ตำรวจ บก.ปคบ. พร้อมรองเลขาฯ อย. นำเจ้าหน้าที่บุกทลายแหล่งผลิต-จัดเก็บน้ำยายืดผมและเครื่องสำอางปลอม 2 จุดย่านบางบอน ฝั่งธนฯ และ จ.ปทุมธานี เผยจุดแรกเชื่อมโยงกลุ่มทุนจีน ส่งขายในแอป TikTok ยอดขาย 3 ล้านชิ้นต่อเดือน สุดอันตรายใช้แล้วผมร่วงเป็นกระจุก จุดสองเป็นแหล่งผลิตและจัดเก็บเครื่องสำอางปลอม มีคนไทยเป็นเจ้าของ ส่งขายใน shopee ทำมานานกว่า 5 ปี ส่งของกลางทั้งหมดให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจสอบ

ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 17 ม.ค. พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.อนุวัฒน์ รักษ์เจริญ รอง ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.ชัฏฐ นากแก้ว รอง ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.วีระพงษ์ คล้ายทอง ผกก.4 บก.ปคบ. ภก.วีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ร่วมแถลงผลปฏิบัติการทลายโกดังของกลุ่มทุนจีนขายน้ำยายืดผมปลอมผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ และแหล่งผลิตและจำหน่ายเครื่องสำอางปลอม รวม 2 คดี

คดีแรกเป็นการบุกทลายโกดังกลุ่มทุนจีนย่านบางบอน ฝั่งธนฯ หลังพบมีการขายน้ำยายืดผมปลอมผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ มี น.ส.อัลยา อายุ 28 ปี เป็นผู้ดูแล นำตรวจค้นพร้อมของกลางเครื่องสำอางเถื่อนกว่า 1 หมื่นชิ้น รวมมูลค่ากว่า 4 แสนบาท หลังก่อนหน้านี้เพจเฟซบุ๊ก “อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทริน์ part 6” ได้โพสต์ภาพวิดีโอผู้บริโภคใช้ผลิตภัณฑ์น้ำยายืดผมปลอมยี่ห้อดังแล้วผมหลุดร่วงเป็นจำนวนมาก หลังจากสั่งซื้อมาจากแอปพลิเคชัน TikTok ร้าน LK live shop และ RSAN live shop จัดกำลังลงพื้นที่สืบหาเบาะแสกระทั่งพบการเช่าโกดังแห่งหนึ่งย่านบางบอน ใช้เป็นสถานที่เก็บและกระจายสินค้า นำมาสู่การตรวจยึดของกลางทั้งหมดพร้อมควบคุมตัว น.ส.อัลยา ผู้ดูแลสถานที่

...

จากการขยายผลยังพบว่าร้าน LK live shop และร้าน RSAN live shop มีเจ้าของเป็นกลุ่มนายทุนชาวจีน สินค้าเครื่องสำอางปลอมต่างๆนั้นจะถูกลักลอบนำเข้ามาจากประเทศจีน นำมาจัดเก็บไว้ที่โกดังย่านบางบอน เพื่อรอการจำหน่าย มียอดขายต่อเดือนประมาณ 3 ล้านชิ้น ทำมานาน 1 ปี ขณะนี้อยู่ระหว่างการขยายผลเพื่อเอาผิดกลุ่มนายทุนและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องรายอื่นต่อไป

อีกคดีตำรวจชุดเดิมนำกำลังเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย 2 จุดในพื้นที่ จ.ปทุมธานี หลังทราบว่าถูกใช้เป็นสถานที่ผลิตและจัดเก็บผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ปลอม ส่งขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ shopee ชื่อร้าน Kunying Beauty Shop จากการตรวจสอบสถานที่ทั้ง 2 แห่ง พบอุปกรณ์การผลิต รวมถึงเครื่องสำอางปลอมอยู่ในบรรจุภัณฑ์พร้อมส่งขายให้ลูกค้าจำนวนมาก ตรวจยึดของกลาง 90 รายการ มูลค่ารวมกว่า 3 ล้านบาท

เบื้องต้นพบโรงงานผลิตเครื่องสำอางปลอมดังกล่าวนั้นเป็นของ น.ส.ศิริลักษณ์ ใช้บ้านพักในพื้นที่ ต.คลองสี่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี เป็นสถานที่ผลิต จากนั้นส่งมาเก็บไว้ที่บ้านพักใน ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี เพื่อรอการบรรจุและจำหน่ายให้กับลูกค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ shopee ชื่อร้าน Kunying Beauty Shop ทำมานานกว่า 5 ปี ชุดจับกุมส่งของกลางทั้งหมดไปตรวจพิสูจน์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เพื่อตรวจสอบมีสารต้องห้ามหรือสารอันตรายผสมอยู่หรือไม่ ก่อนเรียกตัวผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดมาแจ้งข้อหาตาม พ.ร.บ.เครื่องสำอาง ฐานผลิตและขายเครื่องสำอางที่ไม่ปลอดภัยในการใช้ พร้อมขยายผลเอาผิดผู้มีส่วนเกี่ยวข้องรายอื่น

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่