กรมส่งเสริมสหกรณ์ยกร้านสหกรณ์โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา จำกัด เป็นต้นแบบความสำเร็จ

ด้วยมีจุดเด่นในเรื่อง มีสมาชิกร่วมทำธุรกิจสหกรณ์มากถึงร้อยละ 88.68 เริ่มจากร่วมกันเลือกตั้งคณะกรรมการเข้ามาบริหารงาน พร้อมเข้ามามีส่วนร่วมกิจกรรมกับทางร้านสหกรณ์เป็นประจำ มีการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ สมาชิกนำสินค้าที่ผลิตเองหรือจัดหามานำเสนอให้คณะกรรมการดำเนินการคัดเลือกคุณภาพมาจำหน่ายในร้านสหกรณ์ สมาชิกยังซื้อสินค้าของร้านสหกรณ์ไปจำหน่ายในสถานที่ทำงาน หอพักผู้ป่วย เพื่อเพิ่มยอดเฉลี่ยคืนให้กับสมาชิก และสมาชิกยังเป็นกระบอกเสียงประชาสัมพันธ์ร้านสหกรณ์อีกทางหนึ่งด้วย

มีการใช้แอปพลิเคชันออนไลน์เป็นช่องทางการจำหน่ายสินค้า เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงการใส่ใจคัดเลือกสินค้าให้ตรงกับความต้องการของสมาชิกและผู้ใช้บริการในราคาย่อมเยา มีการเชื่อมโยงสินค้าจากสหกรณ์การเกษตรมาจำหน่าย ถือเป็นร้านสหกรณ์ที่มีการปรับตัวภายใต้สภาวะที่มีการเปลี่ยนแปลงได้เป็นอย่างดี

นางศุภมาส ลิ่วศิริรัตน์ ประธานกรรมการดำเนินการร้านสหกรณ์โรงพยาบาลมหาราชฯ ให้ข้อมูลผลประกอบการ ในปี 2566 ดีขึ้นกว่าปีก่อนถึง 25% ทำให้สหกรณ์มีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นมากกว่าปีที่ผ่านมา 2 ล้านบาทเศษ โดยสหกรณ์ได้จัดสรรผลตอบแทนให้สมาชิกในรูปแบบเงินปันผล ร้อยละ 5 และเงินเฉลี่ยคืนตามสัดส่วนการซื้อสินค้า ในอัตราร้อยละ 10.5

นอกจากนี้ ร้านสหกรณ์ยังได้จัดสวัสดิการด้านต่างๆให้กับสมาชิก และจัดสวัสดิการให้เจ้าหน้าที่ จัดกิจกรรมช่วยเหลือสังคมชุมชน กิจกรรมสงเคราะห์ผู้ป่วยและญาติ รวมทั้งมอบของใช้แก่ผู้ป่วยในโรงพยาบาลด้วย

สำหรับปัจจัยสำคัญที่ทำให้ร้านสหกรณ์ประสบความสำเร็จ คือ สมาชิกสนับสนุนกิจการและจงรักภักดีต่อร้านสหกรณ์ ช่วยประชาสัมพันธ์ให้กับผู้ป่วยและญาติให้เข้าถึงจุดบริการร้านสหกรณ์

...

นอกจากนี้ คณะกรรมการดำเนินการเสียสละเวลางานประจำเพื่อมาช่วยดูแลให้ความสะดวกแก่สมาชิกและผู้ใช้บริการ ร่วมกันวางแผนกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีให้มากที่สุด มีการจัดฝึกอบรมเจ้าหน้าที่เพื่อพัฒนาตนเอง เพื่อให้มีความพร้อมในการแข่งขันกับคู่แข่งบริเวณใกล้เคียง.

สะ–เล–เต

คลิกอ่าน "หน้ามองฟ้า เท้าหยั่งดิน" เพิ่มเติม