ตะลุยโลกใบใหญ่ สัปดาห์นี้ “พี่ม้ามังกร” ขอพาน้องๆไปชม นิทรรศการ Mosaico–Italian code of a timeless art มองโมเสก : ถอดรหัสหัตถศิลป์จากดินแดนอิตาเลีย ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างมิวเซียมสยามกับสถานทูตอิตาลี ประจำประเทศไทย เพื่อเผยแพร่วัฒนธรรมระหว่างประเทศ จัดแสดงที่ห้องอเนกประสงค์ มิวเซียมสยาม ถึงวันที่ 25 มิ.ย.2567 เวลา 10.00-18.00 น. (ปิดทุกวันจันทร์)

โมเสก Mosaico คืองานหัตถศิลป์ชิ้นเอกที่มีการสืบทอดกันในประเทศอิตาลีมายาวนานมากกว่า 2,000 ปีภายในแบ่งการจัดแสดงศิลปะโมเสก ออกเป็น 6 โซน 8 เมือง นำเสนอภาพผ่านสื่อผสม โดยฉายภาพ ประกอบเสียงบรรยาย 3 ภาษา ทั้งไทย อังกฤษ และอิตาเลียน

...

โซนที่ 1 โรม และปอมเปอี โดยที่โรมนำเสนอผลงานโมเสกหลากสีประดับผนังรูปเรือและประภาคาร จากพิพิธภัณฑ์คาปิโตลีนี เช่น โมเสกรูปนกยูง สิงโตผู้น่าเกรงขาม และกามเทพตัวน้อย ขณะที่โมเสกจากเมืองปอมเปอี ซึ่งเคยเป็นเมืองที่ถูกลาวาจากการระเบิดของภูเขาไฟวิสุเวียสกลบฝัง แต่ก็รักษาสภาพเมืองเอาไว้ โดยมีผลงานโมเสกที่งดงามภายในคฤหาสน์ของฟอน (Faun) เป็น ภาพการประจัญบานที่เมืองซิสซุ ระหว่าง อเล็กซานเดอร์มหาราช แห่งโรมัน กับ ดารีอุสมหาราชแห่งเปอร์เซีย ประกอบขึ้นจากเศษหินแผ่นเล็กๆ มากกว่าหนึ่งล้านห้าแสนชิ้น ทำให้เห็นรายละเอียดของสีหน้า ท่าทางของนายทหาร ม้าศึก อย่างชัดเจน


โซนที่สอง เมืองอากวิเลอา นำเสนอโมเสกภายในพื้นมหาวิหารอัสสัมชัญของพระแม่มารีย์ นำเสนอเรื่องราวของท่านโยนา ศาสดาพยากรณ์ชาวยิว และคติเรื่องการฟื้นคืนพระชนม์ชีพของพระเยซู

โซนที่สาม เมืองราเวนนา เป็นเมืองที่รุ่งเรืองในอดีต ผลงานโมเสกที่สำคัญปรากฏที่ สุสานกัลลา ปลาชิเดีย, มหาวิหารนักบุญวิตาเล และ มหาวิหารนักบุญอาโปลลีนาเร โดยเฉพาะภาพดวงดาวบนท้องฟ้าในคืนเดือนมืด ภาพคนเลี้ยงแกะ ภาพพระคริสต์ไร้ซึ่งหนวดเคราประทับนั่งบนโขดหิน รายล้อมด้วยฝูงแกะ 6 ตัว

โซนที่สี่ เมืองปาแลร์โม และเมืองมอนเรอาเล ผลงานโมเสกแสดงเรื่องเกี่ยวกับพระเจ้าสร้างโลกและมวลมนุษย์ สู่การเสด็จมาของพระคริสต์ เพื่อช่วยไถ่บาปไปจนถึงวันสิ้นโลก

...

โซนที่ห้า เมืองปีอาซซ่า อาร์เมรีนา จัดแสดงผลงานโมเสกภายในวิลล่า โรมานา เดล คาซาเล ซึ่งแสดงให้เห็นถึงกิจกรรมประจำวันของชาวโรมัน เช่น ภาพการล่าสัตว์ การใช้ชีวิตของชนชั้นสูง ซึ่งผลงานโมเสกที่มีชื่อเสียงคือ ชื่อรูป “นักยิมนาสติก” เป็นรูปหญิงสาว 10 นาง ในท่วงท่าออกกำลังกาย โดยสวมใส่เครื่องแต่งกายน้อยชิ้น

...

โซนที่หก เมืองบาย่า นำเสนอลวดลายโมเสกในอุทยานโบราณคดีใต้น้ำเมืองบาย่า ซึ่งจมอยู่ใต้ท้องทะเลจากการยุบตัวของผิวโลก ซึ่งภายในนิทรรศการ น้องๆ จะได้ชมภาพโมเสกใต้น้ำผ่านตู้จำลอง ให้ความรู้สึกเหมือนเรา ได้ดำดิ่งลงใต้ผืนน้ำ เพื่อชมความงามของโมเสกนั่นเอง.

...

คลิกอ่านคอลัมน์ “ตะลุยโลกใบใหญ่” เพิ่มเติม