"สมศักดิ์" มอบรางวัลความเป็นเลิศ "โครงการลดความแออัดทางห้องปฏิบัติการ" ชี้ในอดีตผู้ป่วย-ญาติ ต้องรอผลตรวจเลือดนาน สร้างความแออัดในโรงพยาบาล สธ.จึงผุดโครงการแก้ปัญหา-นำร่องแล้ว 59 จังหวัด พร้อมขานรับนโยบาย "30 บาทรักษาทุกที่"

เมื่อวันที่ 27 ส.ค. 67 ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพมหานคร นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานพิธีเปิดการสัมมนาสรุปผลการดำเนินงานและมอบรางวัลความเป็นเลิศ "โครงการลดความแออัดทางห้องปฏิบัติการ กระทรวงสาธารณสุข" โดยมี นายกิตติกร โล่ห์สุนทร เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

โดย นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ปัญหาที่ผู้ป่วยและญาติต้องเสียเวลารอคอยผลตรวจเลือด จากห้องปฏิบัติการเป็นเวลานาน ทำให้พี่น้องประชาชนไม่ได้รับความสะดวกสบาย และต้องไปอยู่แออัดที่โรงพยาบาล เป็นปัญหาที่กระทรวงสาธารณสุขต้องเร่งรัดแก้ไข เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายสำคัญของรัฐบาล คือ นโยบาย "30 บาทรักษาทุกที่" ให้พี่น้องประชาชน สะดวก สบาย และลดความแออัดในการรับบริการ ตนจึงมีความยินดีที่ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนาสรุปผลการดำเนินงาน และมอบรางวัลความเป็นเลิศ โครงการลดความแออัดทางห้องปฏิบัติการ กระทรวงสาธารณสุข

...

"ผมขอชื่นชมและแสดงความยินดีกับโรงพยาบาลแม่ข่าย และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ทั้งที่ได้รับโล่รางวัลและได้รับเกียรติบัตรในวันนี้ ผมขอขอบคุณกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ที่ได้ช่วยกันขับเคลื่อนโครงการดังกล่าว ให้เกิดผลลัพธ์อย่างเป็นรูปธรรม มุ่งมั่นพัฒนาการให้บริการทางห้องปฏิบัติการ พัฒนาหน่วยบริการปฐมภูมิ เพื่อตอบสนองแนวทางขับเคลื่อนโครงการนี้ และขอให้พวกเราช่วยกันขยายผลการดำเนินการโครงการดีๆ เช่นนี้ ไปยังพื้นที่อื่นๆ ทั่วประเทศ เพื่อยกระดับการเข้าถึงบริการสุขภาพของพี่น้องประชาชนให้ดียิ่งขึ้นต่อไป" รมว.สาธารณสุข กล่าว

นอกจากนี้ นายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า วันนี้ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้อำนวยความสะดวกประชาชน ในการบริการเจาะเลือดด้วยความรวดเร็ว เพื่อลดความแออัดในโรงพยาบาล ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการแล้ว 59 จังหวัด และในปีงบประมาณใหม่ ก็จะดำเนินการให้ครบ 77 จังหวัด เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายสำคัญของรัฐบาล คือ 30 บาทรักษาทุกที่ด้วย