นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานแถลงข่าวเปิดตัว “คู่มือแนะนำชุมชนสร้างสรรค์ในกรุงเทพมหานครของ Airbnb” (Airbnb's Creative Guide to Bangkok) โดยมี นายอมันพรีท บาจาจ ผู้จัดการทั่วไป ประจำอินเดีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฮ่องกงและไต้หวัน Airbnb ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ผู้บริหาร Airbnb และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมพิธี ณ ห้อง Auditorium A และ B TCDC กรุงเทพฯ เขตบางรัก

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครอาจจะเป็นกำลังหลักในการผลักดันนโยบายการส่งเสริมย่านสร้างสรรค์ แต่การทำให้นโยบายประสบความสำเร็จด้วยผลลัพธ์สูงสุดนั้น ความร่วมมือของหลายภาคส่วนเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งจะเห็นได้ว่า Creative Guide to Bangkok ของ Airbnb ถือเป็นหนึ่งในตัวช่วยสำคัญของกรุงเทพมหานครในการพัฒนาเศรษฐกิจเส้นเลือดฝอยในระดับชุมชน เป็นสะพานเชื่อมความหลากหลายของกรุงเทพมหานครให้เข้ากับนักท่องเที่ยวต่างชาติจากทั่วทุกมุมโลก นักท่องเที่ยวที่ต้องการแสวงหาประสบการณ์ที่ไม่ช้ำใคร อยากมองหาที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่อาจจะยังไม่ได้เป็นที่นิยมมากนัก หรือสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นที่ลับต่างๆ Guide นี้จะช่วยประชาสัมพันธ์ย่านสร้างสรรค์ต่างๆ ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นในหมู่นักท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวในโซนเอเชียแปซิฟิก (APAC) ซึ่งถือเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวหลักที่เดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย ทั้งนี้ ขอขอบคุณ Airbnb ที่ช่วยสนับสนุนนโยบายของ กทม. และโปรโมตอัตลักษณ์ของย่านตลาดน้อย ย่านตลาดพลู ย่านกุฎีจีน และย่านวังเดิมให้กับนักท่องเที่ยวจากทุกมุมโลกได้รับทราบ

ทั้งนี้ “คู่มือแนะนำชุมชนสร้างสรรค์ในกรุงเทพมหานคร ของ Airbnb” (Airibnb's Creative Guide to Bangkok) เป็นความร่วมมือระหว่างกรุงเทพมหานคร และ Airbnb ในการส่งเสริมเศรษฐกิจของชุมชนสร้างสรรค์ โดยแนะนำย่านสร้างสรรค์ของกรุงเทพมหานครจำนวน 4 ย่าน ได้แก่ ย่านวังเดิม ย่านตลาดพลู ย่านกุฎีจีน และย่านตลาดน้อย เพื่อเป็นย่านนำร่องให้นักท่องเที่ยวสามารถเชื่อมโยงไปยังย่านอื่นๆ ได้ โดยผลิตออกมาในรูปแบบของสื่อสิ่งพิมพ์จำนวน 122,700 ฉบับ ที่จะเผยแพร่ทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และมอบให้กับกรุงเทพมหานคร จำนวน 3,000 ฉบับ (ฉบับภาษาอังกฤษ และฉบับภาษาไทย) เพื่อแจกจ่ายไปยังสถานที่ต่างๆ ในสังกัดกรุงเทพมหานคร ในด้านศิลปวัฒนธรรม ความคิดสร้างสรรค์ หรือพื้นที่สาธารณะอื่นๆ เพื่อประชาสัมพันธ์ย่านสร้างสรรค์ทั้ง 4 ย่าน ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ