เมื่อวันที่ 22 ม.ค. นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ติดตามนโยบายการศึกษาเรื่องเรียนดีมีความสุข ในโอกาสประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจรกลุ่มจังหวัดอันดามัน ที่โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ จ.กระบี่ ตนได้รับเสียงสะท้อนถึงปัญหาการศึกษาด้านต่างๆ ซึ่งทุกเรื่องคณะทำงานของตนได้เก็บรายละเอียดไว้หมดแล้วเพื่อนำไปสู่การแก้ไข สำหรับการแก้ปัญหาหนี้ครูนั้น เร็วๆนี้เชื่อว่าจะมีข่าวดี เพราะจะมีการประชุมคณะกรรมการแก้ไขหนี้สินเกิดขึ้น โดยเชิญกรมส่งเสริมสหกรณ์มาพูดคุย เนื่องจากพบว่า หนี้ครูก้อนใหญ่อยู่ที่สหกรณ์ออมทรัพย์ครู ขณะเดียวกันยังมีเรื่องการปรับปรุงบ้านพักครู ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กำลัง จัดทำแผนปรับปรุงในรูปแบบแฟลต เพื่อความปลอดภัย และเป็นสวัสดิการครูบรรจุใหม่ด้วย นอกจากนี้ รมว.ศธ.ได้เสนอของบประมาณ เพื่อคืนนักการภารโรงให้แก่โรงเรียน จำนวน 12,000 แห่ง

นายสุรศักดิ์กล่าวอีกว่า ส่วนโครงการอาหารกลางวัน ฝากกำชับอย่าให้มีเรื่องทุจริต เด็กนักเรียนจะต้องได้รับสารอาหารครบตามหลักโภชนาการ ขอให้โรงเรียนถ่ายภาพอาหารกลางวันนักเรียนส่งรายงานเขตพื้นที่ด้วย เพื่อช่วยตรวจสอบว่ามีคุณภาพ หรือไม่ ที่สำคัญขณะนี้ รมว.ศธ.ได้เสนอของบอาหาร กลางวันจำนวน 2,955 ล้านบาท ในกลุ่มโรงเรียนขยายโอกาส 7,344 โรงเรียน ในสังกัด สพฐ. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) กรุงเทพมหานคร
และกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) รวมจำนวนทั้งสิ้น 575,983 คน สำหรับนักเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จำนวนนักเรียน 1-40 คน อัตรา 36 บาท/คน/วัน จำนวนนักเรียน 41-100 คน อัตรา 27 บาท/คน/วัน จำนวนนักเรียน 101-120 คน อัตรา 24/บาท/คน/วัน จำนวนนักเรียน 120 คนขึ้นไปอัตรา 22/บาท/คน/วัน

...

ทั้งนี้ ขอฝากอย่าให้มีเรื่องทุจริตเกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นการวิ่งเต้นซื้อขายตำแหน่ง การโยกย้ายข้าราชการครู รวมถึงการจัดซื้อจัดจ้าง ขอให้การดำเนินการทุกเรื่องโปร่งใสและตรวจสอบได้.

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่