นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมน้ำโลก ครั้งที่ 10 (ระดับรัฐมนตรี) ณ เมืองบาหลี อินโดนีเซีย วันที่ 18-25 พ.ค.67 ภายใต้หัวข้อหลัก “น้ำเพื่อความมั่งคั่งร่วมกัน” เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้รับรองแถลงการณ์ร่วมระดับรัฐมนตรีว่าด้วยน้ำเพื่อความมั่งคั่ง ซึ่งเป็นผลลัพธ์การประชุม โดยได้กล่าวถึงการดำเนินการที่ผ่านมาของสหประชาชาติที่เกี่ยวข้องด้านน้ำ แต่การดำเนินการยังไม่เป็นไปตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน เป้าหมายที่ 6 ภายในปี 2573 นอกจากนี้ ในแถลงการณ์ร่วมยังมีข้อเรียกร้องให้เร่งดำเนินการต่างๆ เช่น การอนุรักษ์ปกป้องและใช้ ทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน ฯลฯ

ขณะเดียวกัน ได้ร่วมกล่าวถ้อยแถลงถึงการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์โลกในปีที่ผ่านมา ที่สหประชาชาติประกาศว่าภาวะโลกร้อนสิ้นสุดลงและเปลี่ยนเป็นภาวะโลกเดือด ซึ่งเกิดจากกิจกรรมของมนุษย์ที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากขึ้น “โลกเดือดนำไปสู่ปัญหาน้ำที่รุนแรงขึ้น การจัดการกับความท้าทายนี้ จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือที่แข็งแกร่ง การแบ่งปันความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี และการนำแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดมาใช้ ในปีนี้ เนื่องในโอกาสวันน้ำโลก สหประชาชาติได้เน้นย้ำแนวคิด “น้ำเพื่อสันติภาพ” โดยเน้นใช้น้ำอย่างยั่งยืนเพื่อแก้ปัญหาขาดแคลน คุณภาพน้ำ และเข้าถึงทรัพยากรน้ำที่ไม่เท่าเทียมกันในฐานะปัจจัยสู่ความขัดแย้ง”

สำหรับไทย ยังคงให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการใช้ทรัพยากรน้ำและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน เพื่อประกันความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน สนับสนุนการดำเนินการและมุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน.

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่

...