เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2567 ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืด พะเยา (โซน B) ตำบลแม่ต๋ำ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีเปิดงานนิทรรศการ การพัฒนาการเกษตรพะเยาโมเดล "กว๊านพะเยาแหล่งชีวิต" โดยมี นายสุริยพล นุชอนงค์ รองอธิบดีกรมชลประทาน พร้อมด้วย นายวิทยา แก้วมี รองอธิบดีกรมชลประทาน นายเดช เล็กวิชัย รองอธิบดีกรมชลประทาน นายนพดล น้อยไพโรจน์ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 2 นายบุรีรัตน์ วงศ์บุรี เลขานุการกรม และนายปาโมกข์ ปิงเมือง ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพะเยา เข้าร่วมงานและบรรยายสรุปผลการดำเนินงานในส่วนที่เกี่ยวข้อง

ในส่วนของกรมชลประทาน ได้ดำเนินการพัฒนาแหล่งน้ำอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2516 จนถึงปี พ.ศ. 2566 รวมทั้งสิ้น 488 โครงการ มีพื้นที่รับประโยชน์จำนวน 665,843 ไร่ ปริมาณกักเก็บน้ำได้ 175.32 ล้าน ลบ.ม. ทั้งนี้ มีแผนการพัฒนาแหล่งน้ำเพิ่มเติม ระหว่างปี พ.ศ 2567-2580 รวมทั้งสิ้นจำนวน 904 โครงการ แบ่งแผนงานออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่

• แผนงานระยะเร่งด่วน (พ.ศ. 2567-2568) จำนวน 122 โครงการ

• แผนงานระยะกลาง (พ.ศ. 2569-2570) จำนวน 153 โครงการ

• แผนงานระยะยาว (พ.ศ. 2571 เป็นต้นไป) จำนวน 629 โครงการ

เมื่อดำเนินการพัฒนาแหล่งน้ำแล้วเสร็จ พื้นที่ชลประทานจะเพิ่มขึ้นเป็น 1,253,613 ไร่ ปริมาณความจุน้ำเพิ่มขึ้นเป็น 797.19 ล้าน ลบ.ม.

มีโครงการที่สำคัญ อาทิ

• โครงการอ่างเก็บน้ำน้ำปี้อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร อำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการ คาดว่าแล้วเสร็จเดือนมีนาคม 2568

• โครงการจัดหาน้ำสนับสนุนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ตั้งอยู่ที่บ้านปางพริกหมู่ที่ 3 ตำบลผาช้างน้อง อำเภอปง จังหวัดพะเยา ในสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

• โครงการจัดหาน้ำสนับสนุนเกษตรอินทรีย์บ้านห้วยปุ่มใน ในสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อำเภอเชียงคำ ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อปี 2566

• โครงการทหารพันธุ์ดีในค่ายขุนเจืองธรรมิกราช ซึ่งจัดเข้าแผนสำนักงาน กปร. ปี 2567 ปัจจุบันอยู่ระหว่างขออนุมัติงบประมาณ

ต่อมารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบหมายให้ ดร.ธนสาร ธรรมสอน ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ไปตรวจเยี่ยมต้นแบบการขับเคลื่อนนโยบายการพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์จังหวัดพะเยา ณ บ้านแม่ต๋ำน้อย ตำบลแม่กา อำเภอเมืองพะเยา โดยมีนายเดช เล็กวิชัย รองอธิบดีกรมชลประทาน พร้อมผู้เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่เพื่อติดตามและเยี่ยมชมการทำการเกษตรมูลค่าสูงในโรงเรือนแตงกวาญี่ปุ่น แปลงเกษตรตัวอย่างบ้านแม่ต่ำน้อย ปัจจุบันแปลงเกษตรกรตัวอย่างมีพื้นที่ 16 ไร่ มีบ่อขนาดความจุ 400 ลบ.ม. กักเก็บน้ำไว้ใช้ในยามขาดแคลน ซึ่งจะเพียงพอต่อการใช้งานประมาณ 20 วัน โดยมีแผนพัฒนาขยายพื้นเพาะปลูกเพิ่มอีก 125 ไร่ แต่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำในการทำการเกษตรในช่วงฤดูแล้ง กรมชลประทานจึงได้มีการวางแผนจัดหาแหล่งน้ำ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรให้มีน้ำเพียงพอใช้ในการเพาะปลูกพืช หวังให้เกษตรกรมีชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น สร้างอาชีพด้านการเกษตรให้มีความมั่นคง ตามนโยบาย ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์