ปฏิเสธไม่ได้ว่าปัญหาขยะพลาสติกนับวันยิ่งทวีความรุนแรงต่อโลกมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นสิ่งที่สร้างความเสียหายต่อธรรมชาติ ทรัพยากรทางทะเล และยังเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อนที่หลายคนกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน

ด้วยปัจจัยเหล่านี้จึงทำให้องค์กร Plastic Bag Free World ที่ก่อตั้งขึ้นจากความร่วมมือขององค์กรเพื่อสิ่งแวดล้อมหลายแห่งทั่วโลก กำหนดวันที่ 3 กรกฎาคม ของทุกปีให้เป็น “วันปลอดถุงพลาสติกสากล” เพื่อหวังกระตุ้นให้เกิดความตระหนักถึงผลกระทบของการใช้ถุงพลาสติก และรณรงค์ให้ผู้คนทั่วโลกตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากพฤติกรรมการใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้ง

นอกจากองค์กร Plastic Bag Free World ที่ผลักดันให้ประชาชนตระหนักถึงผลกระทบของการใช้ถุงพลาสติก และรณรงค์ให้ผู้คนตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากพฤติกรรมการใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้งแล้ว ก็ยังมีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม ที่พร้อมสนับสนุนให้ประชาชนคนไทยลดการใช้ถุงพลาสติก จึงได้จัดงานประกาศเจตนารมณ์ยกระดับการดำเนินงานมุ่งสู่เป้าหมาย Thailand Net Zero 2065 (กลุ่มผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ร้านสะดวกซื้อ และกลุ่มผู้ประกอบการร้านกาแฟทั่วประเทศ)

โดยมี นายโกเมนทร์ ทีฆธนานนท์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, ดร.พิรุณ สัยยะสิทธิ์พานิช อธิบดีกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม และ นายสิทธิชัย เสรีส่งแสง ผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมงานพร้อมด้วย 45 หน่วยงาน/องค์กร ได้แก่ เครือข่ายผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า และร้านสะดวกซื้อ, เครือข่ายผู้ประกอบการร้านกาแฟที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Coffee Shop) และเครือข่ายสมาคมฯ และหน่วยงานสนับสนุนอื่น ที่ประกาศเจตนารมณ์ความร่วมมือใน 3 เป้าหมาย ดังนี้

1. ร่วมกันส่งเสริมการลด/เลิกการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง (Single-Use Plastic) 3 ประเภท คือ เลิกถุงพลาสติกหูหิ้วชนิดบาง (ถุงก๊อบแก๊บ) ถ้วย/แก้วพลาสติก และหลอดพลาสติก

2. รวบรวมผลิตภัณฑ์พลาสติกเป้าหมายเข้าสู่ระบบรีไซเคิล ร้อยละ 100 ภายในปี พ.ศ. 2570

3. ร่วมกันสร้างความรู้ ความเข้าใจ และรณรงค์ให้กับผู้ประกอบการ หรือผู้บริโภคร่วมลดปริมาณขยะที่ต้นทาง สนับสนุนการผลิต การบริการ และการบริโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกมุ่งสู่เป้าหมาย Thailand Net Zero 2065

ทั้งนี้ ภายในงานมี นายโตมร จันทรา ผู้จัดการทั่วไปอาวุโส บมจ.ซีพี ออลล์ ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น และเซเว่น เดลิเวอรี่ เป็นผู้แทนบริษัทฯ ร่วมประกาศเจตนารมณ์ โดยในปีนี้ ซีพี ออลล์ มุ่งมั่นลดการใช้พลาสติกตามกรอบกลยุทธ์ความยั่งยืน “2 ลด 4 สร้าง 1 DNA” โดยเฉพาะในเรื่องของ 2 ลด ที่เน้นลดการใช้พลาสติก และลดการใช้พลังงานที่เป็นแกนขับเคลื่อนด้านการดูแลสิ่งแวดล้อมตามนโยบาย 7 Go Green เพื่อสิ่งแวดล้อม 24 ชั่วโมง โดยมีเป้าหมายมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutral) ภายในปี 2573 และมุ่งสู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593 ซึ่งเป็นไปตามปณิธาน “Giving & Sharing” เพื่อช่วยดูแลโลกให้น่าอยู่อย่างยั่งยืน

ไม่เพียงแค่นั้น ซีพี ออลล์ ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น และเซเว่น เดลิเวอรี่ ยังได้เล็งเห็นถึงผลกระทบที่เกิดจากการใช้พลาสติกเนื่องในวันปลอดถุงพลาสติกสากล จึงอยากเชิญชวนประชาชนชาวไทยร่วมกันลดและเลิกการใช้ถุงพลาสติก และถุงหูหิ้วชนิดบาง (ถุงก๊อบแก๊บ) พร้อมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน โดยเริ่มจากการปฏิเสธรับถุงหิ้วพลาสติก และเปลี่ยนมาใช้ถุงผ้า หรือกระเป๋าผ้าแทน รวมถึงขอเชิญชวนร่วมกันลดและเลิกการใช้ Single-Use Plastic อาทิ กล่องโฟมบรรจุอาหาร แก้ว หลอด พลาสติก ช้อน ส้อมพลาสติก (แบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง) เพื่อช่วยลดจำนวนขยะพลาสติกที่เกิดขึ้นในสิ่งแวดล้อมไปด้วยกัน

โดยทั้งหมดนี้คือส่วนหนึ่งของการผลักดันให้ประชาชนคนไทยหันมาลดการใช้ถุงพลาสติก และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน เพื่อก้าวสู่โลกที่น่าอยู่อย่างยั่งยืนในอนาคต

#7GoGreen #Internationalplasticbagfreeday
#วันปลอดถุงพลาสติกสากล #ThailandNetZero2065