เมื่อวันที่ 11 ก.ย. ที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการใช้งานระบบ e-Office ภายใต้งานบริการคลาวด์กลางภาครัฐ (GDCC) เพื่อขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลดิจิทัล ระหว่างกระทรวงวัฒนธรรมและกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยมีนางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรมและ ศ.พิเศษวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมร่วมลงนาม

นางยุพากล่าวว่า วธ. เป็นหน่วยงานราชการแห่งแรกที่ได้มีการจัดทำบันทึกข้อตกลงครั้งนี้ เป็นการแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันในการพัฒนาระบบบริหารจัดการ รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการใช้งานระบบ e-Office ภายใต้งานบริการคลาวด์กลางภาครัฐ (GDCC) ซึ่งเป็นการขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลดิจิทัลได้อย่างเป็นรูปธรรม เชื่อว่าการขับเคลื่อนการดำเนินงานวัฒนธรรมโดยใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ ทำให้มีการเชื่อมโยงกระบวนการทำงานภายในของหน่วยงานต่างๆของ วธ.บนแพลตฟอร์มเดียวจะทำให้การทำงานระบบราชการ มีความง่าย สะดวก และรวดเร็ว เป็นไปตามมาตรฐาน ทั้งยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ทั้งเรื่องของคนและงานด้วย ทั้งนี้ วธ. จะมีการจัดอบรมให้ความรู้แก่บุคลากรทุกสังกัด เพื่อให้มีการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งระบบทะเบียนงานสารบรรณ ระบบร่างทาน ตรวจเอกสารและลงนามดิจิทัล ระบบบริหารการประชุม ระบบจัดเก็บ แชร์ไฟล์และคลังข้อมูล ระบบจองประชุมและจองรถและระบบจัดการครุภัณฑ์ เป็นต้น

ศ.พิเศษวิศิษฏ์กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายสำคัญในการปรับราชการให้ไร้กระดาษ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จึงดำเนินการให้มีระบบ e-Office เพื่อเปลี่ยนการทำงานของระบบราชการเป็นการทำงานด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ล้วน โดยไม่มีกระดาษเข้ามาเกี่ยวข้องตั้งแต่ต้นจนจบ ลดขั้นตอนต่างๆ และลดต้นทุนในการดูแลเอกสาร โดย วธ.เป็นกระทรวงแรกๆที่เริ่มดำเนินการ ซึ่งจะมีการฝึกอบรมแก่บุคลากร ช่วงเวลาเพียง 2 เดือน ก็จะใช้งานอย่างแม่นยำได้ ซึ่งในปีนี้มีแผนปรับการใช้งานให้ได้ 1 แสนคน จะเห็นการปรับเปลี่ยนการทำงานของราชการไทย ที่เชื่องช้า ใช้เวลามาก มาเป็นการทำงานที่รวดเร็ว และแม่นยำ มากยิ่งขึ้น เราจะได้เห็นราชการไทยปรับตัวภายในปีนี้อย่างแน่นอน.

...

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่