เหตุผลที่วันนี้ WeTV สามารถก้าวขึ้นมาเป็นผู้เล่นแถวหน้า และอยู่ในใจผู้บริโภคได้มากขึ้นเรื่อยๆ ภายใต้การแข่งขันอันดุเดือดจากผู้เล่นหลายแบรนด์ในตลาดแพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิง หรือ Over-the-top (OTT) ที่เป็นไปอย่างเข้มข้น ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากกระแสความนิยมของคอนเทนต์จีนและศิลปินจีนในกลุ่ม Gen X, Y และ Z ที่มากขึ้น รวมถึงความแข็งแกร่งในการสร้างคอมมูนิตี จึงส่งผลให้ WeTV เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยหมุดหมายที่ชัดเจนคือ การเป็นหนึ่งในใจผู้ชมในฐานะแพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิงที่เป็นที่สุดของความบันเทิงแห่งเอเชีย

ย่างก้าวการเติบโตของ WeTV

ภายใต้การขับเคลื่อนของบริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด นับตั้งแต่ ปี 2019 ที่เปิดตัวในประเทศไทย WeTV ได้รับความสนใจและถูกจดจำได้มากขึ้นจากคอนเทนต์จีนที่มีฐานผู้ชมจำนวนมากในประเทศไทย ในขณะเดียวกันสถานการณ์ของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้ผู้คนใช้ชีวิตในบ้านมากขึ้น การทำงานที่บ้าน (Work From Home) ก็เป็นส่วนหนึ่งของการเพิ่มโอกาสในการเติบโตด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเป็นทางเลือกใหม่ในการรับชมคอนเทนต์ที่มีความหลากหลาย แตกต่าง และมีความพิเศษเฉพาะตัว

WeTV จึงมีย่างก้าวการเติบโตที่น่าสนใจไม่น้อย ซึ่ง คุณกนกพร ปรัชญาเศรษฐ ในฐานะผู้จัดการ WeTV ประจำประเทศไทย บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยข้อมูลว่า ภายใต้การแข่งขันในสมรภูมิของแพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิง จากผู้เล่นหลากหลายแบรนด์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ WeTV ก้าวขึ้นมายืนหนึ่งได้ในความแตกต่างและเอกลักษณ์ในการนำเสนอคอนเทนต์ในแบบฉบับของตัวเอง จนทำให้มีจำนวนตัวเลขผู้ใช้งานต่อเดือน หรือ MAU (Monthly-active user) เพิ่มขึ้นกว่า 20% และมีการเติบโตของรายได้จากการให้บริการสมาชิกแบบ Subscription เพิ่มขึ้น 40% ในขณะที่ WeTV ประเทศไทย มีรายได้จากการสมัครสมาชิกแบบ Subscription เติบโตขึ้นถึง 62% มียอดการดาวน์โหลด 45 ล้านครั้ง มีจำนวน ผู้ใช้งานต่อเดือน หรือ MAU (Monthly-active user) 13.5 ล้านคน

คุณกนกพร กล่าวว่าในแง่ของธุรกิจ WeTV เป็นผู้นำอันดับหนึ่งของแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานรับชมโฆษณา (Advertising Video On Demand - AVOD) และเป็นผู้นำอันดับสองในส่วนผู้ใช้งานแบบสมัครสมาชิก (Subscription Video On Demand - SVOD) ทั้งนี้ยังพบข้อมูลที่น่าสนใจอย่างหนึ่งด้วยว่า คนไทยนิยมรับชมคอนเทนต์ของ WeTV ผ่านอุปกรณ์ Home Entertainment มากขึ้น ในสัดส่วนเติบโต 30% เมื่อเทียบกับช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นพฤติกรรมการบริโภคคอนเทนต์ที่มีนัยสำคัญ

ในงาน ‘WeTV ALWAYS MORE 2024’ คุณกนกพร ได้เล่าถึงก้าวต่อไปของ WeTV สู่ปี 2024 ไว้อย่างน่าสนใจอย่างมากกับกลยุทธ์รุกตลาด นั่นคือ กลยุทธ์ด้านออริจินัลคอนเทนต์ (WeTV ORIGINAL) ที่ตั้งใจปั้นคอนเทนต์ไทยและผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ไทยสู่เวทีโลก โดยได้ร่วมมือกับบริษัทผู้ผลิตชั้นนำหลากหลายของไทย ปั้นคอนเทนต์ไทยออกสู่ตลาดมากขึ้น นำโดยคอนเทนต์กลุ่มซีรีส์วาย ที่นำแสดงโดยนักแสดงจากสังกัด HEADLINER THAILAND ธุรกิจบริหารจัดการ และพัฒนานักแสดง-ศิลปินแบบครบวงจร น้องใหม่ ภายใต้ “เทนเซ็นต์ ประเทศไทย” พร้อมด้วยคอนเทนต์กลิ่นอายไทย จากการร่วมงานกับผู้ผลิตอย่าง Kongthup Production, Dee Hup House และ DOMUNDI ฯลฯ สร้างสรรค์ผลงานเอาใจทั้งกลุ่มผู้ชมดั้งเดิม และกลุ่มผู้ชมใหม่ เหตุผลหนึ่งก็เพื่อนำไปสู่การเชื่อมโยงตลาดผ่านการสร้างคอมมูนิตีที่แข็งแกร่ง ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ซึ่งเป็นโอกาสการเติบโตที่ WeTV มองเห็นมากกว่าแค่การเป็นแพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิง ที่นำเสนอตัวเองเพียงแค่เป็นช่องทางรับชมความบันเทิงเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

โดยอีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญที่จะเข้ามาช่วยขับเคลื่อนการสร้างคอมมูนิตีให้เติบโตขึ้นได้ คือ กลยุทธ์การสร้างประสบการณ์ โดยฟีเจอร์สำหรับผู้ใช้งานนั้น WeTV ได้พัฒนาฟีเจอร์ใหม่อย่าง “Bubble” ขึ้น เพื่อการสร้างคอมมูนิตี และให้เป็นช่องทางสำหรับแฟนคลับได้แชตกับศิลปินและดาราที่ชื่นชอบอย่างใกล้ชิด และเชื่อมร้อยทุกคอมมูนิตีเข้าไว้ด้วยกัน ในขณะเดียวกันในแง่ของการพัฒนาด้านธุรกิจ ยังได้สร้างฟีเจอร์สำหรับนักโฆษณาและนักการตลาด อาทิ New VDO Splash Screen ที่ช่วยเพิ่มอัตราการคลิกต่อการเห็นโฆษณา (CTR) ได้มากถึง 100% จากเดิมที่เป็นแค่แบนเนอร์ภาพนิ่ง ทำให้โอกาสในการสร้างการรับรู้และเข้าถึงแบรนด์ต่างๆมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งนับได้ว่าเป็นแนวทางที่น่าสนใจมากของแพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิงในยุคนี้

เอาใจคอมมูนิตีทั่วโลก ด้วยเมกะสตาร์ระดับโลก “จ้าวลู่ซือ” และ “แจ็คสัน หวัง”

แต่การมุ่งมั่นที่จะเป็นแพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิงที่เป็นที่สุดความบันเทิงแห่งเอเชียของ WeTV ยังไม่ได้หยุดเพียงเท่านั้น เพื่อตอกย้ำเรื่องนี้ WeTV ยังได้ประกาศแต่งตั้ง เมกะสตาร์ดาวรุ่งจากจีนที่มีผลงานโดดเด่นอย่าง “จ้าวลู่ซือ (Zhao Lusi)” จากซีรีส์ ดาราจักรรักลำนำใจ (Love like the Galaxy) ซีรีส์จีน อันดับ 1 บน WeTV ที่มียอดรับชมสูงสุดของปี 2022 ซึ่งมีฐานแฟนคลับจากทั้งผู้ชม WeTV ในประเทศไทย และทั่วโลก ขึ้นเป็นโกลบอลแบรนด์แอมบาสเดอร์อีกด้วย โดยในงาน ‘WeTV ALWAYS MORE 2024’ จ้าวลู่ซือ ได้เดินทางมาร่วมงานด้วยตนเองที่ประเทศไทย และได้รับการต้อนรับจากแฟนชาวไทยจำนวนมาก ตอกย้ำถึงกระแสความนิยม และได้รับความรักความชื่นชมจากชาวไทยที่ได้ชมผลงานของดาวดวงนี้จากแพลตฟอร์ม WeTV อีกด้วย ซึ่งการขึ้นแท่นโกลบอลแบรนด์แอมบาสเดอร์ของ จ้าวลู่ซือ ในครั้งนี้ ยังถือเป็นอีกส่วนหนึ่งของสร้างการรับรู้ของแบรนด์ WeTV ไปยังผู้ชมในวงกว้างมากยิ่งขึ้นในระดับโลกด้วย เนื่องจากปัจจุบัน จ้าวลู่ซือ คือดาราดาวรุ่งจากจีนอีกคนหนึ่งที่ถูกจับตาอย่างมากบนเวทีโลกเช่นกัน

แน่นอนว่าแฟนๆ จะได้เห็นผลงานซีรีส์ของเธอผ่าน WeTV ในปีนี้ รวมถึงในไลน์อัป 2024 และมีซีรีส์จีนที่น่าสนใจและน่าติดตามอีกจำนวนมาก ไม่เฉพาะผลงานของจ้าวลู่ซือเท่านั้น ยังมีผลงานจากนักแสดงอื่นๆ อีกมากมายที่น่าจับตามอง ไม่ว่าจะเป็น สวีข่าย (XU KAI), อู๋เหล่ย (Wu Lei), ซ้องเว่ยหลง (SONG WEILONG), จ้าวลี่อิ่ง (ZHAO LIYING) และน้องใหม่อย่าง อวี๋ซูซิน (ESTHER YU) อีกด้วย

นอกจากนี้อีกคอนเทนต์หนึ่งที่สามารถเรียกได้ว่าเป็นไฮไลต์ของ WeTV นับจากนี้ คือ รายการไอดอลเซอร์ไววัล CHUANG ASIA ที่จะเป็นเรือธงฝั่งรายการวาไรตี้ในการทำตลาดอีกส่วนหนึ่ง โดย CHUANG ถือเป็นรายการเฟ้นหาและเดบิวต์ศิลปินที่โด่งดังอย่างมากจาก Tencent Video และครั้งนี้ CHUANG ASIA จะเป็นเมกะโปรเจกต์เพื่อบุกเบิกรายการไอดอลเซอร์ไววัลระดับเอเชียครั้งแรกของประเทศไทย ในการเฟ้นหาศิลปินอินเตอร์เนชันแนลไอดอลเกิร์ลกรุ๊ปกลุ่มแรกที่จะแจ้งเกิดจากประเทศไทย โดยได้ค่าย RYCE Entertainment มารับหน้าที่ดูแลการเดบิวต์เกิร์ลกรุ๊ปกลุ่มแรกของรายการ ซึ่งตอนนี้ CHUANG ASIA ก็ได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ ทั้ง Have Fun Media, RYCE Entertainment, one31, GMMTV, และ 411 Entertainment ต่างก็เข้ามาร่วมเสริมทัพ ในด้านการผลิตรายการ และการพัฒนาศักยภาพศิลปินที่ได้เดบิวต์ภายใต้มาตรฐานระดับโลกในครั้งนี้ด้วย

แต่สิ่งที่ทำให้ CHAUNG ASIA ถูกจับตามองอย่างมาก คือการร่วมงานกันครั้งแรกกับ “แจ็คสัน หวัง” ในฐานะ Lead Mentor ที่จะเข้ามาช่วยเสริมความแกร่งในส่วนของคอนเทนต์หมวดรายการไอดอลเซอร์ไววัลแล้ว ยังเป็นแม่เหล็กขนาดใหญ่ในการดึงดูดผู้ชมจากฐานแฟนคลับที่มีอยู่จำนวนมากทั้งในประเทศไทยและเอเชีย โดยในงาน ‘WeTV ALWAYS MORE 2024’ แจ็คสัน หวัง ได้ปรากฏตัวเซอร์ไพรส์แฟนๆ พร้อมกับเผยถึง CHAUNG ASIA เพื่อเป็นน้ำจิ้มเรียกความสนใจว่า รายการนี้จะเป็นการดึงความเป็นเอเชียและนำเสนอให้ออกสู่สายตาชาวโลกผ่านรายการ CHUANG ASIA และถือเป็นโอกาสสำคัญของเขาอีกครั้งหนึ่งที่จะได้ใช้ความสามารถและประสบการณ์จากการทำงานบันเทิง ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา มาถ่ายทอดและส่งต่อให้กับผู้เข้าแข่งขันในรายการ ให้พร้อมเติบโตและก้าวต่อไปเป็นศิลปินในระดับสากลด้วย แม้จะเป็นความท้าทายของตัวเอง แต่ก็นับว่าเป็นความน่าสนุกและตื่นเต้น ที่จะได้ทำงานกับ WeTV และได้นำเสนอตัวเองในมุมใหม่สำหรับแฟนๆ อีกด้วย และเพียงการเปิดชื่อ แจ็คสัน หวัง ในครั้งนี้ก็ทำให้กระแสของ WeTV ถูกจับมองอย่างมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด จนทำให้ #WeTVAlwaysMore2024 ติดอันดับ 1 เทรนด์ X ของประเทศไทยอีกด้วย

ทั้งนี้ CHAUNG ASIA จะเริ่มออกอากาศในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2024 โดยสามารถรับชมพร้อมกันทั่วโลกได้ทาง WeTV รวมทั้งออกอากาศทางโทรทัศน์ผ่านช่อง one31 และพร้อมกันนั้นก็เตรียมออกอากาศทางช่องโทรทัศน์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย

จะเกิดอะไรขึ้นที่ WeTV นับจากนี้?

เมื่อกล่าวมาถึงจุดนี้จึงพอจะสรุปได้ว่าก้าวย่างนับจากนี้ WeTV จะมีความแข็งแรงและแข็งแกร่งทั้งคอนเทนต์ฝั่งซีรีส์จากการดึงเอา "จ้าวลู่ซือ” ขึ้นเป็นโกลบอลแบรนด์แอมบาสเดอร์รวมถึงเหล่ากองทัพนักแสดงโดยเฉพาะกลุ่มซีรีส์วายที่มีกระแสความนิยมมากมาย ยังมีความแข็งแกร่งจากรายการไอดอลเซอร์ไววัล CHUANG ASIA นำโดย “แจ็คสัน หวัง” เป็นแม่เหล็กใหญ่อีก จึงนับได้ว่าสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นต่อจากนี้จะน่าสนใจและน่าจับตามองว่า ส่วนผสมของคอนเทนต์คุณภาพ และการโฆษณาการตลาดที่ WeTV คัดสรรมาเพื่อผู้บริโภค จะกลมกล่อมพร้อมได้รับกระแสการตอบรับจากผู้ชมและผู้บริโภคมากน้อยเพียงใด แต่ที่แน่ๆ หลังจากที่ WeTV ประกาศเปิดตัว “จ้าวลู่ซือ” ในฐานะโกลบอลแบรนด์แอมบาสเดอร์ และสร้างเซอร์ไพรส์ด้วยการเปิดตัว “แจ็คสัน หวัง” ในฐานะ Lead Mentor ของรายการ CHUANG ASIA ก็เกิดการพูดถึงเป็นจำนวนมากบนโลกโซเชียลจนส่งให้ #WeTVAlwaysMore2024 #ประเทศไทยมีจ้าวลู่ซือแล้ว และ #WelcomeZhaolusiToThailand ขึ้นติดเทรนด์อันดับหนึ่งบนแพลตฟอร์ม X ในเวลาอันรวดเร็ว

วันนี้แม้ WeTV จะวางตัวเองอยู่ในสนามแข่งขันของแพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิง ที่ดุเดือด แต่ย่างก้าวที่น่าสนใจนี้กลับเปรียบเหมือนการเดินทางที่ยิ่งใหญ่ ที่เป็นมากกว่าแค่การสร้างเติบโตผ่านช่องทางออนไลน์ เพราะนับเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างอีโคซิสเต็มของธุรกิจบันเทิงให้แข็งแรงขึ้นด้วย และหากมองถึงเบื้องลึกในรายละเอียดแล้ว การพัฒนาออริจินัลคอนเทนต์ (WeTV ORIGINAL) ก็ไม่เพียงสร้างทางเลือกที่หลากหลายขึ้นให้กับผู้ชมเท่านั้น แต่ยังสร้างความแข็งแกร่งให้กับแพลตฟอร์มเอง รวมถึงสร้างโอกาสในการทำงานให้กับทั้งบริษัทผู้ผลิตในประเทศไทย จนถึงศิลปินไทยที่จะมีโอกาสก้าวต่อในระดับสากลมากยิ่งขึ้น ผ่านโลกที่ไร้พรมแดนของช่องทางการรับชม

และที่สุดจากการเป็นแพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิงเพื่อความบันเทิง ก็อาจมีส่วนสำคัญอย่างมากต่อการผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ไทยออกไปสู่เวทีโลกสมความตั้งใจ และเมื่อวันนั้นเดินทางมาถึง การเติบโตที่ยิ่งใหญ่กว่า ก็จะเกิดขึ้นด้วยแน่นอน

สามารถติดตามชมผลงานคอนเทนต์คุณภาพจากทั่วทั้งเอเชียได้ที่แอปพลิเคชัน WeTV และ www.WeTV.vip พร้อมติดตามข่าวสารและกิจกรรมผ่านทางโซเชียลมีเดีย WeTV Thailand ได้ทุกช่องทาง