เมื่อสายๆของวันอังคารที่ 3 กันยายน ผมนั่งดูไทยรัฐทีวีช่อง 32 รายการ “เศรษฐกิจติดจอ” ว่าด้วยเรื่องราวและข่าวคราวล่าสุดของ “สวนสยามทะเลกรุงเทพ” หรือในชื่อใหม่ “สยามอะเมซิ่ง พาร์ค” แล้วก็รู้สึกใจหาย ต้องขออนุญาตเขียนถึงสิ่งที่เกิดขึ้นกับสวนสนุกแห่งนี้ที่ผมเพิ่งจะดูจบลงเมื่อไม่กี่วินาทีนี้เอง

รายการ “เศรษฐกิจติดจอ” ของ ไทยรัฐทีวี ที่มี “คุณกอลฟ์” (ทัศนัย โคตรทอง) เป็นผู้ดำเนินรายการ เริ่มด้วยข่าวที่มีการแชร์กันในโซเชียลมีเดียว่า ณ นาทีนี้ สวนสยามฯเงียบเหงามาก เครื่องเล่นต่างๆ ไม่ค่อยมีคนเล่น นํ้าทะเลไม่ค่อยมีคนไปอาบ และเสียงกรีดร้องของผู้ที่ขึ้นไปบนเรือเหาะก็แผ่วมาก แทบจะไม่ได้ยินเลย

ทีมงานของรายการจึงลงไปสังเกตการณ์ และไปพบกับผู้ให้กำเนิดสวนสนุกแห่งนี้ เมื่อ พ.ศ.2526 หรือเมื่อ 41 ปีที่แล้ว และปัจจุบันยังดำรงตำแหน่งประธานที่ปรึกษาบริษัท อันได้แก่ คุณ ไชยวัฒน์ เหลืองอมรเลิศ ด้วยตนเอง

คุณไชยวัฒน์ในวัย 87 ปี แต่ยังแข็งแรงมาก กล่าวกับผู้ดำเนินรายการว่า ทุกวันนี้มีคนมาเที่ยวลดน้อยลงก็จริง แต่ไม่ถึงขนาดวังเวงอย่างภาพในโซเชียลมีเดียซึ่งอาจจะเผอิญไปถ่ายในบริเวณที่ไม่มีผู้คน เพราะบางส่วนเพิ่งเสร็จใหม่ๆ คนยังไม่รู้จักก็เป็นได้

ยอมรับว่าในแต่ละเดือนที่ผ่านมาขาดทุน เดือนละ 5 ล้านบาท แต่ก็ยังกัดฟันสู้และจะไม่ยอมปิดตัวเองอย่างเด็ดขาด เมื่อช่วงโควิด-19 ระบาด สถานการณ์หนักมากกว่านี้ก็ยังไม่ยอมปิด ยกเว้นในวันที่ต้องปิดตามประกาศของทางราชการเท่านั้น

“ถ้าผมยังมีชีวิตอยู่นะครับ ผมจะไม่ให้ปิดแม้แต่วันเดียว” เจ้าสัวไชยวัฒน์กล่าวยํ้าพร้อมกับเปิดเผยด้วยว่า

...

เมื่อเร็วๆนี้เพิ่งจะขายที่ดินปลายๆสวนไปส่วนหนึ่งให้แก่หมู่บ้านจัดสรรแถวนั้นได้เงินมา 4-5 ร้อยล้านบาท ก็เอามาเป็นค่าใช้จ่าย ซึ่งส่วนหนึ่งก็คือ เงินเดือนของพนักงานประมาณ 300 คนที่ยังทำงานกันอยู่ด้วยกันอย่างเข้มแข็ง

เมื่อถามว่าจะแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าอย่างไร? คุณไชยวัฒน์ตอบว่า ก็คงต้องลดราคาเข้าชมและเล่นเครื่องเล่นต่างๆลง จากบัตรราคา 1,000 บาท ขณะนี้เหลือ 400 บาทเท่านั้น ช่วยประกาศให้พ่อแม่ผู้ปกครองทราบโดยทั่วกันด้วยนะครับ

สำหรับเครื่องเล่นบางชิ้นที่ต้องปิดเอาไว้เป็นเพราะบางเครื่องชำรุด ต้องมีการซ่อมแซมและบางเครื่องแม้จะยังไม่ชำรุดแต่ก็ต้องเปลี่ยนอะไหล่ ซึ่งจะต้องรอคิวช่างเพราะต้องสั่งซื้อมาจากเมืองนอก มีคิวเดินทางมาซ่อมและเปลี่ยนอะไหล่ในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้

คุณไชยวัฒน์กล่าวด้วยว่า สาเหตุหลักที่คนเที่ยวสวนสนุกต่างๆน้อยลงเป็นเพราะเศรษฐกิจของบ้านเราฟื้นตัวช้าหลัง โควิด-19 จึงขอฝากรัฐบาลใหม่ให้เร่งพัฒนาเศรษฐกิจทำให้ประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้น การไปเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจก็จะมีมากขึ้น

ทั้งหมดนี้ผมเขียนจากความจำที่ดูจากจอทีวีครับ...ตัวเลขข้อมูลอาจจะผิดพลาดไปบ้าง ขออภัยล่วงหน้าไว้ด้วย แต่สาระหลักๆ โดยรวมคงไม่ผิดพลาดอย่างแน่นอน

ในฐานะเพื่อนเก่าของคุณไชยวัฒน์และรู้จักกันมากว่า 50 ปี เคยร่วมงานกันมาก็บ่อยมากเพราะในยุครุ่งเรืองคุณไชยวัฒน์มีอะไรใหม่ๆมาโชว์ก็จะนึกถึง “มูลนิธิไทยรัฐ” ทุกครั้ง พร้อมกับจัดรายการการกุศลสมทบทุนการศึกษากับพวกเราอยู่เสมอๆ

เมื่อได้ชมรายงานข่าวชิ้นนี้จบลงผมจึงรู้สึกเห็นใจอย่างยิ่ง...ขอนำข่าวลดราคาลงเหลือ 400 บาทขณะนี้มาประกาศให้ทราบทั่วกัน...มีเวลามีโอกาสอย่าลืมชักชวนลูกๆหลานๆไปอุดหนุนนะครับ

ครับ! ก็คงใช้วิธีปรับทุกข์ผูกมิตรและให้กำลังใจซึ่งกันและกันไปพลางๆอย่างนี้แหละ...ดีแล้วที่คุณไชยวัฒน์หาทางช่วยตัวเองด้วยการลดราคาไปก่อน อย่าไปหวังพึ่งอะไรรัฐบาลใหม่มากนักเลย

เห็นรายชื่อที่แพลมๆมาแล้วผมไม่ค่อยแน่ใจว่าจะแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้สักกี่มากน้อย...ใครช่วยตัวเองได้ก็ต้องช่วยไปก่อนอย่างที่คุณไชยวัฒน์ดำเนินการนี่แหละครับ.

“ซูม”

คลิกอ่านคอลัมน์ “เหะหะพาที” เพิ่มเติม