ความคืบหน้าการขับเคลื่อนหาทางแก้ปัญหาความเดือดร้อนของครูและบุคลากรทางการศึกษาทั่วประเทศจำนวนหลายแสนคน ซึ่งเป็นลูกหนี้ในโครงการสวัสดิการเงินกู้สมาชิกการฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.) ซึ่งเป็นโครงการของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ร่วมกับธนาคารออมสิน ซึ่งยังมองไม่เห็นหนทางปลดหนี้นั้น

นายอิทธิพัทธ์ ธีระวรรณสาร อดีตประธานกรรมการดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูสมุทรปราการ จำกัด เปิดเผยว่า หลังตนและคณะได้เข้าพบนายสุชาติ กลัดสุข รองเลขาธิการคณะกรรมการ สกสค. ในฐานะตัวแทนของนายพีระพันธ์ เหมะรัต เลขาธิการคณะกรรมการ สกสค. เพื่อหารือและให้ข้อเสนอแนะถึงแนวทางการช่วยเหลือครูฯ ทั้งในเรื่องการเจรจากับธนาคารออมสินให้ลดดอกเบี้ยเงินกู้ ช.พ.ค.ลง ไม่ใช่แค่ลดดอกเบี้ย 1% สำหรับครูฯผ่อนดีแค่ช่วงเวลาไม่กี่เดือนเหมือนที่ผ่านมาเท่านั้น นอกจากนี้ ตนได้เสนอทาง สกสค.อย่าลอยแพครูฯในเรื่องการทำประกันเงินกู้ ช.พ.ค. แม้ว่าจะมีการออกข่าวว่าธนาคารออมสินไม่บังคับทำประกันโครงการเงินกู้ ช.พ.ค. แต่โดยข้อเท็จจริงแล้วทางธนาคารยังมีเงื่อนไขผูกติดเรื่องผู้ค้ำประกัน ครูฯผู้กู้จึงยังจำเป็นต้องทำประกันเงินกู้ ซึ่งทาง สกสค.จะต้องเจรจากับธนาคารออมสินว่า ในกรณีครูฯที่เหลือยอดหนี้ไม่ถึง 9 แสนบาท ซึ่งเป็นจำนวนเงินผลประโยชน์ที่ครูฯจะได้รับจากเงินฌาปนกิจ ช.พ.ค.เมื่อเสียชีวิต และได้วางค้ำประกันเงินกู้ ช.พ.ค.ไว้กับทางธนาคารอยู่แล้ว ก็ขอให้ถอนชื่อผู้ค้ำประกันออก ส่วนกรณีครูฯที่เหลือยอดหนี้มากกว่าเงินฌาปนกิจ ช.พ.ค. ก็ให้ครูฯทำประกันเฉพาะส่วนต่างยอดเงินกู้ที่มากกว่า เพื่อลดภาระการจ่ายเบี้ยประกันลงรวมทั้งขอให้ สกสค.และธนาคารออมสินได้จัดหาบริษัทประกันที่คิดเบี้ยราคาถูกลงด้วย

...

“ข้อเสนอต่างๆดังกล่าว ทางนายสุชาติรับจะนำไปประสานหารือกับทางธนาคารออมสินและบริษัท ทิพยประกันภัย ซึ่งตนได้เรียกร้องว่า ขอให้ สกสค.เชิญทางธนาคารและบริษัทประกันมาหารือร่วมกันกับคณะของผมด้วย เพื่อจะได้แก้ปัญหาได้ตรงจุด ทั้งนี้ ผมจะติดตามและทวงถามเรื่องนี้ทุกสัปดาห์” นายอิทธิพัทธ์กล่าว.

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่