คณะศิลปศาสตร์ สาขาการจัดการโรงแรมและการประกอบอาหาร มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ ร่วมกับ สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.) ได้จัดอบรมหลักสูตรระยะสั้นการเรียนรู้ตลอดชีวิตและพัฒนาทักษะเพื่ออนาคต ภายใต้แนวคิด "Upskill & Reskill: การออกแบบเบเกอรี่ฟิวชั่นให้เบเกอรี่ตามทันกระแสนิยม" โดยมี ผศ.ดร.ตระกูล จิตวัฒนากร ผู้ช่วยอธิการบดีและคณบดีคณะศิลปศาสตร์ เป็นหัวหน้าโครงการและประธานเปิดงาน

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ตระกูล จิตวัฒนากร ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดอบรมในครั้งนี้ว่า “การอบรมนี้มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาทักษะและความรู้ด้านการทำเบเกอรี่ฟิวชั่น ซึ่งเป็นทักษะที่สามารถนำไปต่อยอดและประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตเบเกอรี่ ทั้งยังเป็นการส่งเสริมผลผลิตทางการเกษตรของไทยให้เข้าสู่ตลาดสากล การอบรมนี้จะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมได้”

การอบรมจัดขึ้นระหว่างวันเสาร์ที่ 3, 10, 17 และ 24 สิงหาคม 2567 ที่ห้องปฏิบัติการอาหาร NBU Culinary Academy มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ วิทยาเขตรังสิต โดยมีเชฟผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายสาขามาร่วมเป็นวิทยากรและให้ความรู้ ซึ่งผู้เข้าอบรมจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับความรู้พื้นฐานของการประกอบเบเกอรี่ รวมถึงการสาธิตการทำเบเกอรี่ฟิวชั่นจากเชฟแพร ภูมิพัฒน์ แสนทวีสุข Pastry chef จากบริษัท เกรทฮิลล์ จำกัด แบรนด์วินเนอร์ ซึ่งเมนูที่ได้สาธิต ได้แก่ โชกุปัง ขนมปังกระเทียมครีมชีส และโดนัทสไตล์คริสปี้ครีม

นอกจากนี้ การอบรมยังเน้นการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ฟิวชั่น ในเมนูคุกกี้และเค้กฟิวชั่น เช่น คุกกี้แฟนซี ซอฟต์คุกกี้ไส้มาร์ชเมลโลว์ และเค้กมะพร้าวอ่อน พร้อมฝึกปฏิบัติการทำเบเกอรี่จริง เพื่อเสริมทักษะในการพัฒนาและออกแบบผลิตภัณฑ์

และในสัปดาห์สุดท้ายจะเป็นการนำเสนอผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ฟิวชั่นจากผู้เข้าอบรม โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านการประกอบอาหาร อาทิ อาจารย์ธีรวีร์ ดิษยะไชยพงษ์ หรือเชฟจากัวร์ อาจารย์พิเศษจากมหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ มาเป็นผู้ประเมินและให้คำแนะนำเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่นำเสนอ

ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถติดตามข่าวสารและคอร์สอบรมเพิ่มเติมได้ทางแฟนเพจ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ