จับอีกเนื้อควายเถื่อนอินเดีย ซุกห้องเย็นเมืองมหาชัยถึง 639 ตัน กรมปศุสัตว์นำชุดเฉพาะกิจเปิดปฏิบัติการลุยค้นถึง 21 แห่ง พบปะปนอยู่กับปลาทูและขาไก่แช่แข็งจากตุรกีเพียบ เผยเป็นลอตใหญ่สุดที่ลักลอบนำเข้าจากประเทศที่กรมปศุสัตว์และกรมประมงไม่อนุญาตให้นำเข้าในประเทศไทย มีแค่เอกสารจากกรมการค้าภายในมาแสดง

ชุดเฉพาะกิจกรมปศุสัตว์บุกค้นห้องเย็นเมืองมหาชัยซุกเนื้อควายหมูเถื่อนผิดกฎหมายเพียบ เปิดเผยเมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 17 ต.ค. นายสมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ พร้อมด้วย นายผล ดำธรรม ผวจ.สมุทรสาคร พ.ต.ต.ศิษฎพงศ์ สิริวัฒน์ สว.กก.1 บก.ปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับ การคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) บช.ก. นายบุญญกฤช ปิ่นประสงค์ สารวัตรกรมปศุสัตว์ นายปัถพล ประพฤติ หัวหน้ากลุ่มวิเคราะห์และพัฒนาระบบการตรวจสอบเรือประมงสินค้าสัตว์น้ำและปัจจัยการผลิต กรมประมง นายสาโรจน์ จันทร์ลาด ปศุสัตว์จังหวัดสมุทรสาคร นำเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ กรมประมง และตำรวจเข้าตรวจค้นห้องเย็นบริษัท เจ.พี.ห้องเย็น จำกัด ในพื้นที่หมู่ 4 ต.โคกขาม อ.เมืองสมุทรสาคร

สืบเนื่องจากกรมปศุสัตว์รับรายงานมีการลักลอบนำเข้าสินค้าประเภทเนื้อสัตว์นำเข้าจากต่างประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาตจากกรมปศุสัตว์และกรมประมง เมื่อไปถึงพบภายในบริษัทมีห้องแช่แข็ง ขนาดใหญ่ 3 ห้องใช้เป็นที่เก็บเนื้อสัตว์หลายประเภทเช่น เนื้อกระบือนำเข้าจากประเทศอินเดียและประเทศ ตุรกี เนื้อหมูและขาไก่เป็นจำนวนมากทั้งหมดวางเรียงสลับทับซ้อนกับสินค้าประเภทปลาทู เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาคัดแยกตรวจนับนานหลายชั่วโมง เบื้องต้นคาดว่ามีไม่ต่ำกว่า 100 ตัน ก่อนสั่งอายัดสินค้าทั้งหมดห้ามเคลื่อนย้ายออกภายนอกห้องเย็นอย่างเด็ดขาด

นายสมชวนเปิดเผยว่า กรมปศุสัตว์จัดตั้งชุดพิเศษหรือชุดเฉพาะกิจขึ้นปฏิบัติการตรวจจับการลักลอบนำเข้าสินค้าการเกษตรและเนื้อสัตว์ผิดกฎหมายทุกประเภท ในส่วนของ จ.สมุทรสาครเปิดปฏิบัติการตรวจค้นพร้อมกัน 21 แห่งจากเป้าหมายกว่า 140 แห่ง ห้องเย็นแห่งนี้พบว่า เป็นลอตใหญ่ที่สุด มีการลักลอบกักเก็บเนื้อสัตว์นำเข้าจากต่างประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาตจากกรมปศุสัตว์และกรมประมง มีเพียงการแสดงเอกสารขออนุญาตนำเข้าและจำหน่ายจากกรมการค้าภายในเท่านั้น อีกทั้งเนื้อสัตว์เหล่านี้นำเข้ามาจากประเทศที่ไม่ได้อนุญาตให้นำเข้ามาในประเทศไทย เพราะบ้านเรายังไม่ได้อนุญาตให้นำเข้าเนื้อสัตว์ประเภทดังกล่าวจากอินเดียและตุรกี หลังจากตรวจนับปริมาณเนื้อสัตว์แล้วจะเรียกเจ้าของมาสอบปากคำเพื่อหาข้อเท็จจริงและนำผู้กระทำความผิดทั้งหมดมาดำเนินคดีต่อไป

...

“กรมปศุสัตว์ประกาศสงครามปราบปรามสินค้าเกษตรผิดกฎหมายให้สิ้นซาก ไม่ใช่แค่ปศุสัตว์เท่านั้น ยังรวมไปถึงประเภทพืชและสินค้าประมงด้วย ต้องไม่มีการนำเข้ามาในประเทศไทยอย่างผิดกฎหมาย ที่ผ่านมาได้ลงพื้นที่ปราบปรามอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันโรคระบาดสัตว์ในราชอาณาจักรไทย และยังเป็นการคุ้มครองผู้บริโภค รวมถึงปกป้องเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงในประเทศให้ได้รับความเป็นธรรม ไม่มีการนำสินค้าที่ผิดกฎหมายเข้ามาแทรกแซงกลไกทางการตลาดของไทย” อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าว

ต่อมาเวลา 18.00 น. นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ นำทีมแถลงผลการตรวจยึดเนื้อสัตว์นำเข้าผิดกฎหมายว่า วันนี้กรมปศุสัตว์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสนธิกำลังเข้าตรวจค้นห้องเย็นใน จ.สมุทรสาครทั้งหมด 21 จุด เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีกิจการห้องเย็นมากที่สุด พบ 5 แห่งนำเข้าเนื้อจากต่างประเทศ ส่วนใหญ่เป็นเนื้อโคและกระบือ นำเข้าจากอินเดีย เป็นเนื้อนำเข้าไม่ถูกต้อง เพราะประเทศไทยไม่อนุญาตให้นำเข้า และยังพบชิ้นส่วนปีกไก่และขาไก่จากตุรกี เบื้องต้นสั่งอายัดของกลางทั้งหมดประมาณ 639 ตัน มูลค่าไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่
https://www.thairath.co.th/column