หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้รับการยอมรับในประชาคมโลก มีผู้คนมากมายที่นำไปปฏิบัติแล้วเห็นผล เกษตรกรมากมายที่สามารถปลดหนี้ สร้างเนื้อสร้างตัวขึ้นมาใหม่ได้ หลังนำไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับตัวเอง สภาพพื้นที่ รวมถึงวิถีชุมชนแต่ละแห่ง

เมื่อ 15 ปีที่แล้ว จึงเกิดสำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (องค์การมหาชน) หรือ พกฉ.ขึ้นมามีภารกิจหลักเพื่อขับเคลื่อนหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และเผยแพร่พระเกียรติคุณ พระอัจฉริยภาพของพระมหากษัตริย์ไทยด้านการเกษตร และนวัตกรรมเกษตรเศรษฐกิจพอเพียง ในการพัฒนาต่อยอดองค์ความรู้ภาคการเกษตร

เพื่อให้เกิดความต่อเนื่อง พกฉ. จึงได้ร่วมกับ 2 สถาบันการศึกษา ได้แก่ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา และมหาวิทยาลัยสยาม ลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือ (MOU) เพื่อให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์หลัก รวมทั้งยังร่วมกันส่งเสริม สนับสนุนการวิจัย และพัฒนาด้านการเกษตรเศรษฐกิจพอเพียงในภาคชุมชน สร้างกระบวนการเรียนรู้ รวมถึงขยายผลองค์ความรู้ภาคการเกษตรบนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง นวัตกรรมเกษตรเศรษฐกิจพอเพียงที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย

นอกจากนี้ยังเป็นไปเพื่อส่งเสริม สนับสนุนการศึกษา ค้นคว้า รวบรวมองค์ความรู้ การต่อยอดผลผลิตเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการในยุคปัจจุบันมากขึ้น พร้อมพัฒนาด้านการจัดการผลผลิต การแปรรูปให้มีคุณภาพ และมาตรฐานนำไปสู่การเพิ่มมูลค่าผลผลิตเกษตรต่อไป

ทั้งนี้ พกฉ.ได้มีการผนึกกำลังขับเคลื่อนและร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคีความร่วมมือ เครือข่ายพิพิธภัณฑ์เกษตรฯ ในการดำเนินกิจกรรมตามภารกิจหลัก และต่อยอดไปยังกลุ่มเป้าหมาย สถาบันการศึกษา เครือข่ายเกษตรกร ชุมชน และสังคมมาอย่างต่อเนื่อง นับแต่วันก่อตั้งมาจนถึงปัจจุบัน.

...

สะ-เล-เต

คลิกอ่านคอลัมน์ “หน้ามองฟ้า เท้าหยั่งดิน” เพิ่มเติม