคลื่อนด้วยความมุ่งมั่นในการสร้างอนาคตการค้าผ่านระบบดิจิทัลที่มั่นคง เปิดกว้าง และยั่งยืน เพื่อผลักดันการเติบโต สร้างโอกาสใหม่ ๆ และส่งต่อคุณค่าอันยั่งยืนให้คนรุ่นหลัง
ช่วงปี 2024-2030 ถือเป็นยุคทองของอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยคาดการณ์ว่ามูลค่าการซื้อขายสินค้าออนไลน์ (GMV) ของภูมิภาคจะเติบโตอย่างก้าวกระโดด และแตะระดับ 370 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2030 (อ้างอิงจากรายงาน e-Conomy SEA 2024 โดย Bain & Company, Temasek และ Google)