“สมใจนึก เองตระกูล” คัมแบ็ก!! ฟื้นเชื่อมั่น EA ดึง “ชัชวาลย์ เจียรวนนท์-สุพันธุ์ มงคลสุธี” ร่วมบอร์ดใหม่ มั่นใจมีสภาพคล่องและสถาบันการเงินชำระหนี้หุ้นกู้ได้แน่นอน ด้าน “สมโภชน์” บอกเรื่องถูกกล่าวโทษเป็นเรื่องส่วนตัว ขอโอกาสนักลงทุนให้บริษัท EA ได้ไปต่อ ขอให้มั่นใจในธุรกิจ EA มีกำไรเติบโตทุกปี ฝากบอร์ดและพนักงาน 3 พันคนพาบริษัทเดินหน้าต่อ เรื่องการถูกกล่าวโทษเป็นเรื่องส่วนตัวต้องจัดการเอง ด้านตลาดหลักทรัพย์ถอดหุ้น EA ออกจาก SET ESG ก.ล.ต.เปิดข้อมูลกองทุนรวม THAI ESG ลงทุนหุ้น EA แค่ 24 ล้านบาท ไม่กระทบเงินลงทุนทั้งหมดกว่า 6,000 ล้านบาท ขุนคลัง “พิชัย” บอกปัญหาแค่นี้หวั่นไหวไม่ได้ ต้องแก้กันไป ส่วนทริสเรตติ้งปรับลดอันดับเครดิตทันที

กรณี ก.ล.ต.ร้องทุกข์ผู้บริหาร EA ทุจริตต้องลาออก ขยับเปิดตัวผู้บริหารใหม่ เปิดเผยขึ้นเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 15 ก.ค. บริษัทพลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA แถลงข่าวด่วน หลังเมื่อวันที่ 12 ก.ค. นายสมโภชน์ อาหุนัย อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้งบริษัท EA และนายอมร ทรัพย์ทวีกุล กรรมการบริษัทและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทถูกคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ก.ล.ต.ร้องทุกข์ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) คดีทุจริตหาผลประโยชน์โดยมิชอบ ทำให้บริษัทเสียหายกว่า 3,000 ล้านบาท เป็นความผิดคดีอาญาตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์ ส่งผลให้ทั้ง 2 คนขาดคุณสมบัติและความน่าไว้วางใจในการเป็นผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน ทำให้ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้ง 2 คนประกาศลาออกจากตำแหน่ง

ในการแถลงข่าว นายสมใจนึก เองตระกูล ประธานกรรมการบริษัทและรักษาการในตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารแทนนายสมโภชน์ พร้อมคณะกรรมการบริษัทชุดใหม่ที่แต่งตั้งเพิ่มเติมประกอบด้วย นายชัชวาลย์ เจียรวนนท์ นายวสุ กลมเกลี้ยง และนายฉัตรพล ศรีประทุม มีผลตั้งแต่วันที่ 14 ก.ค. รวมทั้งจะเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพิ่มจำนวนกรรมการ และแต่งตั้งนายสุพันธุ์ มงคลสุธี อดีตประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เป็นกรรมการใหม่

...

นายสมโภชน์ เปิดใจว่า “วันนี้คงเป็นวันสุดท้าย ที่ผมจะขึ้นมาแถลงข่าว ผมคาดไม่ถึงจริงๆกับเรื่องที่เกิดขึ้น ที่ผ่านมา EA มีร้อยเรื่องราวที่เกิดขึ้นมากมายที่ส่งผลมากระทบบริษัท กระทบความเชืี่อมั่น ผมขอโทษนักลงทุนต่างประเทศและนักลงทุนทุกคน ผมตั้งใจทำธุรกิจมากกว่า 20 ปี จากธุรกิจไฟฟ้าพลังงานจากแสงอาทิตย์สู่ไฟฟ้าพลังงานลม และโรงงานแบตเตอรี่ และกำลังสร้างโรงเติมน้ำมันเครื่องบิน”

“ผมทำธุรกิจมามีนโยบายหลักคือ ต้นทุนต้องถูกและดี เราก็ทำได้ สร้างกำไรเติบโตทุกปี มีกระแสเงินสดไหลเข้าทุกเดือน เดือนละ 1,000 ล้านบาท ขอให้ผู้ถือหุ้นและนักลงทุนมั่นใจว่าด้วยธุรกิจ EA สามารถเดินหน้าต่อไปได้แน่นอน ส่วนเรื่องการถูกกล่าวโทษขอให้เป็นเรื่องส่วนตัวที่ผมต้องจัดการต่อไป ก่อนหน้านี้ทางการได้สอบถาม ผมให้ข้อมูลทุกอย่าง และผมไม่คิดว่าจะเกิดเหตุแบบวันนี้” นายสมโภชน์ กล่าว

นายสมโภชน์ กล่าวต่อว่า “ผมขอโอกาสให้บริษัทไทยที่มุ่งมั่นทำธุรกิจมา 20 ปี เป็นบริษัทที่มีอนาคต ขอฝากนักลงทุน ผู้สื่อข่าว ฝากบอร์ดทุกๆคน เพราะ EA คือบริษัทที่ผมรักผมฝัน ช่วยกันร่วมผลักดันเพืี่อนักลงทุนและผู้ถือหุ้นให้เดินหน้าต่อไป แม้ผมต้องลุกไปแต่ยังมีพนักงานกว่า 3,000 คน สานต่อธุรกิจและยืนยันว่า EA ไม่เหมือนกรณี STARK เรายังมีโครงการลงทุนใหม่ๆเกิดขึ้น ทั้งรถและเรือ EV กิจการและ EBIDA โตทุกปี ต่อให้ EA เลวร้ายสุด แต่ยืนยันได้ว่า เรามีฐานะและสภาพคล่องพอจ่ายหนี้ได้ทั้งหมด”

“ผมใจหาย ผมรัก EA แต่ผมจำเป็นต้องลุกออกไป ผมเชื่อมั่นในทีมและพนักงานของเราว่าจะนำพา EA เดินต่อไปข้างหน้าได้ และผมขอฝากกับบอร์ดและผู้บริหารทุกคนให้ร่วมกันเดินหน้าบริษัท ผมขอโทษจริงๆที่เรื่องส่วนตัวมาทำร้ายบริษัท ทำลายความเชื่อมั่นของบริษัท ผมฝากบริษัทที่ผมรักไปยังทีมงาน ท่านประธาน และพนักงานผมกว่า 3,000 คน EA มีวันนี้ได้เพราะเรามีทีมงาน ดังนั้นแม้ผมจะลุกไปแต่ EA ยังเดินหน้าต่อไป” นายสมโภชน์กล่าว

ด้านนายสมใจนึกกล่าวว่า หลังทราบการถูกกล่าวโทษจาก ก.ล.ต เมืี่อเย็นวันที่ 12 ก.ค. วันอาทิตย์ที่ 14 ก.ค. เราประชุมและปรับโครงสร้างกรรมการบริษัท คณะผู้บริหารและทีมงานที่บริหารจัดการยังคงเป็นชุดเดิม ถึงแม้ว่าคุณสมโภชน์และคุณอมรจะต้องลาออกหลังถูก ก.ล.ต.กล่าวโทษ แต่มั่นใจว่าจะไม่เป็นปัญหาต่อการดำเนินธุรกิจ แผนการขยายธุรกิจยังคงเดินหน้าต่อไปได้ เนื่องจากที่ผ่านมาบริษัททำงานด้วยระบบและทีมงานที่ตั้งขึ้นมาเป็นผู้ที่ทำงานร่วมกับนายสมโภชน์และนายอมร ในโครงการต่างๆมายาวนานและเป็นมืออาชีพเชื่อมั่นว่า EA อยู่ในธุรกิจที่ดีที่มีอนาคต มีศักยภาพในการสร้างผลตอบแทนที่ดีได้

นายสมใจนึกกล่าวต่อว่า สำหรับภาระหนี้สินของบริษัทที่จะครบกำหนดชำระไตรมาส 3 และ 4 ปี 67 ประกอบด้วยภาระหนี้จากสถาบันการเงิน 3,200 ล้านบาท และหุ้นกู้ 5,500 ล้านบาท สามารถชำระได้ด้วยกระแสเงินสดจากโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลม 5,000 ล้านบาท (หัก Adder ของโครงการที่ครบกำหนดแล้ว) และเตรียมวงเงินสำรองจากสถาบันการเงิน และหุ้นกู้ที่จะเสนอขายเพิ่มเติม โดยหุ้นกู้อยู่ระหว่างขั้นตอนการยื่นเอกสารต่อ ก.ล.ต เพื่อเสนอขาย

นายสมใจนึกกล่าวด้วยว่า สำหรับบรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นไทยวันที่ 15 ก.ค.ดัชนีหุ้นระหว่างวันปรับตัวลงไปถึง 11.46 จุด สะท้อนความไม่เชื่อมั่นการลงทุน ก่อนพยุงตัวมาปิดที่ระดับ 1,327.43 จุด ลดลง 4.61 จุด ท่ามกลางมูลค่าการซื้อขายเบาบาง ส่วนหุ้น EA ถูกแขวนป้ายห้ามการซื้อขาย หลังตลาดหลักทรัพย์ฯสั่งให้ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลกระทบฐานะการเงินที่อาจเกิดขึ้นจากภาระหนี้สิน โดยเฉพาะเงินกู้และหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดชำระภายในปี 67 และแนวทางที่ชัดเจนในการชำระหนี้ดังกล่าว รวมทั้งผลกระทบต่อการบริหารจัดการกิจการของบริษัท สืบเนื่องเนื่องจาก ก.ล.ต.กล่าวโทษกรรมการและผู้บริหารของ EA กับพวกร่วมกระทำการทุจริต ทำให้ EA และบริษัทย่อยเสียหาย ข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลที่มีนัยสำคัญที่อาจมีผลกระทบต่อฐานะการเงิน การบริหารกิจการ รวมทั้งการตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์ของ EA

...

นายสมใจนึกกล่าวด้วยว่า ทั้งนี้ จากงบการเงินรวมไตรมาส 1 ปี 67 EA มีเงินเบิกเกินบัญชี เงินกู้ยืมสถาบันการเงินและหุ้นกู้รวม 62,212 ล้านบาท คิดเป็น 89 เปอร์เซ็นต์ของหนี้สินรวม เป็นหนี้ที่จะครบกำหนดภายใน 1 ปี ราว 19,505 ล้านบาท ขณะที่บริษัทแจ้งว่ามีหนี้สินที่ต้องชำระ 8,700 ล้านบาท ซึ่งไม่ตรงกับข้อมูลในงบการเงินไตรมาส 1 ซึ่งมีจำนวน 19,505 ล้านบาท จึงขอให้อธิบายทั้งหนี้ที่จ่ายชำระแล้วหรือมีการก่อหนี้เพิ่มเติม รวมถึงอธิบายแหล่งเงินและแผนชำระคืนหนี้สินแต่ละประเภท รวมถึงผลกระทบต่อการบริหารจัดการกิจการของ EA กรณีนายสมโภชน์และนายอมรซึ่งดูแลรับผิดชอบตำแหน่งบริหารสำคัญต้องพ้นจากตำแหน่ง ทั้งนี้ หุ้นของ EA ถูกห้ามการซื้อขายราคาล่าสุดเมื่อวันที่ 12 ก.ค.อยู่ที่ 13.10 บาท

ด้านนางวรัชญา ศรีมาจันทร์ รองเลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า ตามที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ถอดบริษัท EA ออกจากรายชื่อหุ้นยั่งยืน SET ESG Ratings เนื่องจากขาดคุณสมบัติตามเกณฑ์ SET ESG Ratings นั้นจะไม่มีผลต่อการลงทุนของกองทุนรวมไทยเพื่อความยั่งยืน (Thai ESG) จากการติดตามของ ก.ล.ต.พบว่า กองทุนรวม Thai ESG มีสัดส่วนการลงทุนในหุ้น EA ที่ผู้บริหารบริษัทถูกกล่าวโทษเพียง 24 ล้านบาท หรือร้อยละ 0.35 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ (NAV) ของกองทุนรวม Thai ESG ทั้งหมด 6,844 ล้านบาท ส่วนกองทุนรวมอื่นๆมีมูลค่าการลงทุนในหุ้นของบริษัท EA คิดเป็นร้อยละ 0.06 ของ NAV รวมทั้งอุตสาหกรรม

ส่วนนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวว่า หุ้น EA จะเป็นดัชนีตัวหนึ่งที่กองทุน Thai ESG เลือกเข้าไปลงทุน แต่มูลค่าที่ลงทุน EA น้อยมากเพียง 0.35 เปอร์เซ็นต์ของมูลค่ากองทุน Thai ESG เท่านั้น ถือเป็นเรื่องปกติที่กองทุนนี้มีการกระจายการลงทุนในหุ้นกว่า 200 -300 ตัว

...

ผู้สื่อข่าวถามว่า ต้องทบทวนเกณฑ์การลงทุนใน Thai ESG หรือไม่ นายพิชัยตอบว่า แน่นอนต้องทบทวนว่าจะมีหลักเกณฑ์ใด หรือว่ามุมไหนที่เราต้องมองเพิ่มเติม ส่วนกรณี EA จะกระทบกับความเชื่อมั่นของตลาดหุ้นหรือไม่ รมว.คลัง กล่าวว่า เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว แต่เมื่อมีปัญหาเรื่องแค่นี้จะหวั่นไหวไม่ได้ เราต้องแก้กันไป

ทั้งนี้ ล่าสุดทริสเรทติ้งประกาศลดอันดับเครดิตองค์กรของ บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) และอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันชุดปัจจุบันของบริษัทเป็นระดับ “BBB+” จาก “A-” และคงแนวโน้มอันดับเครดิตเป็น “Negative” หรือ “ลบ” พร้อมกันนี้ ยังจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันชุดใหม่ในวงเงินไม่เกิน 5.5 พันล้านบาท ของบริษัทที่ระดับ “BBB+” ด้วย บริษัทจะนำเงินที่ได้รับจากการออกหุ้นกู้ครั้งนี้ไปใช้ไถ่ถอนหุ้นกู้ที่กำลังจะครบกำหนดชำระในเดือน ส.ค.และเดือน ก.ย.ที่จะถึงจะส่งผลให้ต้นทุนทางการเงินของ EA สูงขึ้นจากอันดับเครดิตที่ลดลง และอาจมีปัญหาการออกหุ้นกู้เพื่อระดมเงินทุนใหม่

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่