นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เปิดเผยถึงโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงส่วนต่อขยาย 3 เส้นทาง วงเงิน 21,760.25 ล้านบาทว่า ได้เสนอสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) แล้ว อยู่ระหว่างรอบรรจุวาระคณะรัฐมนตรี (ครม.) คาดว่า จะเสนอให้ ครม.พิจารณาได้ในเดือน เม.ย.นี้ ก่อนเริ่มประกวดราคาในปีนี้ และก่อสร้างภายในปลายปี 67 หรือต้นปี 68 คาดจะเปิดให้บริการช่วงต้นปี 71 สำหรับรถไฟชานเมืองสายสีแดงส่วนต่อขยาย 3 เส้นทางดังกล่าว ประกอบด้วย 1.ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา วงเงิน 10,670.27 ล้านบาท ระยะทางรวม 14.8 กิโลเมตร (กม.) มี 6 สถานีคือสถานีพระราม 6, บางกรวย-กฟผ., บ้านฉิมพลี, กาญจนาภิเษก, ศาลาธรรมสพน์ และศาลายา คาดว่า จะเปิดประกวดราคาเดือน มิ.ย.67-ม.ค.68 ก่อสร้างเดือน ก.พ.68-ม.ค.71 เปิดให้บริการเดือน ก.พ.71

ส่วนเส้นทางที่ 2 ช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ระยะทาง 8.84 กม. มี 4 สถานี ได้แก่ สถานีคลองหนึ่ง, มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, เชียงราก และมหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต วงเงิน 6,473.98 ล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้นจากเดิม 6,468.36 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 5.29 ล้านบาท เพราะมีการขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จาก 5% เป็น 7% คาดว่า จะเปิดประกวดราคาเดือน พ.ค.-ธ.ค.67 ก่อสร้าง เดือน ม.ค.68-ธ.ค.70 เปิดให้บริการเดือน ม.ค.71 และเส้นทางที่ 3 ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช 5.7 กม. วงเงิน 4,616 ล้านบาท มี 3 สถานี ได้แก่ สถานีตลาดน้ำตลิ่งชัน, จรัญสนิทวงศ์ และธนบุรี-ศิริราช คาดจะเปิดประกวดราคาเดือน พ.ค.-ธ.ค.67 ก่อสร้างเดือน ม.ค.68-ธ.ค.70 ปิดให้บริการเดือน ม.ค.71

นายสุรพงษ์กล่าวต่อถึงโครงการรถไฟทางคู่ระยะที่ 2 (เฟส 2) ว่า คาดจะเสนอ ครม. ภายในปี 67 โดยเฉพาะ 3 เส้นทางที่ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟแล้ว วงเงิน 133,146 ล้านบาท คือ 1.รถไฟทางคู่ ช่วงปากน้ำโพ-เด่นชัย 281 กม. วงเงิน 81,143 ล้านบาท 2.รถไฟทางคู่ ช่วงชุมทางถนนจิระ-ราชธานี 308 กม. วงเงิน 44,103 ล้านบาท และรถไฟทางคู่ ช่วงหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ 45 กม. วงเงิน 7,900 ล้านบาท

...

ขณะที่อีก 2 เส้นทาง วงเงิน 91,753 ล้านบาท คือ รถไฟทางคู่ ช่วงชุมพร-สุราษฎร์ธานี 168 กม. วงเงิน 24,294 ล้านบาท และรถไฟทางคู่ ช่วงสุราษฎร์ธานี-หาดใหญ่-สงขลา 321 กม. วงเงิน 67,459 ล้านบาท อยู่ระหว่างจัดทำข้อมูลเพื่อเสนอขออนุมัติโครงการ คาดว่า จะเสนอต่อบอร์ดการรถไฟวันที่ 18 เม.ย.67.

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่