ระทึก ฝ้าเพดานหอประชุมอำเภอคำเขื่อนแก้ว จ.ยโสธร พังถล่มทับคณะครู-นักเรียน ได้รับบาดเจ็บ 4 คน คาดสาเหตุจากฝ้าเพดานเก่า-มูลนกพิราบ

เมื่อเวลา 10.14 น. วันที่ 29 ส.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องหอประชุม 100 ปี อ.คำเขื่อนแก้ว จ.ยโสธร ซึ่งเป็นหอประชุมอำเภอคำเขื่อนแก้ว ได้เกิดเหตุฝ้าเพดานพังถล่มลงมาจนมีฝุ่นฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณ ขณะนั้นมีคณะครูและนักเรียนกำลังจัดนิทรรศการอยู่ภายในหอประชุมได้รับบาดเจ็บไป จำนวน 4 คน มีแผลถลอกตามศีรษะและมีเศษฝุ่นเข้าตา

โดยในช่วงที่เกิดเหตุกำลังมีการใช้หอประชุมเพื่อจัดงานการประเมินสถานศึกษาพอเพียงเพื่อเป็นศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษาของศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับอำเภอของอำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร โดยมีพันจ่าเอกอนุสิทธิ์ บัวหุ่ง นายอำเภอคำเขื่อนแก้ว พร้อมด้วยคณะกรรมการประเมินฯ จากส่วนกลาง ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครูและนักเรียนจำนวนมากไปร่วมงาน ภายในหอประชุมก็มีการจัดซุ้มนิทรรศการของโรงเรียนต่าง ๆ ในเขตพื้นที่อำเภอคำเขื่อนแก้ว และในขณะที่กำลังมีการบรรยายหลักเกณฑ์การประเมินฯ จู่ ๆ ฝ้าเพดานหอประชุมก็พังถล่มโครมลงมาโดยไม่มีใครคาดคิดจนสร้างความแตกตื่นตกใจให้กับผู้ร่วมงานเป็นอย่างมาก

...

จากการตรวจสอบในที่เกิดเหตุคาดว่าสาเหตุของฝ้าเพดานพังถล่มในครั้งนี้ เนื่องจากมีนกพิราบเข้าไปอาศัยอยู่ใต้หลังคาจำนวนมาก และมีการถ่ายมูลเอาไว้เป็นจำนวนมากเช่นกันจนทำให้มีน้ำหนักเพิ่มมากขึ้นบนฝ้าเพดาน ประกอบกับฝ้าเพดานเก่ามีอายุการใช้งานมาหลายปีจึงทำให้เกิดพังถล่มลงมาจนทำให้มีคนได้รับบาดเจ็บดังกล่าว

สอบถามพันจ่าเอกอนุสิทธิ์ บัวหุ่ง นายอำเภอคำเขื่อนแก้ว เปิดเผยว่า หอประชุมแห่งนี้ใช้งานมานานทำให้มีการชำรุดไปบ้าง ขณะนี้ได้แจ้งของบประมาณเข้ามาดำเนินการซ่อมแซมไปแล้วและอยู่ระหว่างรออนุมัติงบประมาณในการเข้าดำเนินการซ่อมแซมอยู่.