เหตุผลที่วันนี้ WeTV สามารถก้าวขึ้นมาเป็นผู้เล่นแถวหน้า และอยู่ในใจผู้บริโภคได้มากขึ้นเรื่อยๆ ภายใต้การแข่งขันอันดุเดือดจากผู้เล่นหลายแบรนด์ในตลาดแพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิง หรือ Over-the-top (OTT) ที่เป็นไปอย่างเข้มข้น ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากกระแสความนิยมของคอนเทนต์จีนและศิลปินจีนในกลุ่ม Gen X, Y และ Z ที่มากขึ้น รวมถึงความแข็งแกร่งในการสร้างคอมมูนิตี จึงส่งผลให้ WeTV เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยหมุดหมายที่ชัดเจนคือ การเป็นหนึ่งในใจผู้ชมในฐานะแพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิงที่เป็นที่สุดของความบันเทิงแห่งเอเชีย

ย่างก้าวการเติบโตของ WeTV

ภายใต้การขับเคลื่อนของบริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด นับตั้งแต่ ปี 2019 ที่เปิดตัวในประเทศไทย WeTV ได้รับความสนใจและถูกจดจำได้มากขึ้นจากคอนเทนต์จีนที่มีฐานผู้ชมจำนวนมากในประเทศไทย ในขณะเดียวกันสถานการณ์ของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้ผู้คนใช้ชีวิตในบ้านมากขึ้น การทำงานที่บ้าน (Work From Home) ก็เป็นส่วนหนึ่งของการเพิ่มโอกาสในการเติบโตด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเป็นทางเลือกใหม่ในการรับชมคอนเทนต์ที่มีความหลากหลาย แตกต่าง และมีความพิเศษเฉพาะตัว

WeTV ดึง 2 เมกะสตาร์ “จ้าวลู่ซือ” และ “แจ็คสัน หวัง” เสริมแกร่งคอมมูนิตีทั่วโลก

WeTV จึงมีย่างก้าวการเติบโตที่น่าสนใจไม่น้อย ซึ่ง คุณกนกพร ปรัชญาเศรษฐ ในฐานะผู้จัดการ WeTV ประจำประเทศไทย บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยข้อมูลว่า ภายใต้การแข่งขันในสมรภูมิของแพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิง จากผู้เล่นหลากหลายแบรนด์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ WeTV ก้าวขึ้นมายืนหนึ่งได้ในความแตกต่างและเอกลักษณ์ในการนำเสนอคอนเทนต์ในแบบฉบับของตัวเอง จนทำให้มีจำนวนตัวเลขผู้ใช้งานต่อเดือน หรือ MAU (Monthly-active user) เพิ่มขึ้นกว่า 20% และมีการเติบโตของรายได้จากการให้บริการสมาชิกแบบ Subscription เพิ่มขึ้น 40% ในขณะที่ WeTV ประเทศไทย มีรายได้จากการสมัครสมาชิกแบบ Subscription เติบโตขึ้นถึง 62% มียอดการดาวน์โหลด 45 ล้านครั้ง มีจำนวน ผู้ใช้งานต่อเดือน หรือ MAU (Monthly-active user) 13.5 ล้านคน

คุณกนกพร กล่าวว่าในแง่ของธุรกิจ WeTV เป็นผู้นำอันดับหนึ่งของแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานรับชมโฆษณา (Advertising Video On Demand - AVOD) และเป็นผู้นำอันดับสองในส่วนผู้ใช้งานแบบสมัครสมาชิก (Subscription Video On Demand - SVOD) ทั้งนี้ยังพบข้อมูลที่น่าสนใจอย่างหนึ่งด้วยว่า คนไทยนิยมรับชมคอนเทนต์ของ WeTV ผ่านอุปกรณ์ Home Entertainment มากขึ้น ในสัดส่วนเติบโต 30% เมื่อเทียบกับช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นพฤติกรรมการบริโภคคอนเทนต์ที่มีนัยสำคัญ

WeTV ดึง 2 เมกะสตาร์ “จ้าวลู่ซือ” และ “แจ็คสัน หวัง” เสริมแกร่งคอมมูนิตีทั่วโลก

ในงาน ‘WeTV ALWAYS MORE 2024’ คุณกนกพร ได้เล่าถึงก้าวต่อไปของ WeTV สู่ปี 2024 ไว้อย่างน่าสนใจอย่างมากกับกลยุทธ์รุกตลาด นั่นคือ กลยุทธ์ด้านออริจินัลคอนเทนต์ (WeTV ORIGINAL) ที่ตั้งใจปั้นคอนเทนต์ไทยและผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ไทยสู่เวทีโลก โดยได้ร่วมมือกับบริษัทผู้ผลิตชั้นนำหลากหลายของไทย ปั้นคอนเทนต์ไทยออกสู่ตลาดมากขึ้น นำโดยคอนเทนต์กลุ่มซีรีส์วาย ที่นำแสดงโดยนักแสดงจากสังกัด HEADLINER THAILAND ธุรกิจบริหารจัดการ และพัฒนานักแสดง-ศิลปินแบบครบวงจร น้องใหม่ ภายใต้ “เทนเซ็นต์ ประเทศไทย” พร้อมด้วยคอนเทนต์กลิ่นอายไทย จากการร่วมงานกับผู้ผลิตอย่าง Kongthup Production, Dee Hup House และ DOMUNDI ฯลฯ สร้างสรรค์ผลงานเอาใจทั้งกลุ่มผู้ชมดั้งเดิม และกลุ่มผู้ชมใหม่ เหตุผลหนึ่งก็เพื่อนำไปสู่การเชื่อมโยงตลาดผ่านการสร้างคอมมูนิตีที่แข็งแกร่ง ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ซึ่งเป็นโอกาสการเติบโตที่ WeTV มองเห็นมากกว่าแค่การเป็นแพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิง ที่นำเสนอตัวเองเพียงแค่เป็นช่องทางรับชมความบันเทิงเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

โดยอีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญที่จะเข้ามาช่วยขับเคลื่อนการสร้างคอมมูนิตีให้เติบโตขึ้นได้ คือ กลยุทธ์การสร้างประสบการณ์ โดยฟีเจอร์สำหรับผู้ใช้งานนั้น WeTV ได้พัฒนาฟีเจอร์ใหม่อย่าง “Bubble” ขึ้น เพื่อการสร้างคอมมูนิตี และให้เป็นช่องทางสำหรับแฟนคลับได้แชตกับศิลปินและดาราที่ชื่นชอบอย่างใกล้ชิด และเชื่อมร้อยทุกคอมมูนิตีเข้าไว้ด้วยกัน ในขณะเดียวกันในแง่ของการพัฒนาด้านธุรกิจ ยังได้สร้างฟีเจอร์สำหรับนักโฆษณาและนักการตลาด อาทิ New VDO Splash Screen ที่ช่วยเพิ่มอัตราการคลิกต่อการเห็นโฆษณา (CTR) ได้มากถึง 100% จากเดิมที่เป็นแค่แบนเนอร์ภาพนิ่ง ทำให้โอกาสในการสร้างการรับรู้และเข้าถึงแบรนด์ต่างๆมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งนับได้ว่าเป็นแนวทางที่น่าสนใจมากของแพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิงในยุคนี้

เอาใจคอมมูนิตีทั่วโลก ด้วยเมกะสตาร์ระดับโลก “จ้าวลู่ซือ” และ “แจ็คสัน หวัง”

แต่การมุ่งมั่นที่จะเป็นแพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิงที่เป็นที่สุดความบันเทิงแห่งเอเชียของ WeTV ยังไม่ได้หยุดเพียงเท่านั้น เพื่อตอกย้ำเรื่องนี้ WeTV ยังได้ประกาศแต่งตั้ง เมกะสตาร์ดาวรุ่งจากจีนที่มีผลงานโดดเด่นอย่าง “จ้าวลู่ซือ (Zhao Lusi)” จากซีรีส์ ดาราจักรรักลำนำใจ (Love like the Galaxy) ซีรีส์จีน อันดับ 1 บน WeTV ที่มียอดรับชมสูงสุดของปี 2022 ซึ่งมีฐานแฟนคลับจากทั้งผู้ชม WeTV ในประเทศไทย และทั่วโลก ขึ้นเป็นโกลบอลแบรนด์แอมบาสเดอร์อีกด้วย โดยในงาน ‘WeTV ALWAYS MORE 2024’ จ้าวลู่ซือ ได้เดินทางมาร่วมงานด้วยตนเองที่ประเทศไทย และได้รับการต้อนรับจากแฟนชาวไทยจำนวนมาก ตอกย้ำถึงกระแสความนิยม และได้รับความรักความชื่นชมจากชาวไทยที่ได้ชมผลงานของดาวดวงนี้จากแพลตฟอร์ม WeTV อีกด้วย ซึ่งการขึ้นแท่นโกลบอลแบรนด์แอมบาสเดอร์ของ จ้าวลู่ซือ ในครั้งนี้ ยังถือเป็นอีกส่วนหนึ่งของสร้างการรับรู้ของแบรนด์ WeTV ไปยังผู้ชมในวงกว้างมากยิ่งขึ้นในระดับโลกด้วย เนื่องจากปัจจุบัน จ้าวลู่ซือ คือดาราดาวรุ่งจากจีนอีกคนหนึ่งที่ถูกจับตาอย่างมากบนเวทีโลกเช่นกัน

WeTV ดึง 2 เมกะสตาร์ “จ้าวลู่ซือ” และ “แจ็คสัน หวัง” เสริมแกร่งคอมมูนิตีทั่วโลก

แน่นอนว่าแฟนๆ จะได้เห็นผลงานซีรีส์ของเธอผ่าน WeTV ในปีนี้ รวมถึงในไลน์อัป 2024 และมีซีรีส์จีนที่น่าสนใจและน่าติดตามอีกจำนวนมาก ไม่เฉพาะผลงานของจ้าวลู่ซือเท่านั้น ยังมีผลงานจากนักแสดงอื่นๆ อีกมากมายที่น่าจับตามอง ไม่ว่าจะเป็น สวีข่าย (XU KAI), อู๋เหล่ย (Wu Lei), ซ้องเว่ยหลง (SONG WEILONG), จ้าวลี่อิ่ง (ZHAO LIYING) และน้องใหม่อย่าง อวี๋ซูซิน (ESTHER YU) อีกด้วย

นอกจากนี้อีกคอนเทนต์หนึ่งที่สามารถเรียกได้ว่าเป็นไฮไลต์ของ WeTV นับจากนี้ คือ รายการไอดอลเซอร์ไววัล CHUANG ASIA ที่จะเป็นเรือธงฝั่งรายการวาไรตี้ในการทำตลาดอีกส่วนหนึ่ง โดย CHUANG ถือเป็นรายการเฟ้นหาและเดบิวต์ศิลปินที่โด่งดังอย่างมากจาก Tencent Video และครั้งนี้ CHUANG ASIA จะเป็นเมกะโปรเจกต์เพื่อบุกเบิกรายการไอดอลเซอร์ไววัลระดับเอเชียครั้งแรกของประเทศไทย ในการเฟ้นหาศิลปินอินเตอร์เนชันแนลไอดอลเกิร์ลกรุ๊ปกลุ่มแรกที่จะแจ้งเกิดจากประเทศไทย โดยได้ค่าย RYCE Entertainment มารับหน้าที่ดูแลการเดบิวต์เกิร์ลกรุ๊ปกลุ่มแรกของรายการ ซึ่งตอนนี้ CHUANG ASIA ก็ได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ ทั้ง Have Fun Media, RYCE Entertainment, one31, GMMTV, และ 411 Entertainment ต่างก็เข้ามาร่วมเสริมทัพ ในด้านการผลิตรายการ และการพัฒนาศักยภาพศิลปินที่ได้เดบิวต์ภายใต้มาตรฐานระดับโลกในครั้งนี้ด้วย

WeTV ดึง 2 เมกะสตาร์ “จ้าวลู่ซือ” และ “แจ็คสัน หวัง” เสริมแกร่งคอมมูนิตีทั่วโลก

แต่สิ่งที่ทำให้ CHAUNG ASIA ถูกจับตามองอย่างมาก คือการร่วมงานกันครั้งแรกกับ “แจ็คสัน หวัง” ในฐานะ Lead Mentor ที่จะเข้ามาช่วยเสริมความแกร่งในส่วนของคอนเทนต์หมวดรายการไอดอลเซอร์ไววัลแล้ว ยังเป็นแม่เหล็กขนาดใหญ่ในการดึงดูดผู้ชมจากฐานแฟนคลับที่มีอยู่จำนวนมากทั้งในประเทศไทยและเอเชีย โดยในงาน ‘WeTV ALWAYS MORE 2024’ แจ็คสัน หวัง ได้ปรากฏตัวเซอร์ไพรส์แฟนๆ พร้อมกับเผยถึง CHAUNG ASIA เพื่อเป็นน้ำจิ้มเรียกความสนใจว่า รายการนี้จะเป็นการดึงความเป็นเอเชียและนำเสนอให้ออกสู่สายตาชาวโลกผ่านรายการ CHUANG ASIA และถือเป็นโอกาสสำคัญของเขาอีกครั้งหนึ่งที่จะได้ใช้ความสามารถและประสบการณ์จากการทำงานบันเทิง ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา มาถ่ายทอดและส่งต่อให้กับผู้เข้าแข่งขันในรายการ ให้พร้อมเติบโตและก้าวต่อไปเป็นศิลปินในระดับสากลด้วย แม้จะเป็นความท้าทายของตัวเอง แต่ก็นับว่าเป็นความน่าสนุกและตื่นเต้น ที่จะได้ทำงานกับ WeTV และได้นำเสนอตัวเองในมุมใหม่สำหรับแฟนๆ อีกด้วย และเพียงการเปิดชื่อ แจ็คสัน หวัง ในครั้งนี้ก็ทำให้กระแสของ WeTV ถูกจับมองอย่างมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด จนทำให้ #WeTVAlwaysMore2024 ติดอันดับ 1 เทรนด์ X ของประเทศไทยอีกด้วย

ทั้งนี้ CHAUNG ASIA จะเริ่มออกอากาศในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2024 โดยสามารถรับชมพร้อมกันทั่วโลกได้ทาง WeTV รวมทั้งออกอากาศทางโทรทัศน์ผ่านช่อง one31 และพร้อมกันนั้นก็เตรียมออกอากาศทางช่องโทรทัศน์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย

WeTV ดึง 2 เมกะสตาร์ “จ้าวลู่ซือ” และ “แจ็คสัน หวัง” เสริมแกร่งคอมมูนิตีทั่วโลก

จะเกิดอะไรขึ้นที่ WeTV นับจากนี้?

เมื่อกล่าวมาถึงจุดนี้จึงพอจะสรุปได้ว่าก้าวย่างนับจากนี้ WeTV จะมีความแข็งแรงและแข็งแกร่งทั้งคอนเทนต์ฝั่งซีรีส์จากการดึงเอา "จ้าวลู่ซือ” ขึ้นเป็นโกลบอลแบรนด์แอมบาสเดอร์รวมถึงเหล่ากองทัพนักแสดงโดยเฉพาะกลุ่มซีรีส์วายที่มีกระแสความนิยมมากมาย ยังมีความแข็งแกร่งจากรายการไอดอลเซอร์ไววัล CHUANG ASIA นำโดย “แจ็คสัน หวัง” เป็นแม่เหล็กใหญ่อีก จึงนับได้ว่าสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นต่อจากนี้จะน่าสนใจและน่าจับตามองว่า ส่วนผสมของคอนเทนต์คุณภาพ และการโฆษณาการตลาดที่ WeTV คัดสรรมาเพื่อผู้บริโภค จะกลมกล่อมพร้อมได้รับกระแสการตอบรับจากผู้ชมและผู้บริโภคมากน้อยเพียงใด แต่ที่แน่ๆ หลังจากที่ WeTV ประกาศเปิดตัว “จ้าวลู่ซือ” ในฐานะโกลบอลแบรนด์แอมบาสเดอร์ และสร้างเซอร์ไพรส์ด้วยการเปิดตัว “แจ็คสัน หวัง” ในฐานะ Lead Mentor ของรายการ CHUANG ASIA ก็เกิดการพูดถึงเป็นจำนวนมากบนโลกโซเชียลจนส่งให้ #WeTVAlwaysMore2024 #ประเทศไทยมีจ้าวลู่ซือแล้ว และ #WelcomeZhaolusiToThailand ขึ้นติดเทรนด์อันดับหนึ่งบนแพลตฟอร์ม X ในเวลาอันรวดเร็ว

วันนี้แม้ WeTV จะวางตัวเองอยู่ในสนามแข่งขันของแพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิง ที่ดุเดือด แต่ย่างก้าวที่น่าสนใจนี้กลับเปรียบเหมือนการเดินทางที่ยิ่งใหญ่ ที่เป็นมากกว่าแค่การสร้างเติบโตผ่านช่องทางออนไลน์ เพราะนับเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างอีโคซิสเต็มของธุรกิจบันเทิงให้แข็งแรงขึ้นด้วย และหากมองถึงเบื้องลึกในรายละเอียดแล้ว การพัฒนาออริจินัลคอนเทนต์ (WeTV ORIGINAL) ก็ไม่เพียงสร้างทางเลือกที่หลากหลายขึ้นให้กับผู้ชมเท่านั้น แต่ยังสร้างความแข็งแกร่งให้กับแพลตฟอร์มเอง รวมถึงสร้างโอกาสในการทำงานให้กับทั้งบริษัทผู้ผลิตในประเทศไทย จนถึงศิลปินไทยที่จะมีโอกาสก้าวต่อในระดับสากลมากยิ่งขึ้น ผ่านโลกที่ไร้พรมแดนของช่องทางการรับชม

และที่สุดจากการเป็นแพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิงเพื่อความบันเทิง ก็อาจมีส่วนสำคัญอย่างมากต่อการผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ไทยออกไปสู่เวทีโลกสมความตั้งใจ และเมื่อวันนั้นเดินทางมาถึง การเติบโตที่ยิ่งใหญ่กว่า ก็จะเกิดขึ้นด้วยแน่นอน

สามารถติดตามชมผลงานคอนเทนต์คุณภาพจากทั่วทั้งเอเชียได้ที่แอปพลิเคชัน WeTV และ www.WeTV.vip พร้อมติดตามข่าวสารและกิจกรรมผ่านทางโซเชียลมีเดีย WeTV Thailand ได้ทุกช่องทาง