เปิดสนามระเบิดความมันส์ “ศึกฟุตบอลยูโร 2024” ถ่ายทอดสดทางฟรีทีวีทุกแมตช์กลายเป็นจุดกระแสให้ธุรกิจพนันโดยเฉพาะเว็บพนันออนไลน์ต่างเสนอโปรโมชันต้อนรับการเดิมพันกันอย่างคึกคัก

คาดการณ์ว่า “ช่วงฟุตบอลยูโร 2024” จะมีเงินสะพัดจากการพนันฟุตบอลหลายหมื่นล้านบาท “ปลุกตำรวจไซเบอร์” ลุกขึ้นมาตั้งศูนย์ป้องกันและปราบปรามการลักลอบเล่นพนันฟุตบอลยูโร 2024 ทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.2567 ประสาน “กระทรวงดีอี” ปิดกั้นเว็บไซต์เดือนละ 15,000 เว็บ ในเดือน มิ.ย.ปิดไป 8,000 เว็บ

แสดงให้เห็นว่า “เว็บพนันยิ่งขุดยิ่งเจอยิ่งปราบยิ่งมาก” อันมีปัจจัยจากสาเหตุใดนั้น ผศ.ดร.สิงห์ สิงห์ขจร ประธาน คกก.ศูนย์สำรวจความคิดเห็นบ้านสมเด็จโพลล์ บอกว่า การแข่งขันฟุตบอลยูโร 2024 “ถ่ายทอดสดฟรีทีวี” ในระหว่างวันที่ 14 มิ.ย.-14 ก.ค.นี้ เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่รัฐบาลตั้งเป็น Soft Power ให้คนไทยได้ชมฟุตบอลครั้งนี้

...

ปัญหามีอยู่ว่า “การแข่งขันฟุตบอลระดับโลก” มักกลายเป็นกระแสฟีเวอร์นำมาซึ่งการพนันฟุตบอลเกิดขึ้นเสมอแล้วยิ่งปัจจุบันการพนันถูกเปลี่ยนรูปแบบเข้าไปอยู่ “บนโลกอินเตอร์เน็ต” มีการประชาสัมพันธ์ในเว็บไซต์ชักชวนให้ประชาชนเข้ามาเล่นพนันฟุตบอลกันอย่างกว้างขวางไร้ขอบเขตในโลกออนไลน์อยู่ขณะนี้

ถ้าดูตามผลการสำรวจเก็บกลุ่มตัวอย่าง “ประชาชนใน กทม.” ระหว่างวันที่ 31 พ.ค.-4 มิ.ย.2567 พบว่าคนไทยส่วนใหญ่เคยพบเห็นการพนันฟุตบอลร้อยละ 76 แล้วรู้สึกว่าการพนันฟุตบอลเป็นเรื่องพบเห็นจนเป็นสิ่งปกติร้อยละ 61.3 และคิดว่าในช่วงการแข่งขันฟุตบอลยูโรนี้จะทำให้มีการพนันฟุตบอลมากยิ่งขึ้นถึงร้อยละ 74.1

ผศ.ดร.สิงห์ สิงห์ขจร
ผศ.ดร.สิงห์ สิงห์ขจร

ส่วนใหญ่รับทราบข่าวสารเกี่ยวกับการเชิญชวนให้ “เล่นพนัน” ผ่านสื่อที่มากสูงสุดอย่างเว็บไซต์ร้อยละ 45.9 เฟซบุ๊กร้อยละ 25.3 ไลน์ร้อยละ 10.5 เอ็กซ์, ทวิตเตอร์ร้อยละ 5.8 และอันดับสุดท้ายคือติ๊กต่อกร้อยละ 3.8

ทว่าสาเหตุสำคัญ “การพนันฟุตบอลออนไลน์” เป็นที่นิยมสำหรับคนรุ่นใหม่อายุ 18-35 ปีที่เริ่มสูงมากขึ้นเรื่อยๆ “ไม่ว่าจะเป็นผู้เล่นทั้งชาย-หญิง” เพราะเว็บพนันเหล่านี้ถูกพัฒนากลยุทธ์การตลาดสารพัดวิธีใหม่ๆ เพื่อให้ตอบโจทย์กับผู้เล่นอยู่ตลอดเวลา “ผ่านคลิปโฆษณาแฝง” ปล่อยกระจายบนออนไลน์ออกมามากมาย

แล้วเท่าที่สังเกต “ในช่วงฟุตบอลยูโร 2024” ปรากฏพบเว็บพนันมีการเคลื่อนไหวจัดโปรโมชันพิเศษโฆษณาจูงใจผู้เล่นมาตั้งแต่ก่อนเริ่มเปิดสนามแข่งขันด้วยซ้ำ โดยเฉพาะรูปแบบกลยุทธ์การตลาดค่อนข้างเปลี่ยนแปลงไปจากอดีตชัดเจน “มีการพัฒนาเว็บไซต์” มุ่งเน้นความสะดวกของการเล่นที่ไหนเมื่อไหร่ก็ได้ผ่านหน้าจอมือถือ

อันมีเป้าหมายมิใช่เฉพาะแค่ “คนรุ่นใหม่” แต่ยังขยายถึงประชาชนทั่วไปด้วย ในจำนวนนี้แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มแรก...“กลุ่มหารายได้” จากการแทงพนันเมื่อแทงเสียมักแก้มือใหม่กลายเป็นนักพนันหน้าใหม่ ส่วนกลุ่มที่สอง...“พฤติกรรมเลียนแบบ” จากการเข้าสังคมเพื่อนเล่นพนันทำให้บรรยากาศจูงใจเล่นพนันฟุตบอลตามมา

“แต่ละเว็บก็เปิดโอกาสให้เล่นในวงเงินที่ต่ำกว่า 100 บาทเป็นต้นไป ยิ่งกว่านั้นยังมีระบบจ่ายเงินตรงด้วยให้ผู้เล่นเปิดบัญชีในเว็บไซต์โอนเงินโดยตรง ไม่ต้องผ่านระบบ E-Banking ในการทำธุรกรรมกับธนาคารผ่านอินเตอร์เน็ต เพื่อเลี่ยงการตรวจสอบความผิดปกติของเส้นทางการเงินจากการเล่นพนันนั้น” ผศ.ดร.สิงห์ว่า

...

กลยุทธ์ถัดมาคือ “เว็บพนันใช้อินฟลูเอนเซอร์ช่วยโฆษณา” เพราะเป็นกลุ่มมีอิทธิพลบนสื่อโซเชียลมีเดีย “มักเลือกคนมีบอร์ดผู้ติดตามหลักหมื่นคน” เข้ามาช่วยโปรโมตโพสต์ข้อความเกี่ยวกับเว็บไซต์นั้น เพื่อชักชวนโน้มน้าวใจให้ผู้สนใจเข้ามาเล่นการพนัน หรือก่อให้เกิดการแชร์ต่อออกไป

แลกค่าตอบแทนหลักพันบาทต่อ 1 โพสต์หากคนกดไลค์มาก “ผู้โพสต์” จะได้รับค่าตอบแทนเพิ่มอีก

แต่มีข้อสังเกตว่า “ในช่วงหลังมานี้เว็บพนันเลี่ยงจ้างอินฟลูฯที่มีคนติดตามเยอะ” ไม่ว่าจะเป็นพริตตี้ ดารา นักแสดงเพราะคนเหล่านี้มีชื่อเสียงมีจำนวนไม่มากมักตกเป็นเป้าถูกตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่รัฐได้ง่ายอันแตกต่างจาก “อินฟลูฯคนติดตามหลักหมื่น” ในประเทศไทยค่อนข้างมีมากมายหลายแสนคนกระจายอยู่ทั่วประเทศ

ทำให้หน่วยงานรัฐไม่สามารถเฝ้าระวังได้ทั้งหมด แล้วคนกลุ่มนี้ก็มีอิทธิพลในสังคมออนไลน์พอสมควร โดยเฉพาะอินฟลูฯหญิงสาวหน้าตาดีอายุ 18-30 ปี “ผู้ชายติดตามเยอะ” มักตกเป็นเป้าถูกจูงใจให้ไปเล่นพนันได้ดี อย่างไรก็ตาม พฤติกรรมนี้ล้วนมีส่วนสนับสนุนชักชวนจัดให้เล่นพนันออนไลน์เข้าข่ายความผิดกฎหมาย

...

กรณีไม่นานนี้ “ตำรวจ” ได้จับกุมเน็ตไอดอลสาวแนวเซ็กซี่อายุ 23 ปี ชาว จ.สกลนคร โดยโพสต์ภาพลงในบัญชีเฟซบุ๊กส่วนตัวใส่แท็กไอดีไลน์เว็บไซต์พนันไว้ใต้คอมเมนต์ภาพเชิญชวนคนอื่นสมัครเว็บไซต์กาสิโนออนไลน์ลิงก์สมัครเว็บพนันมาตั้งแต่ปี 2561 โดยรับค่าตอบแทน 20,000 บาทต่อโพสต์ภาพ 30 ครั้งต่อ 1 เว็บไซต์

ประการต่อมา “บางเว็บพนันใช้กลยุทธ์การยิง Ads บนโลกออนไลน์” ด้วยวิธีทำเนื้อหาข้อความเริ่มต้นถูกกฎหมายเพื่อซื้อโฆษณาบน Google, Facebook, Twitter, YouTube, Instagram และอื่นๆ แต่ทิ้งท้ายมักนำเว็บไซต์การพนันฟุตบอลมาแฝงไว้ เพื่อกระตุ้นให้ผู้คนมีบัญชีอยู่ในแพลตฟอร์มต่างๆสามารถเข้าถึงโพสต์ได้มากขึ้น

แล้วกว่า “อัลกอริทึมของแพลตฟอร์ม” จะสามารถตรวจสอบพบว่า “การโฆษณาเว็บพนันแฝง” ก็มีการเผยแพร่กระจายออกไปกว้างขวางสู่สาธารณชน แล้วรูปแบบการซื้อ Ads นี้ก็เริ่มปรากฏพบเห็นมากขึ้นเรื่อยๆ

อย่างกรณีเว็บดูหนังฟรี “เพื่อคนทั่วไปได้ติดตามชม” ส่วนมากเว็บเหล่านี้จะมีเนื้อหาแฝงของการโฆษณาเว็บพนันจำนวนมาก “พร้อมกระหน่ำใส่คนดูอย่างเต็มที่” กว่าจะได้ดูหนังสักเรื่องก็ต้องผ่านโฆษณาเหล่านี้ก่อน บางทีดูไปได้กลางเรื่องก็มีโฆษณาคั่นกลางคันอีก หรือแค่จะกดปุ่ม Play ก็กลับเด้งไปหน้าโฆษณาแทน

...

เช่นเดียวกับ “เว็บไซต์ถ่ายทอดสดฟุตบอลฟรี” ส่วนใหญ่เป็นเว็บเถื่อนมีการโฆษณาของเว็บพนันแปะเต็มไปหมด ทั้งข้อความชวนให้มาเล่น หรือการชักชวนให้มาเป็นเอเย่นต์อีกด้วย

ประเด็นน่าจับตา “ท้ายการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2024” โดยเฉพาะในช่วงเข้ารอบ 16 ทีม หรือ 8 ทีมสุดท้ายมักเกิดกระแสเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการแข่งขันฟุตบอลผ่านทางสื่อต่างๆ ทั้งโทรทัศน์ เว็บไซต์ วิทยุ หนังสือพิมพ์ ทำให้กลายเป็นกระแสกระตุ้นให้ผู้คนหันมาสนใจอยากชมการแข่งขันเยอะขึ้น

แล้วย่อมทำให้ “กลุ่มคนชื่นชอบเชียร์ฟุตบอล” ก็จะเข้าไปติดตามผลการแข่งขันผ่านเว็บไซต์ หรือผ่านช่องทางเพจอื่นๆ “อันจะปรากฏพบลิงก์เว็บพนันฟุตบอลแฝงอยู่เต็มไปหมด” ส่งผลให้พฤติกรรมการรับข้อมูลข่าวสารนี้ก็เป็นตัวประกอบการตัดสินใจต่อการเล่นพนันในกลุ่มนักพนันหน้าใหม่เกิดขึ้นทุกระดับอายุด้วย

นอกจากนี้ “การค้นหาเกี่ยวกับฟุตบอลบนโลกอินเตอร์เน็ต” ยังถูกจับพฤติกรรมความสนใจจากอัลกอริทึมที่จะมีเว็บไซต์ฟุตบอลแฝงด้วยเว็บพนันให้เราเห็นมากขึ้นเสี่ยงถูกชักชวนตัดสินใจเล่นพนันได้ง่าย แล้วยิ่งกว่านั้นเว็บการพนันนี้ “จดโดเมนในต่างประเทศเพื่อนบ้าน” ทำให้เจ้าหน้าที่รัฐยากต่อการปิดเว็บไซต์ได้ถาวร

เมื่อเป็นเช่นนี้ “มาตรการป้องกัน” คงต้องเริ่มจากสถาบันครอบครัวอันเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ลูกห่างไกลจาก “พฤติกรรมเสี่ยง” ด้วยการสอดส่องและตรวจสอบพฤติกรรมของลูกหากพบว่า “มีอารมณ์ร่วมกับเกมการแข่งขันฟุตบอลมากเกินไป” โดยเฉพาะความผิดปกติของการใช้จ่ายเงินที่มากขึ้น

เช่นนี้ต้องพบ “ผู้เชี่ยวชาญเด็ก-วัยรุ่น” เพื่อหาทางแก้ปัญหาลูกติดพนัน ส่วน “สถาบันการศึกษา” อาจต้องเพิ่มการรณรงค์ให้นักเรียน นักศึกษา ตระหนักเห็นถึงความสำคัญของโทษภัยที่เกิดจากการพนันด้วย

ในส่วน “หน่วยงานรัฐ” โดยเฉพาะ กสทช. กระทรวงดีอี ตำรวจไซเบอร์คงต้องทำงานหนักในการตรวจสอบ ระงับ ยับยั้ง และปิดกั้นเว็บพนันออนไลน์ควบคู่กับการปราบปรามจริงจัง เพื่อตัดวงจรอาชญากรรมออนไลน์

ทั้งหมดนี้ “เป็นกลยุทธ์การตลาดของเว็บพนัน” ที่ใช้เทคโนโลยีการสื่อสารสมัยใหม่เป็นเครื่องมือ “พัฒนาเปิดช่องโหว่” เพื่อให้ประชาชนคนไทยมีโอกาสตกหลุมพรางเข้าสู่วงจรพนันได้ง่ายขึ้น.

คลิกอ่านคอลัมน์ “สกู๊ปหน้า 1” เพิ่มเติม