อัปเดตสถานการณ์ "น้ำท่วมแม่สาย" เริ่มคลี่คลายแล้ว พร้อมเร่งทำภารกิจช่วยเหลือ-ฟื้นฟูบ้านเรือนประชาชน เพื่อให้ใช้ชีวิตตามปกติโดยเร็วที่สุด

วันที่ 14 ก.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วม อ.แม่สาย จ.เชียงราย เริ่มคลี่คลายลงมาก ภายหลังจากน้ำเริ่มลดลง การขอความช่วยเหลือจากผู้ประสบภัยไปที่กองอำนวยการ ได้รับการแจ้งลดน้อยมาก แต่ทีมช่วยเหลือหน่วยงานต่าง ๆ ปภ. ทหาร อาสาสมัครกู้ภัย เอกชน จิตอาสา ยังคงปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่เช้าทุกวันเตรียมพร้อมเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ตั้งแต่เวลา 05.00 น. ได้มีทีมกู้ภัยบางแก้วจากพิษณุโลกทีมที่ 2 ได้เดินทางมาถึงแม่สาย พร้อมสิ่งของที่ชาวจังหวัดพิษณุโลกร่วมบริจาคมาช่วยเหลือผู้ประสบภัยอำเภอแม่สาย และเริ่มลงมือประกอบอาหารเพื่อให้กู้ภัยต่าง ๆ มารับข้าวกล่องไปแจกจ่ายแก่ผู้ประสบภัย และทีมผู้ช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้รับประทานก่อนออกทำงานช่วงเช้า

นายสหชาติ ลิ้มเจริญภักดี ประธานมูลนิธิเพชรเกษม เผยว่า ได้นำทีมกู้ภัยเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม และทีมทำอาหารกว่า 110 ชีวิต มาทำอาหารกล่องแจกจ่ายผู้ประสบภัย และทีมช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้กินก่อนทำงาน ตั้งแต่เช้าจะมีการปรุงอาหารกันตลอดทั้งวัน ทำกันกว่า 10 เมนู ทุกวัน ไม่จำกัดว่าจะเป็นอาหาร 3 เวลา แต่จะทำอาหารตลอดทั้งวัน วันละกว่า 10,000 กล่อง ถือว่าอาหารเป็นหัวใจหลักในสถานการณ์น้ำท่วมต่อผู้ประสบภัย และทีมผู้ช่วยเหลือผู้ประสบภัย คือห้องครัว มีความสำคัญมาก

ทางด้าน ทหาร ม.ท.บ.39 จากพิษณุโลก มีการเสริมกำลังพล และรถ FTS เข้ามาเพิ่มอีก 9 คัน เพื่อทำภารกิจช่วยเหลือและฟื้นฟูสถานที่-บ้านเรือน-ถนนที่ชำรุดเสียหาย เพื่อให้ประชาชนได้ใช้ชีวิตตามปกติโดยเร็วที่สุด

ขณะที่ ด่านพรมแดนแม่สายแห่งที่ 1 ตม. ได้มีการเปิดด่านให้คนเดินข้ามทั้ง 2 ฝั่ง เพื่อซื้อขายสิ่งของจำเป็นในสถานการณ์น้ำท่วม เป็นไปตามวิถีชีวิตตามปกติของคนท้องถิ่นตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา แต่ยังไม่สามารถให้รถวิ่งข้ามสัญจรไปมา เนื่องจากบนสะพานยังมีเศษดินโคลน เจ้าหน้าที่กำลังเร่งทำความสะอาดเพื่อให้ประชาชนได้ใช้ตามปกติอย่างเร่งด่วน.

...