สหกรณ์ผู้เลี้ยงโคนมโคกก่อ จำกัด ต.โคกก่อ อ.เมือง จ.มหาสารคาม ต้นแบบความสำเร็จการรวมกลุ่มของเกษตรกร มีการดำเนินงานตามรูปแบบ BCG Model คว้ารางวัลชนะเลิศ แปลงใหญ่ดีเด่นระดับประเทศ ปี 2566

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 4 ขอนแก่น (สศท.4) ติดตามผลการดำเนินการ พบว่าสหกรณ์ผู้เลี้ยงโคนมโคกก่อ จำกัด เข้าร่วมโครงการแปลงใหญ่ เมื่อปี 2560 มีสมาชิก 106 ราย 5 ฟาร์ม มีพื้นที่เลี้ยง 693 ไร่ โคนม 4,716 ตัว ได้ผลผลิตน้ำนมดิบเฉลี่ย 11 กิโลกรัม/ตัว/วัน มีโคที่สามารถให้นมได้ 1,575 ตัว ได้ผลผลิตน้ำนมดิบรวมวันละ 17 ตัน ราคาที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยช่วงเดือนตุลาคม 2566 อยู่ที่ กก.ละ 20.80 บาท

มีศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบ 2 ศูนย์ ที่ผ่านมาตรฐาน GMP ทำหน้าที่เก็บรักษาน้ำนมดิบในอุณหภูมิที่เหมาะสมก่อนส่งจำหน่าย และบางส่วนนำมาผ่านกระบวนการแปรรูป มีการทำบันทึกข้อตกลงซื้อขายน้ำนมดิบ (MOU) กับผู้ประกอบการอุตสาหกรรม โดยทางกลุ่มดำเนินงานโดยยึดหลักส่งเสริม “คนสารคาม ดื่มนมโคสารคาม” เพื่อสร้างอัตลักษณ์และเงินทุนหมุนเวียนในท้องถิ่น

ด้านตลาด มีการจำหน่ายผลผลิตภายใต้แบรนด์ “นมโคโคกก่อ” ผลผลิตร้อยละ 50 จำหน่ายให้กับบริษัทดัชมิลล์ ร้อยละ 30 แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์นมพาสเจอไรซ์และไอศกรีมนมสด ที่เหลือร้อยละ 20 จำหน่ายน้ำนมดิบให้กับผู้ประกอบการทั่วไป

ปัจจุบันร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดมหาสารคาม และมหาวิทยาลัย มหาสารคาม วางแนวทางพัฒนาแอปพลิเคชัน “เซียนแดรี่ฟาร์ม” เพื่อให้เป็นที่ตอบโจทย์การทำงานในฟาร์ม สำหรับเก็บข้อมูลโคนม สามารถดูปริมาณน้ำนมดิบได้แบบเรียลไทม์ เพื่อวางแผนการผลิตและการจำหน่ายนม และยังร่วมกับกรมปศุสัตว์ บริษัทดัชมิลล์ และบริษัทเบทาโกร ดำเนินโครงการลดต้นทุน เพื่อสร้างเกษตรกรต้นแบบ Smart farmer มีสมาชิกกลุ่มแปลงใหญ่เข้าร่วมนำร่องจำนวน 3 ฟาร์ม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการฟาร์มของสมาชิก

...

นอกจากนี้ยังมีการดำเนินงานตามรูปแบบ BCG Model มีมาตรการจัดการของเสียในฟาร์ม เช่น น้ำเสีย ที่เกิดจากการรีดนมปล่อยลงใส่แปลงหญ้า การจำหน่ายมูลโคให้เกษตรกร และน้ำนมที่ไม่ผ่านคุณภาพจะนำไปทำเป็นฮอร์โมนนมสดสำหรับใช้บำรุงพืชทางใบ.

สะ–เล–เต

คลิกอ่าน "หน้ามองฟ้า เท้าหยั่งดิน" เพิ่มเติม