แม่บริจาคอวัยวะและดวงตา "ใบหม่อน" ลูกสาววัย 13 ปี ส่งต่อให้ผู้อื่นที่รออวัยวะ 5 คน ช่วยต่อชีวิตสร้างกุศลอันยิ่งใหญ่ หลังประสบอุบัติเหตุทางถนน

วันที่ 25 ก.ย. 2567 ที่โรงพยาบาลสมเด็จพระพุทธเลิศหล้า ต.แม่กลอง อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม ได้มีเรื่องราวสุดประทับใจ และความมีน้ำใจของคุณแม่ และ น้องใบหม่อน ด.ญ.อัจฉราภรณ์ อวชัย อายุ 13 ปี นักเรียนชั้น ม.2 ที่เพิ่งเสียชีวิตและได้บริจาคอวัยวะไปช่วยเหลือผู้อื่นได้ 5 ชีวิต

โดยนางณัฐสุดา วงษ์สุวรรณ รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดสมุทรสงคราม นายแพทย์ทองพูน แตงตาด รองผู้อำนวยการฝ่ายปฐมภูมิ นางสาวสุดารัตน์ ศิริประภาพงษ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายการพยาบาล พร้อมกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดและผู้ที่เกี่ยวข้องได้ร่วมพิธีมอบเกียรติบัตรจากศูนย์ดวงตาและศูนย์อวัยวะสภากาชาดไทย พร้อมพวงหรีดจากสภากาชาดไทย และโรงพยาบาลสมเด็จพระพุทธเลิศหล้า เพื่อประกาศเกียรติคุณให้กับน้องใบหม่อนผู้เสียชีวิต เพื่อแสดงความขอบคุณและแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้สูญเสีย

...

น.ส.นราภรณ์ศรีชัยนาท อายุ 33 ปี มารดาน้องใบหม่อน กล่าวทั้งน้ำตาว่า ลูกสาวเป็นคนชอบทำบุญใจบุญสุนทาน เมื่อจากไปจึงบริจาคอวัยวะและดวงตาเพื่อต่อชีวิตให้กับผู้อื่นอีก 5 ราย เป็นการสร้างบุญสร้างกุศลอันยิ่งใหญ่ให้กับน้องใบหม่อนนางฟ้าของแม่

นายแพทย์ทองพูน กล่าวว่า "การบริจาคอวัยวะ สร้างกุศลผู้ให้ สร้างชีวิตใหม่ผู้รับ" พระพุทธศาสนากล่าวไว้ว่า การบริจาคอวัยวะคือการให้ทานเพื่อเกื้อกูลแก่ชีวิตเพื่อนมนุษย์ คือที่สุดแห่งการให้ เป็นการบำเพ็ญบารมีขั้นสูง หรือที่เรียกว่า อุปบารมีทาน เพราะสิ่งที่ได้รับไม่ใช่เพียงกุศลมหาศาลเท่านั้น หากยังหมายถึงโอกาสที่จะมีชีวิตอยู่ในโลกนี้อย่างมีความสุข และอย่างมีคุณค่าของผู้อื่นอีกมากมาย ด.ญ.อัจฉราภรณ์ (น้องใบหม่อน) อวชัย อายุ 13 ปี ประสบอุบัติเหตุทางรถจักรยานยนต์ ศีรษะกระแทกพื้นทำให้สมองตาย ได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลสมเด็จพระพุทธเลิศหล้า แพทย์ทำการรักษาอย่างเต็มความสามารถ ต่อมาผู้ป่วยเสียชีวิต ครอบครัวอวชัยจึงตัดสินใจสร้างกุศลอันยิ่งใหญ่นี้ โดยการบริจาคอวัยวะและดวงตาให้ศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทย

จากการตรวจสอบพบว่า ดวงตา 2 ดวง ไต 2 ข้าง และตับที่สามารถช่วยเหลือผู้ป่วยได้อีก 5 ชีวิต จึงถือว่าเป็นกุศลอันยิ่งใหญ่ ที่จะทำให้น้องใบหม่อนไปสวรรค์ชั้นสูงสุด

อย่างไรก็ตาม ผู้สนใจสามารถบริจาคอวัยวะร่างกายและดวงตาได้ที่สภากาชาดไทย หรือที่โรงพยาบาลสมเด็จพระพุทธเลิศหล้าได้ทุกวันในเวลาราชการ หรือหน่วยบริการรับบริจาคโลหิตตามสถานที่ต่าง ๆ ได้ตลอดเวลา.

...