ความคืบหน้าการผลักดันแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้กับครูและบุคลากรทางการศึกษาทั่วประเทศจำนวนหลายแสนคน เกี่ยวกับการทำประกันสินเชื่อในโครงการสวัสดิการเงินกู้สมาชิกการฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.) ซึ่งเป็นโครงการของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ร่วมกับธนาคารออมสินนั้น

เมื่อวันที่ 10 ก.ย. นายประทุม เรืองฤทธิ์ ประธานสมาพันธ์ครูภาคใต้ กล่าวว่า ที่ผ่านมาแกนนำครูหลายองค์กรได้ร่วมกันสะท้อนปัญหาความเดือดร้อนของครูฯต่อ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) และประธานคณะกรรมการ สกสค. เพื่อให้ลงมาแก้ปัญหาให้กับครูฯที่ต้องจ่ายค่าเบี้ยประกันสินเชื่อสูงขึ้น บางรายต้องจ่ายปีละเกือบ 3 หมื่นบาท ทั้งที่มีวงเงินประกันเพียง 850,000 บาท ในขณะเดียวกันต้องผ่อนชำระหนี้ธนาคารออมสินเดือนละ 7,500 บาท แบ่งเป็นเงินต้นประมาณ 3,500 บาท และดอกเบี้ยเกือบ 4,000 บาท หรือคิดเป็นการผ่อนเงินต้นราวปีละ 4 หมื่นบาทเท่านั้น ซึ่งใกล้เคียงกับจำนวนเงินประกันที่ต้องจ่าย

ประธานสมาพันธ์ครูภาคใต้ กล่าวอีกว่า ทุกวันนี้ไปพบเพื่อนครูฯที่ไหน ก็ร้องขอให้ตนได้หาทางช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อน อย่างน้อยขอให้ครูฯที่มีหนี้สินเงินกู้ ช.พ.ค.วงเงินเหลือน้อยกว่าเงินสงเคราะห์ฌาปนกิจ ช.พ.ค.ที่ได้รับอยู่เกือบ 9 แสนบาท ซึ่งวางค้ำประกันไว้กับธนาคารออมสินอยู่แล้ว ไม่ต้องมีภาระจ่ายค่าทำประกันเงินกู้อีก และไม่ต้องมีคนค้ำประกันอีกแล้ว ซึ่งข้อเรียกร้องดังกล่าวนี้ทางแกนนำครูหลายองค์กรได้ช่วยกันสะท้อนผ่านสื่อมวลชนไปถึง พล.ต.อ.เพิ่มพูนหลายครั้งแล้วตลอด 1 เดือนที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่มีวี่แววว่า พล.ต.อ.เพิ่มพูนจะให้ความสนใจดำเนินการช่วยเหลืออย่างเป็นรูปธรรม

“ผมจึงจะนำเรื่องความเดือดร้อนของครูฯและข้อเสนอแนะแนวทางแก้ปัญหาดังกล่าว หารือกับนายวีรบูล เสมาทอง ประธานสมาพันธ์สมาคมครูแห่งประเทศไทย (สคท.) และนายวิสัย เขตสกุล เลขาธิการ สคท. เพื่อเคลื่อนไหวส่งตัวแทนไปยื่นหนังสือเรียกร้องต่อ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ถึง ศธ.ในเร็วๆนี้” นายประทุมกล่าว.

...

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่