ชื่นชม "คุณลุงวัย 63 ปี" ใช้เงิน 10,000 บาท ต่อยอดสร้างอาชีพขาย "ไข่ม้วน" จนทำให้มีรายได้เข้ากระเป๋าทุกวัน

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 23 ตุลาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดอุทัยธานี หลังจากที่รัฐบาลได้โอนเงิน 10,000 บาท ของโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจปี 2567 ให้กับผู้มีสิทธิรอบแรกไปเมื่อช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา ส่งผลให้ภาพรวมเศรษฐกิจแทบทุกพื้นที่มีการจับจ่ายกันคึกคักมากขึ้น เนื่องจากประชาชนที่ได้รับเงินก้อนดังกล่าว ส่วนใหญ่จะนำไปซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคในครัวเรือน รวมไปถึงนำไปต่อยอดอาชีพเดิมที่ทำ รวมไปถึงนำไปสร้างอาชีพเพื่อก่อให้เกิดรายได้เลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้เป็นอย่างดี

ขณะที่ นายส้มปัน พงษ์ธันการ์ อายุ 63 ปี ชาวบ้านหมู่ 6 ตำบลหนองแก อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี หรือที่ชาวบ้านในพื้นที่รู้จักในนาม ช่างปัน ลั่นทุ่ง มีอาชีพรับจ้างทำปืนแอลกอฮอล์อัดลมไล่นก และเป็นช่างรับทำเครื่องไม้เฟอร์นิเจอร์ต่างๆ อีกหนึ่งตัวอย่างของคนสู้ชีวิต รู้จักใช้เงินอย่างรู้คุณค่า โดยได้นำเงิน 10,000 บาท ที่ได้รับมาต่อยอดสร้างอีกหนึ่งอาชีพใหม่หารายได้เลี้ยงตัวเอง โดยการต่อพ่วงข้างและซื้ออุปกรณ์ทำไข่ม้วนไส้กรอก ขายไม้ละ 10 บาท เร่ขายตามบ้านเรือนชาวบ้านทั้งในหมู่บ้านตัวเอง รวมไปถึงพื้นที่ใกล้เคียงต่างๆ ที่สำคัญเด็กๆ คนไหนที่ไม่มีเงิน ลุงปันยังใจดีให้กินฟรีอีกด้วย

นายส้มปัน เล่าว่า ก่อนหน้านี้ตนเองมีอาชีพรับจ้างทำแอลกอฮอล์อัดลมไล่นก และเป็นช่างรับทำเครื่องไม้เฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ซึ่งก็พอช่วยให้มีรายได้เลี้ยงตัวเองแต่ก็ยังไม่มั่นคงเพราะไม่ได้มีงานจ้างทุกวัน ซึ่งตั้งแต่รู้ว่าจะได้รับเงิน 10,000 บาท ตนเองก็คิดเอาไว้แล้วว่าจะต้องหาอาชีพทำเพิ่ม เพราะจะมีเงินก้อนนี้เป็นทุนหลัก จึงตัดสินใจที่จะทำอาชีพขายของกิน ซึ่งตอนนั้นดูเฟซบุ๊กก็เห็นว่า ไข่ม้วนนั้นทำไม่ยาก เด็กหรือผู้ใหญ่ก็กินได้ จากนั้นก็ศึกษาวิธีการทำและศึกษาการใช้เครื่องและอุปกรณ์ต่างๆ โดยตอนแรกทดลองซื้อเครื่องเล็กแบบทำได้ครั้งละ 1 ไม้มาทดลองทำก่อน

...

จากนั้นพอทำได้แล้วและได้เงินก้อนนี้มา ก็นำไปซื้อเครื่องทำไข่ม้วนแบบต่อเตาแก๊ส ราคา 5,000 บาท จากนั้นก็สั่งทำอุปกรณ์พ่วงข้างและต่อหลังคาอีก 6,500 บาท รวมไปถึงอุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นไข่ไก่, ไส้กรอก, ไม้เสียบลูกชิ้น, น้ำมันพืช, ซอสและพริก ซึ่งรวมแล้วลงทุนไป 1 หมื่นกว่าบาท แต่ได้อาชีพมาเป็นรูปร่างอย่างที่เห็น โดยจะขับรถเร่ขายไปเรื่อยตามหมู่บ้านและพื้นที่ชุมชนต่างๆ หรือหากมีออเดอร์ส่งปืนไล่นกต่างอำเภอ ก็ถือโอกาสขี่ขายไปด้วย ซึ่งลูกค้านั้นก็จะมีทั้งเด็กและผู้ใหญ่แวะเวียนมาซื้อกันตลอด ทำให้ตอนนี้มีเงินมีรายได้เข้ากระเป๋าทุกวัน

ทั้งนี้ อยากให้ทุกคนที่ได้เงินมาใช้เงินให้เกิดประโยชน์กับตัวเองกันให้มากที่สุด เพราะเงินก้อนนี้หากใช้อย่างไม่รู้คุณค่าก็จะหมดลงและจบไป แต่หากรู้จักนำมาต่อยอดก็จะช่วยทำให้เรามีเงินใช้เลี้ยงชีพไปได้ตลอดไม่ต้องลำบาก

รวมทั้งอยากขอบคุณรัฐบาลที่ให้เงินก้อนนี้มา ช่วยทำให้หลายคนที่กำลังลำบากลืมตาอ้าปากได้ อย่างตนเองที่กลายเป็นคนที่มีอาชีพเลี้ยงตนเองไปได้ตลอด และยังหมดหนี้สินอีกด้วย และด้วยตนเองที่เคยยากจนและลำบากมาก่อน จึงเข้าใจความรู้สึกดี เวลาขับรถไปขายที่ไหนแล้วเห็นว่ามีเด็กที่ยากไร้ไม่มีเงินซื้อกิน ตนเองก็ทำให้กินฟรีอีกด้วย.