แฟนคลับแห่ร่วมเบิร์ธเดย์ “แม่มะลิ” ฮิปโปดังประจำสวน สัตว์เปิดเขาเขียวอายุ 59 ปี ถือเป็นฮิปโปอายุยืนที่สุดในประเทศไทย จัดเค้กก้อนยักษ์สุดพิเศษทั้งผักและผลไม้ของโปรดให้แม่มะลิได้กินอย่างเอร็ดอร่อย พร้อมจัดกิจกรรมต่างๆมากมาย เชิญร่วมทำบุญโครงการอุปถัมภ์สัตว์ป่าเตรียมสร้างบ้านใหม่รองรับวัยชราให้แม่มะลิ แถมด้วยความน่ารักน่าชังของ “น้องหมูเด้ง” ฮิปโปแคระขวัญใจชาวโซเชียลที่มาแรงสุดๆในตอนนี้

ที่ส่วนแสดงฮิปโปโปเตมัส สวนสัตว์เปิดเขาเขียว อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 8 ก.ย. นายณรงวิทย์ ชดช้อย ผอ.สวนสัตว์เปิดเขาเขียว พร้อมด้วยผู้บริหาร พนักงานสวนสัตว์เปิดเขาเขียว นักท่องเที่ยว แฟนคลับ และนักเรียนนักศึกษา ร่วมฉลองวันเกิด “แม่มะลิ” ฮิปโปโปเตมัสเพศเมีย อายุ 59 ปี ถือเป็นฮิปโปที่อายุยืนที่สุดในประเทศไทย มอบเค้กก้อนยักษ์สุดพิเศษ ทั้งผัก และผลไม้หลากหลายชนิด เช่น แก้วมังกร แตงโม แอปเปิ้ล มะละกอ กล้วยน้ำว้า มันเทศ องุ่น แครรอท และหญ้าสด ซึ่งเป็นของโปรดแม่มะลิ

นักท่องเที่ยวต่างพร้อมใจกันร่วมร้องเพลงแฮปปี้เบิร์ธเดย์ต้อนรับแม่มะลิ ที่ค่อยๆเดินออกมาอย่างช้าๆเนื่องจากอายุมากแล้ว ยืนกินผักผลไม้อย่างมีความสุข สร้างรอยยิ้มความประทับใจให้แก่ทุกคนเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ น.ส.รัชชต เศรษฐ์วรเดช นักธุรกิจหญิง ได้สนับสนุนโครงการอุปถัมภ์สัตว์ป่า มอบเงิน 20,000 บาท เพื่อดูแลสุขภาพและสร้างบ้านใหม่รองรับวัยชราให้แม่มะลิ ภายในงานยังจัดกิจกรรมต่างๆมากมาย อาทิ เขียนคำอวยพร นิทรรศการประวัติของแม่มะลิ เกมมหาสนุก และขอเชิญชวนทุกท่านทำบุญในโครงการอุปถัมภ์สัตว์ป่าให้กับแม่มะลิ “เราจะดูแล จนแก่เฒ่าไปด้วยกัน” ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการดูแล ทำบุญผ่านการสนับสนุนสัตว์ป่า เตรียมสร้างบ้านใหม่รองรับวัยชราให้แม่มะลิ ได้ที่ “โครงการอุปถัมภ์สัตว์ป่า สวนสัตว์เปิดเขาเขียว” ธนาคารกรุงไทย เลขบัญชี 208-0-74900-5 ยอดบริจาค 1,599 บาทขึ้นไป รับหมวกที่ระลึก 59 ปีแม่มะลิ จำนวน 1 ใบ มีจำนวนจำกัด

...

แม่มะลิฮิปโปโปเตมัส ย้ายจากสวนสัตว์ดุสิต มาอยู่ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2561 สุขภาพแข็งแรงดี ประวัติแม่มะลิได้รับมาจากสวนสัตว์ทีลเบิร์ก ประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2510 ขณะนั้นอายุเพียง 1 ปี แม่มะลิให้กำเนิดลูกมาแล้ว 14 ตัว ตอนนี้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงดี ถือเป็นฮิปโปโปเตมัสที่มีอายุยืนยาวที่สุดในประเทศไทย และหากสุขภาพของแม่มะลิยังดีอยู่ไปอีกหลายปีข้างหน้า ก็จะเป็นฮิปโปโปเตมัสที่มีอายุยืนที่สุดในโลกก็เป็นได้

นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังแห่มาชมขวัญใจชาวโซเชียลที่มาแรงสุดๆในตอนนี้คือ “น้องหมูเด้ง” ลูกฮิปโปแคระ เพศเมีย เกิดเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2567 จากแม่ชื่อโจนา อายุ 25 ปี และพ่อชื่อโทนี่ อายุ 24 ปี และยังเป็นน้องของพี่หมูตุ๋น ฮิปโปแคระซุปตาร์ของสวนสัตว์เปิดเขาเขียว โดยชื่อหมูเด้งได้มาจากการเปิดโหวตของสวนสัตว์เปิดเขาเขียว โดยมีชื่อให้เลือกโหวต 3 ชื่อคือ หมูเด้ง หมูแดง และหมูสับ ปรากฏว่ามีผู้โหวต 20,000 คน เลือกชื่อหมูเด้งจนเป็นที่มาของชื่อน้อง หลายคนบอกว่าทั้งรูปลักษณ์และพฤติกรรมของน้องนั้น “เด้ง” สมชื่อ ด้วยความซุกซนตามประสาเด็กวิ่งดุ๊กดิ๊กทั้งวัน อีกทั้งยังสะบัดสะบิ้งไม่ชอบให้พี่เลี้ยงโดนตัว แถมงับเก่งสวบเก่งเป็นที่สุด ทำให้ชาวเน็ตต่างตกหลุมรักต้องพากันมาดูความ น่ารักน่าชังของน้องหมูเด้งให้เห็นกับตาตัวเอง