คุณปวีณา หงสกุล ถือเป็นต้นแบบของนักเคลื่อนไหวทางสังคมช่วยเหลือเด็กและสตรีที่ถูกย่ำยีทารุณกรรม อุทิศตนทำงานด้านนี้มาถึง 30 ปี  ช่วงแรกในปี 2537  ตอนเป็น สส. ได้ตั้งชุดเฉพาะกิจปวีณาออกช่วยเหลือเหยื่อที่ถูกรังแกร่วม 5 ปี ก่อนยกระดับมาก่อตั้งเป็นมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี ดำเนินงานมาแล้ว 25 ปี เป็นภาพจำทำให้เด็กและสตรีที่ถูกข่มเหงรังแกมักจะนึกถึงมูลนิธิปวีณาฯเป็นที่พึ่งแรก

เมื่อวันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา มูลนิธิปวีณาฯได้จัดพิธี ทำบุญครบรอบ 25 ปี  พร้อมแถลง สถิติการรับเรื่องร้องทุกข์ผ่านสายด่วน 1134 ของมูลนิธิในปีนี้ ตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค.-31 ส.ค. มีทั้งสิ้น 3,858 เรื่อง แบ่งเป็นกรณีข่มขืน/อนาจาร 550 เรื่อง ทารุณกรรมทำร้ายร่างกาย 517 เรื่อง ค้าประเวณี/ค้ามนุษย์ 195 เรื่อง ปัญหาครอบครัว 973 เรื่อง นอกนั้นเป็นอาชญากรรมออนไลน์ ยาเสพติด สุขภาพจิต หนี้นอกระบบ คนหาย/เร่ร่อน ขอความช่วยเหลือ และปัญหาอื่นๆ

คุณปวีณาได้แสดงความเป็นห่วงสภาพสังคมปัจจุบันที่เสื่อมโทรมลงอย่างมาก โดยเฉพาะปัญหา สารเสพติด บุหรี่ไฟฟ้า  เด็กที่ถูกมอมเมามีอายุน้อยลงเรื่อยๆ รวมถึง อาชญากรรมออนไลน์ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลอกเด็กถ่ายคลิปโป๊ภาพเปลือย รวมถึงกลุ่มจีนเทาล่อลวงเด็กไปค้าประเวณีต่างประเทศ ซึ่งการช่วยเหลือทำได้ยาก

ส่วนปัญหาข่มขืนกระทำชำเรา จากสถิติพบว่า เด็กช่วงอายุต่ำกว่า 15 ปี  ถูกข่มขืนมากเป็นอันดับหนึ่ง แม้แต่เด็กอายุต่ำกว่า 10 ปี ก็ตกเป็นเหยื่อเพิ่มขึ้นด้วย ผู้กระทำส่วนใหญ่เป็น คนใกล้ตัว เช่น ปู่เลี้ยง ตาเลี้ยง น้าเขย ลุงเขย

นอกจากรับเรื่องราวร้องทุกข์ ประสานความช่วยเหลือทางคดี ปัจจุบันมูลนิธิปวีณาฯได้จัดกิจกรรมลักษณะเป็น แหล่งเรียนรู้ ให้แก่นักศึกษา ชมรมสตรี ผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่น และกลุ่มต่างๆที่ต้องการนำองค์ความรู้ไปสร้างเกราะป้องกันสังคม  เช่น  เปิดให้นักเรียนนายร้อยตำรวจมาศึกษาดูงาน เริ่มตั้งแต่รับโทรศัพท์ร้องทุกข์ ออกพื้นที่ช่วยเหลือเหยื่อ จนถึงขั้นตอนส่งฟ้องคดี ทำให้เห็นสภาพปัญหาว่าแต่ละเคสมีความยากง่ายแตกต่างกันอย่างไร

...

นักศึกษาระดับปริญญาโท ปริญญาเอก ด้านสังคมวิทยา จิตวิทยา ก็มีมาฝึกภาคปฏิบัติ หรือขอข้อมูลกรณีศึกษาไปทำวิทยานิพนธ์ จำนวนไม่น้อยในแต่ละปี รวมถึงรับบทเป็น วิทยากร ไปบรรยายถ่ายทอดความรู้ให้แก่หน่วยงานต่างๆ

คุณปวีณายังได้รับเชิญไปร่วมประชุม IMF's Gender Strategy Presentation ที่จัดโดย IMF Capacity Development in Thailand ร่วมหารือกับคณะผู้แทนจากองค์กรการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ถึงปัญหา ความรุนแรงที่เกิดกับสตรี และได้เสนอแนวคิดเชิงนโยบายแบบบูรณาการเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าว รวมทั้งผลักดันให้เกิดความเท่าเทียมทางเพศในประเทศไทยและภูมิภาค

ในการประชุมกงสุลไทยจากทั่วโลก ประจำปี 2567 คุณปวีณาได้รับเข็มกลัดเชิดชูเกียรติและใบประกาศเกียรติคุณเป็น “กงสุลอาสา” ในฐานะที่ร่วมกับกรมการกงสุล ให้ความช่วยเหลือหญิงไทยและเยาวชนไทยที่ถูกหลอกไปทำงาน ถูกบังคับค้าประเวณี ในประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งภูมิภาคตะวันออกกลาง จนสามารถเดินทางกลับประเทศไทยได้อย่างปลอดภัย

มูลนิธิปวีณาฯทำงานแบบวันสต็อปเซอร์วิส ช่วยเหลือตั้งแต่รับเรื่องร้องทุกข์ พาเข้าแจ้งความ จนกระทั่งเสร็จสิ้นกระบวนการยุติธรรม มีหลายเคสที่ต้องดูแลให้ที่พักเด็กผู้เสียหาย ส่งเสียให้เรียนหนังสือ ค่าใช้จ่ายแต่ละเดือนไม่ใช่น้อยๆ ยังดีที่ได้อานิสงส์จากพรรคพวกเพื่อนฝูงและผู้ใจบุญร่วมบริจาค

วันนี้ผมขอเป็นสะพานบุญถึงผู้มีจิตศรัทธาที่ต้องการช่วยเหลือเด็กและสตรีที่ถูกข่มเหงรังแก สามารถบริจาคเงินช่วยได้ที่บัญชี “มูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี” ธ.กรุงเทพ เลขที่ 187-4-44641-0 ธ.ไทยพาณิชย์ เลขที่ 076-2-76401-3 ธ.กสิกรไทย เลขที่ 006-3-34613-6 และ ธ.กรุงศรีอยุธยา เลขที่ 381-1-22311-0 หรือบริจาคสิ่งของอื่นๆ ติดต่อได้ที่สายด่วน 1134 ครับ.

ลมกรด

คลิกอ่านคอลัมน์ “หมายเหตุประเทศไทย” เพิ่มเติม