"สวนสัตว์เปิดเขาเขียว" เตรียมฉลองครบรอบวันเกิด 59 ปี "แม่มะลิ" ฮิปโปโปเตมัส ขวัญใจคนไทย ที่มีอายุยืนยาวที่สุดในประเทศไทย

วันที่ 4 ก.ย. 2567 นายณรงวิทย์ ชดช้อย ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เผยว่า สวนสัตว์เปิดเขาเขียว อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี จัดกิจกรรมพิเศษในวันที่ 7-8 ก.ย. 2567 เนื่องในวันคล้ายวันเกิดของแม่มะลิ ฮิปโปโปเตมัส ที่มีอายุครบ 59 ปี ซึ่งนับว่าเป็นฮิปโปโปเตมัสที่มีอายุยืนที่สุดในประเทศไทย และเป็นขวัญใจของเด็กๆ มาหลายรุ่น อายุ 59 ปี เทียบเท่ากับคนอายุ 85-90 ปี น้ำหนักประมาณ 1,500 กิโลกรัม แต่ยังมีสุขภาพแข็งแรง ดูจากการกินอาหาร การถ่ายมูล อารมณ์ร่าเริง โชว์ความน่ารัก และคุ้นเคยกับนักท่องเที่ยว

สำหรับในวันที่ 8 ก.ย. 2567 เวลา 9.30 น. สวนสัตว์ได้จัดเตรียมเค้กผลไม้ก้อนยักษ์ มีผักผลไม้หลายชนิด ขอเชิญนักท่องเที่ยวและแฟนคลับร่วมร้องเพลงแฮปปี้เบิร์ธเดย์ และเขียนคำอวยพรให้กับแม่มะลิ นอกจากนี้ยังจัดกิจกรรมต่างๆ อาทิ นิทรรศการประวัติของแม่มะลิ เกมส์มหาสนุก และขอเชิญชวนทุกท่านทำบุญในโครงการอุปถัมภ์สัตว์ป่าให้กับแม่มะลิ "เราจะดูแลจนแก่เฒ่าไปด้วยกัน" ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการดูแล ทำบุญผ่านการสนับสนุนสัตว์ป่า เตรียมสร้างบ้านใหม่รองรับวัยชราให้แม่มะลิ

...

นายณรงวิทย์ กล่าวอีกว่า แม่มะลิ ฮิปโปโปเตมัส ย้ายมาจากสวนสัตว์ดุสิต มาอยู่ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 2561 สุขภาพแข็งแรงดี สำหรับประวัติของแม่มะลินั้นได้รับมาจากสวนสัตว์ทีลเบิร์ก ประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 2510 โดยขณะนั้นแม่มะลิอายุเพียง 1 ปี โดยแม่มะลิได้ให้ลูกมาแล้ว 14 ตัว

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้แม่มะลิมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงดี และคาดว่าแม่มะลิเป็นฮิปโปโปเตมัสที่มีอายุยืนยาวที่สุดในประเทศไทย และหากสุขภาพของแม่มะลิยังดีอยู่ไปอีกหลายปีข้างหน้า ก็จะเป็นฮิปโปโปเตมัสที่มีอายุยืนที่สุดในโลกก็เป็นได้.