นายสุรจิตต์ พงษ์สิงห์วิทยา ประธานสภากรุงเทพมหานคร ร่วมรับฟังการนำเสนอรายงานการศึกษาโครงการศึกษาอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูง ด้านการบูรณาการพัฒนากรุงเทพมหานครอย่างยั่งยืนของมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช ในฐานะผู้ทรงคุณวุฒิ ณ โรงแรมโกลเด้น ทิวลิป ซอฟเฟอริน พระราม 9 เขตห้วยขวาง

การศึกษาอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูง ด้านการบูรณาการพัฒนากรุงเทพมหานครอย่างยั่งยืนของมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช มีกำหนดจัดโครงการศึกษาอบรมระหว่างวันที่ 25 เมษายน – 16 กันยายน 2567 ซึ่งมีสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เลขานุการประธานสภากรุงเทพมหานคร และเลขานุการรองประธานสภากรุงเทพมหานคร ร่วมเข้าศึกษาอบรมในหลักสูตรนี้รวม 24 คน โดยในวันนี้ (12 ก.ย. 67) กำหนดให้มีการนำเสนอรายงานการศึกษาโครงการของผู้เข้าศึกษาอบรม โดยมีวัตถุประสงค์มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมในการพัฒนากรุงเทพมหานครจากทุกภาคส่วนของสังคม ภายใต้แนวคิดองค์กรคุณภาพและการพัฒนาอย่างยั่งยืน ผู้เข้ารับการอบรมจะได้พัฒนาองค์ความรู้ร่วมกันเพื่อให้ใช้งานได้จริง ผ่านการสังเคราะห์องค์ความรู้ทั้งจากผู้รู้ ผู้เชี่ยวชาญ องค์ความรู้ของเมือง งานวิจัย แนวปฏิบัติ เอกสารต่างๆ รวมทั้งองค์ความรู้ที่มีอยู่ในหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยการนำเสนอรายงานวิชาการวันนี้ประกอบไปด้วย รายงานการศึกษาด้านการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษ ระบบบริการสุขภาพเมือง การจัดการดูแลผู้สูงอายุ การจัดการ PM 2.5 และการจัดการสาธารณภัยในเขตเมือง รวมทั้งสิ้น 5 กลุ่ม

“ในฐานะสภากรุงเทพมหานครที่ผลักดันนโยบายต่างๆ ของกรุงเทพมหานคร รวมทั้งนโยบายเกี่ยวกับเด็กพิเศษ ผมถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีที่ทางมหาวิทยาลัยนวมินทรฯ ได้บรรจุเกี่ยวกับเด็กพิเศษลงในหลักสูตรนี้ และผู้เข้าศึกษาอบรมได้ยกเรื่องเด็กพิเศษขึ้นมาศึกษาข้อมูล ต้องขอขอบคุณสำนักแพทย์ สำนักอนามัยที่ร่วมกันผลักดัน ดูแล คัดกรองเด็กเหล่านี้ ในปัจจุบันเด็กพิเศษไม่เพียงมีแค่ออทิสติกเพียงอย่างเดียว ยังรวมถึงเด็กสมาธิสั้นอีกด้วย และขอบคุณสำนักการศึกษาที่คอยสนับสนุนเด็กๆ ตลอดมารวมถึงมหาวิทยาลัยนวมินทรฯ และผู้เข้าอบรมหลักสูตรที่ช่วยกันระดมความคิดเพื่อพัฒนากรุงเทพมหานครให้เป็นเมืองที่น่าอยู่ยิ่งขึ้น” ประธานสภากล่าว

นายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ ส.ก.เขตมีนบุรี ในฐานะผู้ทรงคุณวุฒิ กล่าวเสริมว่า สภากรุงเทพมหานครมีการผลักดันนโยบายด้านการศึกษารวมถึงการพัฒนาเด็กเล็ก เด็กพิเศษมาโดยตลอด เคยมีการประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้ดูแลเด็กเล็กทั้ง 50 เขตของ กทม. และร่วมกันผลักดันนโยบายเข้าสภา กทม.ไปถึงฝ่ายบริหารในหลายๆ เรื่องเพื่อพัฒนากรุงเทพมหานครต่อไป

จากนั้น ประธานสภาได้ให้ข้อแนะนำเกี่ยวกับหลักสูตรโภชนาการ โดยแนะนำว่าควรมีการให้ความรู้เกี่ยวกับการรับประทานอาหาร รวมไปถึงวิธีการอ่านค่าโภชนาการในบรรจุภัณฑ์เพื่อความเข้าใจด้านโภชนาการของนักเรียนในกรุงเทพมหานครมากยิ่งขึ้น

ผู้เข้ารับการอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูง ด้านการบูรณาการพัฒนากรุงเทพมหานครอย่างยั่งยืนของมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช ประกอบด้วย บุคคลซึ่งดำรงตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานหรือองค์กร เช่น ข้าราชการกรุงเทพมหานครระดับอำนวยการสูงขึ้นไปหรือเทียบเท่า สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ข้าราชการการเมืองของกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐ/รัฐวิสาหกิจ สถาบันการศึกษาและภาคประชาสังคมที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มประเด็นศึกษาที่หลักสูตรกำหนด เป็นต้น