สองยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีที่สร้างรายได้มหาศาล มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก และ เจนเซน หวง เมื่อรวมทรัพย์สินของเมตา และ อินวิเดีย มีมูลค่าเฉลี่ยกว่า 1.5 แสนล้านดอลลาร์ทำให้หุ้น เมตา พุ่งขึ้น 67% และ อินวิเดีย เพิ่มขึ้น 184% เนื่องจากนักลงทุนหันมาสนใจ หุ้นเทคโนโลยี มากขึ้นในระดับสูงสุด อย่างไม่เคยมีมาก่อน

การควบรวมระหว่าง GULF กับ INTUCH ในประเทศไทยทำให้ราคาหุ้นเพิ่มขึ้น มาร์เกตแคป ของ GULF เพิ่มขึ้นถึง 56.81% เป็นการต่อยอดธุรกิจพลังงาน และธุรกิจดิจิทัล

ในขณะที่ธุรกิจ อีคอมเมิร์ซ ที่คึกคัก ทำให้ส่งผลกระทบกับ ศูนย์การค้าและร้านค้าขนาดใหญ่ อย่างรุนแรง สุดท้ายก็เป็นดาบสองคม ที่ ธุรกิจออนไลน์ ต้องมาห้ำหั่นกันเอง กลายเป็นวงจรอุบาทว์ในตลาดอีคอมเมิร์ซไปฉิบ โดยเฉพาะตลาดออนไลน์ขนาดใหญ่ของจีนที่ได้รับผลกระทบหนักมาก

ว่ากันว่า นอกจากธุรกิจที่มีพื้นฐานมาจากเทคโนโลยีแล้ว ยังมีธุรกิจด้านพลังงาน ที่จะมีแนวโน้มเติบโตอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะพลังงานทางเลือก หรือพลังงานสะอาด กำลังเพิ่มความสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ การค้าและการลงทุน อย่างมีนัยสำคัญ

ประเทศไทยโดยรัฐบาลชุดปัจจุบัน ให้ความสำคัญในการส่งเสริมความมั่นคงระบบไฟฟ้าในระยะยาว โดยเฉพาะภาคตะวันออก เฉียงเหนือ มีศักยภาพในการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนเป็นจำนวนมาก รวมทั้งโครงการโรงไฟฟ้าในประเทศเพื่อนบ้านตามกรอบความร่วมมือระหว่าง ไทย กับ สปป.ลาว มีการขยายปริมาณ จาก 9,000 เมกะวัตต์ เป็น 10,500 เมกะวัตต์ สามารถที่จะสร้างความมั่นคงทางพลังงานไฟฟ้าในภาคตะวันออก เฉียงเหนือ ภาคเหนือตอนล่างและภาคกลาง ไม่ว่าจะเกิดความขัดข้องขึ้นมาในทุกกรณี

ในย่านธุรกิจมีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูง หากเกิดการขัดข้องในการจ่ายกระแสไฟฟ้าจะทำให้เศรษฐกิจเสียหายอย่างมหาศาล ดังนั้นความมั่นคงทางพลังงานจึงมีความสำคัญไม่ด้อยไปว่าด้านเทคโนโลยี

...

ครม.ได้มีมติเห็นชอบให้ กฟผ. ดำเนินโครงการปรับปรุงระบบส่งไฟฟ้า ทั่วทุกภาคของประเทศรวมทั้ง กทม.และปริมณฑล ที่เรียกว่าโครงการเสริมความมั่นคงระบบไฟฟ้า หรือ TIEC ระยะที่ 3.1 วงเงินลงทุน 38,500 ล้านบาท สอดคล้องกับแนวทางการประกาศเป้าหมายลด การปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ที่จะมีผลต่อการขับเคลื่อนเงินลงทุนระหว่างประเทศ มีการประเมินว่า แรงขับเคลื่อนดังกล่าวจะก่อให้เกิดเม็ดเงินลงทุนด้านพลังงานสะอาดทั่วโลกเพิ่มขึ้น 3 เท่า หรือเพิ่มขึ้นจาก 2.5% ในปี 2020 เป็น 4.5% ในปี 2030

เป็นที่สังเกตว่า แผนการลงทุนในภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม หันมาให้ความสนใจด้านพลังงานสะอาดและเทคโนโลยีเป็นอันดับต้นๆ จีนเตรียมไปบุกเบิกโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในแอฟริกา เพราะไม่มีมลพิษและต้นทุนถูกที่สุด

ความมั่นคงเศรษฐกิจของประเทศย่อมมีความจำเป็นกว่าจะมาหาเสียงค่าไฟแพงจากชาวบ้าน.

หมัดเหล็ก
mudlek@thairath.co.th 

คลิกอ่านคอลัมน์ “คาบลูกคาบดอก” เพิ่มเติม